Hào hứng với trái vải Việt Nam tại Úc
Trong buổi sáng, rất đông bà con Việt kiều, du học sinh cũng như người Úc đã đến thưởng thức, mua trái vải VN. Kể từ ngày 12-6, 30 tấn vải VN nhập vào Úc được tiêu thụ nhanh chóng, trong vài ngày tới sẽ có thêm 10 tấn vải cập bến sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng ở đây.
Theo bà Thúy, nhiều doanh nghiệp Việt kiều kinh doanh siêu thị và nhà hàng cũng muốn mua với số lượng lớn để tiếp tục phân phối lại, bà con rất hào hứng với loại trái cây đặc sản của VN. Cả doanh nghiệp nhập khẩu và chủ siêu thị đều là thành viên Hội Doanh nhân VN tại Úc nên sẵn sàng phối hợp tổ chức với mục đích quảng bá trái vải của VN chứ không tính đến lợi nhuận.
Bà Thúy cho biết vải thiều VN hiện đang phải cạnh tranh với vải Trung Quốc có giá rẻ hơn 3 - 4 AUD/kg nhờ vận chuyển bằng đường biển, trong khi vải thiều VN đi bằng đường hàng không. Tuy nhiên, trái vải VN vẫn được đón nhận do người tiêu dùng vẫn thận trọng với thực phẩm của Trung Quốc.
Chị Trang Nguyễn, một Việt kiều đang sinh sống tại Melbourne, cho biết: “Với giá 14,99 - 20,99 AUD/kg, tương đương 260.000 đồng đến gần 400.000 đồng/kg trái vải là chấp nhận được. Thời tiết Úc đang vào mùa lạnh, ăn trái vải rất ấm người”. Trước đó, tại Ngày hội vải thiều VN diễn ra ở Melbourne hôm 29-6, chỉ trong vòng một giờ hơn 300kg vải đã được tiêu thụ, vượt cả sự mong đợi của nhà kinh doanh.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Bá Phúc, chủ tịch Hội Doanh nhân VN tại Úc, cho biết trái vải VN lần đầu tiên có mặt tại Úc sau hơn 12 năm đàm phán thật sự là một sự kiện vui đối với cộng đồng người VN ở đây. Vì còn khá mới mẻ với thị trường, trái vải VN cần được quảng bá mạnh mẽ để người tiêu dùng ở Úc biết đến và chọn mua.
“Qua sự kiện này, chúng tôi muốn nhấn mạnh trái vải VN đã vượt qua nhiều khâu kiểm dịch, kiểm duyệt nghiêm ngặt nhất thế giới và được người tiêu dùng Úc đón nhận, chứng tỏ nông sản VN rất chất lượng, ngon, an toàn và sẵn sàng cạnh tranh với trái cây các nước” - ông Phúc cho biết.
Ông Phúc cũng khẳng định trái vải VN hoàn toàn cạnh tranh được với vải Trung Quốc nhờ độ chín tự nhiên, trái màu đỏ, đẹp, da căng, trong khi vải TQ chín do ủ dú. “Cộng đồng VN tại Úc có khoảng 300.000 người, là lực lượng tiêu thụ vải rất tiềm năng, nhưng các hoạt động quảng bá sắp tới sẽ tập trung vào người tiêu dùng Úc” - ông Phúc cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Phúc, để xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng lâu dài tại thị trường khó tính này cho trái vải VN, các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và quan trọng là nông dân VN vẫn phải tiếp tục hoàn thiện quy trình ổn định chất lượng.
Bà Thúy cũng cho rằng muốn cạnh tranh lâu dài ở thị trường Úc, chúng ta phải làm đồng bộ để giảm giá, ví dụ như cần phải có cơ sở đóng gói và cơ sở chiếu xạ tại khu vực phía Bắc, hàng không VN cần xem xét trợ giá cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả tươi bằng đường hàng không và việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch của Úc cũng cần đặc biệt lưu ý để tránh bị phát sinh các chi phí kiểm dịch, nhân công, lưu kho, lưu bãi, xử lý lại khi sang bên này nếu hàng chưa đạt quy định.
Có thể bạn quan tâm
Vào vụ cá nam năm nay, nhất là thời gian gần đây ở Bình Thuận, mỗi chuyến biển ra khơi ngư dân trở về với những khoang cá cơm đầy ắp. Ở các bến cảng tấp nập tàu thuyền tập kết, tiếng cười, tiếng nói ngư phủ cũng rộn rã hơn sau những ngày “hái bạc”…
Không mất nhiều công gieo vãi, chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, có tác dụng làm đất tơi xốp, bên cạnh đó còn tận dụng được diện tích đất 2 lúa, nên cây đậu tương đã và đang trở thành cây trồng được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn để trồng trong vụ đông trên chân đất 2 lúa trong nhiều năm qua.
Nghề của ông Nguyễn Cao Cường, thôn Tăng Sơn, xã Hoà Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) "độc" nhất trong vùng kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng - nuôi rắn hổ mang phì (rắn hổ phì). Với nhiều người, chỉ cần nghe đến rắn đã rợn tóc gáy, vậy mà nghề "độc" này lại giúp gia đình ông gây dựng được cơ nghiệp.
Chiến tranh đã lùi xa 38 năm, những người lính tham gia kháng chiến một thời, nay trở về đời thường với những vết thương không thể xóa nhòa. Cuộc sống hôm nay với bao khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn hăng say, quyết tâm làm giàu bằng ý chí và nghị lực ngay trên quê hương mình.
Năm 2013 Trung tâm Khuyến nông Lai Châu triển khai mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực khu vực miền núi nằm trong dự án phát triển nuôi cá rô phi đơn tính đực quy trình GAP tại thị trấn Tân Uyên và xã Thân Thuộc huyện Tân Uyên, quy mô 01 ha với 13 hộ nông dân tham gia.