Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bảo Vệ Gà Đông Tảo Trước Dịch Cúm Gia Cầm

Bảo Vệ Gà Đông Tảo Trước Dịch Cúm Gia Cầm
Ngày đăng: 17/03/2014

Gần đây, một số trang mạng điện tử phản ánh về người chăn nuôi gà Đông Tảo phát sốt vì lo, phải mang gà đi ký gửi ở các địa phương khác để tránh dịch. Để tìm hiểu thực hư về những thông tin trên, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu.

Thông tin thất thiệt

Xã Đông Tảo (Khoái Châu) là nơi khởi nguồn, đồng thời là địa phương nuôi gà Đông Tảo nhiều nhất của tỉnh Hưng Yên. Những năm gần đây, gà Đông Tảo “lên ngôi” do được người tiêu dùng chọn mua làm quà biếu và làm thực phẩm nên đã trở thành hàng “độc” với giá bán cao hơn nhiều lần so với giống gà khác.

Theo đó, nhiều hộ dân trong và ngoài tỉnh chọn nuôi giống gà quý này làm hướng đi trong phát triển kinh tế. Riêng xã Đông Tảo hiện có hơn 2000 hộ nuôi, chủ yếu nuôi gà sinh sản, chiếm trên 90% tổng số hộ dân trong xã, trong đó có hơn 200 hộ nuôi với quy mô từ 40 mái trở lên. Mỗi năm, các hộ chăn nuôi gà Đông Tảo thu lãi hơn 10 tỷ đồng. Nhiều hộ "phất lên" nhờ nuôi gà Đông Tảo.

Khi được hỏi thông tin trên một số trang mạng điện tử phản ánh về hiện tượng người nuôi gà Đông Tảo lo lắng lây dịch phải đem gà đi ký gửi ở nơi khác, ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: “Tôi và các hộ chăn nuôi gà Đông Tảo ở huyện vô cùng bức xúc trước những thông tin thất thiệt trên". Ông Thắng cũng xác nhận, trên mạng đăng tải nội dung thông tin thiếu trung thực, kể cả những nhân vật đăng trên mạng đều không có thật làm mất uy tín.

Tôi vẫn thường xuyên đến thăm và hướng dẫn các hộ chăm sóc, bảo vệ đàn gà nhưng không thấy ai kể cũng không thấy ai mang gà đi gửi. Bằng kinh nghiệm nhiều năm nuôi gà Đông Tảo, tôi khẳng định không gửi đâu bằng chuồng trại của nhà bởi gà sống đâu quen môi trường ở đó; vận chuyển trong thời tiết như hiện nay là mất an toàn, chưa nói đến việc chăm sóc không bảo đảm, hơn nữa trên địa bàn huyện chưa xảy ra dịch cúm gia cầm.

Đặt giả thiết những hộ nuôi một vài con còn gửi được, chứ hộ chăn nuôi lớn thì chuyển đi đâu?”. Đồng tình với lập luận của ông Thắng, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã phủ nhận những thông tin trên mạng điện tử đã đăng tải.

Gà Đông Tảo vẫn an toàn và được giá

Do gà Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao nên việc bảo tồn nguồn gen, chăm sóc, bảo vệ gà thương phẩm được người chăn nuôi đặc biệt quan tâm. Qua ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hộ chăn nuôi gà đều che chắn chuồng trại kín đáo, bảo đảm cho gà được ấm áp. Công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi được duy trì thường xuyên, đồng thời thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cần thiết.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của huyện và ngành chuyên môn, xã Đông Tảo đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Những ngày qua, trước tình hình dịch cúm gia cầm bùng phát ở nhiều địa phương, trong đó có xã Đại Đồng (Văn Lâm), cán bộ chăn nuôi – thú y thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình dịch bệnh ở đàn vật nuôi. Đài truyền thanh xã tăng cường thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi (25.2 đến 25.3), xã được tỉnh cấp hơn 50 lít thuốc sát trùng, huyện cấp 4 tấn vôi bột để khử trùng tiêu độc nơi công cộng, nơi có nguy cơ dịch bệnh cao. Hiện nay công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng đang được tiến hành. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi còn chủ động mua vật tư, vắc xin phòng dịch bảo vệ đàn vật nuôi của mình.

