Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Cánh Đồng Mẫu Lớn Ở Yên Dũng

Hiệu Quả Cánh Đồng Mẫu Lớn Ở Yên Dũng
Ngày đăng: 21/11/2013

Trên một cánh đồng, nông dân cấy cùng một loại giống lúa, cùng một thời điểm và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư phân bón, kỹ thuật canh tác, cơ giới hóa sản xuất và công tác quản lý đồng ruộng nhằm tạo ra một chuỗi sản phẩm hợp lý, giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị trên 1ha đất canh tác – đó chính là mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả tại xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng với quy mô 50 ha. Đây là cánh đồng mẫu đầu tiên trong tỉnh nhằm tạo ra một "cuộc cách mạng" trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Xác định yếu tố quan trọng để hình thành cánh đồng mẫu lớn (CĐML) là việc dồn điền, đổi thửa tạo thành vùng sản xuất tập trung nên cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể nhằm tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia hưởng ứng. Với sự triển khai quyết liệt nên điều kiện về “mẫu lớn” đã được đáp ứng và tỉnh quyết định chọn xã Cảnh Thụy thí điểm xây dựng CĐML trên địa bàn thôn Tân Mỹ (40 ha), thôn Đông và thôn Bẩy (10ha). Vốn đầu tư để thực hiện mô hình từ kinh phí xây dựng nông thôn mới của xã điểm và kinh phí xây dựng cánh đồng mẫu lớn của tỉnh. Mô hình CĐML tại xã Cảnh Thụy chủ yếu sử dụng giống lúa BC15 – một giống lúa thuần mới có năng suất và chất lượng cao. Tham gia mô hình, các hộ nông dân được hỗ trợ 70% giá giống, 35% giá phân bón NPK, 50% phân bón vi sinh đa chủng, đa chức năng và thuốc bảo vệ thực vật, 100% chi phí tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; công làm đất gieo mạ tập trung 100.000 đồng/sào…

Do áp dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch nên năng suất trên cánh đồng mẫu lớn đạt 68,8 tạ/ha cao hơn các diện tích khác (cũng trồng giống lúa BC15, 5,8 tạ/ha). Về hiệu quả kinh tế, chi phí sản xuất tiết kiệm 3,15 triệu đồng/ha; với giá bán trên thị trường hiện nay, nông dân thu được 1,06 triệu đồng/sào sau khi đã trừ chi phí, tăng 250.000 đồng/sào nếu so với sản xuất đại trà tại địa phương. Hiệu quả việc triển khai mô hình CĐML là rõ ràng, bởi đây là mô hình sản xuất tập trung có sự liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà: Nhà khoa học, Nhà nước, Nhà Doanh nghiệp và Nhà nông; đặc biệt với cách làm này đã giúp bà con nông dân giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và đã làm cho người nông dân từng bước xóa bỏ thói quen canh tác lạc hậu, thay đổi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, hướng đến nền sản xuất hàng hóa. Hy vọng kết quả từ mô hình này là kinh nghiệm quý để nhân rộng, góp phần vào thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Cà Phê Có Thêm Thị Trường Mới Cà Phê Có Thêm Thị Trường Mới

Khủng hoảng nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu đã khiến việc tiêu thụ cà phê bị sụt giảm.

02/04/2012
Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang

Trước khi bén duyên với nuôi lợn, anh Trần Văn Lưu ở thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã từng làm đủ nghề để kiếm sống, từ phụ vữa, rồi đi bẻ nhãn thuê…

04/04/2012
Diêm Dân Đầu Tư Tiền Tỷ Sản Xuất Muối Diêm Dân Đầu Tư Tiền Tỷ Sản Xuất Muối

Vụ sản xuất năm 2012, nhiều diêm dân ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua bạt lót, xây ruộng bằng xi măng để tăng năng suất, chất lượng muối.

05/04/2012
Chặt Điều - Điều Đáng Mừng (!) Chặt Điều - Điều Đáng Mừng (!)

Ông Nguyễn Xuân Hà ngụ tại ấp 6, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành (Bình Phước) phân trần: Cả 1,2 ha điều 15 tuổi này bán củi chỉ được 20 triệu, nhưng cũng phải cưa vì điều vừa thất mùa lại vừa xuống giá; vụ vừa qua bán chỉ được 20 triệu, trừ chi phí còn chưa đầy 10 triệu.

04/05/2012
Vùng Tôm Phú Thuận Vào Vụ Mới Ở An Giang Vùng Tôm Phú Thuận Vào Vụ Mới Ở An Giang

Đầu tháng tư âm lịch, người nuôi tôm ở Phú Thuận đã hoàn tất việc vệ sinh nền đất, tu sửa bờ bao vuông ruộng và bắt đầu thả con giống dự kiến khoảng 337 héc-ta. Đây là vùng nuôi tôm càng xanh lớn nhất của huyện Thoại Sơn và tỉnh An Giang, với mô hình “1 vụ lúa + 1 vụ tôm” hơn 10 năm nay.

07/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.