Lãnh đạo xã khẳng định: Nhờ chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và kinh nghiệm của người chăn nuôi, tình hình dịch bệnh ở đây vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Chỉ một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thiếu cẩn trọng nên gà bị chết với số lượng ít do nhiễm bệnh thông thường như bệnh viêm đường hô hấp ghép với thương hàn, bệnh tiêu chảy… Hiện tại đàn gà Đông Tảo vẫn phát triển bình thường.

Tuy hoạt động vận chuyển, mua bán có giảm so với dịp Tết Nguyên đán nhưng giá xuất bán tương đối ổn định, cụ thể gà thịt thương phẩm giá 200-220 nghìn đồng/kg, gà giống 1 ngày tuổi giá 60 – 150 nghìn đồng/con. Vì vậy, tâm lý người chăn nuôi không quá lo lắng. Huyện và ngành chức năng đang tích cực làm các thủ tục cần thiết để xây dựng thương hiệu gà Đông Tảo.

Hiện nay đang thời tiết mùa xuân, là thời điểm hay có những đợt rét kèm mưa phùn, độ ẩm không khí cao làm cho sức đề kháng của vật nuôi suy giảm.

Vì vậy, ngành chuyên môn khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, sưởi ấm và không thả gà sớm; bổ sung đủ chất dinh dưỡng; tiêm đủ các loại vắc xin và vệ sinh sạch sẽ môi trường chăn nuôi; chỉ mua, vận chuyển, nuôi gà ở cơ sở có uy tín, đã qua kiểm dịch; các hộ chăn nuôi lớn hạn chế người ra vào tiếp xúc với vật nuôi…


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ếch Trong Bể Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ếch Trong Bể Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã triển khai xây dựng mô hình trình diễn nuôi ếch trong bể tại 02 hộ là hộ ông Trần Văn Bảy ở ấp Phước Thọ và hộ bà Vũ Thị Nhài ở ấp Hải Lâm thuộc xã Phước Hưng, huyện Long Điền.

30/07/2014
Nhu Cầu Cá Giống Tăng Mạnh Nhu Cầu Cá Giống Tăng Mạnh

So với cùng kỳ năm trước, giá nhiều loại cá giống như: rô phi, điêu hồng, cá lóc, tai tượng…đã tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg hoặc một vài trăm đồng/con. Giá tăng chủ yếu do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, ngoài ra sức mua tăng cũng góp phần làm cho giá nhích lên.

30/07/2014
Trà Vinh Cần Phát Triển Mạnh Nuôi Trồng Thủy Hải Sản Trà Vinh Cần Phát Triển Mạnh Nuôi Trồng Thủy Hải Sản

Đồng thời tiếp tục chuyển dịch cơ cấu sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó chú trọng quy hoạch vùng sản xuất và đầu tư kết cấu hạ tầng; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm hạ giá thành, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường chuỗi giá trị hàng hóa và đẩy mạnh liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ.

30/07/2014
Thủy Sản Xuất Siêu Gần 3,6 Tỷ USD Thủy Sản Xuất Siêu Gần 3,6 Tỷ USD

Theo dự báo của các chuyên gia, XK thủy sản năm nay nhiều khả năng sẽ vượt mốc 7 tỷ USD. Tôm vẫn là sản phẩm XK chính, đạt gần 1,8 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm.

30/07/2014
Người Nuôi Gà Lại Lỗ Người Nuôi Gà Lại Lỗ

Giá gà công nghiệp tại các trại chăn nuôi ở các tỉnh miền Đông (khu vực chiếm 2/3 sản lượng gà công nghiệp của cả nước), 2 tuần qua còn 26.500 đồng/kg (giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng).

30/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.