Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt

Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt
Ngày đăng: 27/10/2015

Từ đầu năm 2015, các cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với hàng ngàn mặt hàng không phải chịu thuế nhập khẩu, hàng hóa các nước trong khối AESAN đã “đổ bộ” vào thị trường trong nước.

Thậm chí, một vài mặt hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN hiện chiếm lĩnh phần lớn thị trường.

Tại Bình Định, không kể siêu thị Metro Cash&Carry đã nằm gọn trong tay của đại gia Thái Lan, hiện các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và chợ cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh của hàng ngoại nhập.

Hàng nào cũng có

Khảo sát tại một siêu thị ở TP Quy Nhơn, hàng ngoại nhập gần như có mặt ở rất nhiều ngành hàng tiêu dùng.

Đối với mặt hàng kem đánh răng, ngoài thương hiệu PS do Công ty Unilever Việt Nam sản xuất, siêu thị này bày bán toàn bộ hàng nhập ngoại với các thương hiệu: Dr Kool, Mom’s Gift, Kiz Care (Hàn Quốc), Raiya (Malaysia), Sensodyne (Thái Lan)…

Mỗi thương hiệu kem đánh răng nhập ngoại, nhất là loại dành cho trẻ em, lại có rất nhiều hương vị trái cây khác nhau để người tiêu dùng (NTD) lựa chọn, trong khi sản phẩm Việt Nam bày bán tại đây chỉ có hương dâu.

Ở quầy hàng nước giải khát không có gas, chỉ riêng với nước ép trái cây đã có khá nhiều cái tên nhập từ các nước, như: Refresh (Thái Lan), Hydro Coco (Indonesia), Yeo’s (Malaysia)…

Trong bối cảnh dỡ bỏ hàng rào thuế quan, thị trường bán lẻ Việt Nam diễn ra cạnh tranh khốc liệt giữa hàng sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu. 

Tại các cửa hàng, với các mặt hàng sữa, ngoài những thương hiệu nổi tiếng đã “bám rễ” thì mặt hàng sữa các loại đến từ Thái Lan, Malaysia cũng đã dần được NTD để ý.

Ngay đến bánh kẹo, đồ ăn vặt có xuất xứ Thái Lan, Indonesia… cũng tràn ngập thị trường.

Không chỉ có mặt ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đầu năm nay, người dân Quy Nhơn chứng kiến sự mở rộng của hàng ngoại nhập khi có hẳn một shop  chuyên hàng Thái Lan được mở trên đường Lê Hồng Phong.

Trước đó ít lâu, đã xuất hiện một cửa hàng Thái Lan trên đường Trần Hưng Đạo.

Các cửa hàng này bán không thiếu mặt hàng nào, từ giày dép, quần áo, sữa tắm, dầu gội đầu, bánh kẹo, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, cho đến những vật dụng nhỏ như giấy vệ sinh, gia vị, chén đũa…

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn, cho biết khi thuế suất bằng 0%, hàng tiêu dùng các nước ồ ạt vào Việt Nam, trong đó có ngành nước giải khát, thì sự cạnh tranh càng khốc liệt.

Hiện nay, ngành nước giải khát, theo lộ trình đã có một số nguyên vật liệu thuế suất nhập về bằng 0%.

Tuy nhiên, với một số nguyên vật liệu đã giảm thuế thì giá thành cũng không giảm bao nhiêu.

Trong khi đó, hàng thành phẩm của các nước nếu nhập vào với thuế suất 0% thì họ có lợi rất nhiều.

Sản phẩm trong nước khó cạnh tranh, vì DN trong nước đang chịu các chi phí khác rất nhiều như vận chuyển, thuế…

Cạnh tranh về giá và chất lượng

Thật ra, cuộc cạnh tranh giữa hàng trong nước và hàng ngoại nhập vẫn diễn ra, nhưng năm 2015 được xem là năm bản lề cho việc mở toang cánh cửa thị trường cạnh tranh, không chỉ từ nội khối ASEAN.

Đây là cơ hội để NTD Việt có thêm sự lựa chọn.

Nhân viên phụ trách ngành hàng thực phẩm và bánh kẹo của một siêu thị tại Quy Nhơn, cho biết: “Hàng hóa nhất là hàng tiêu dùng của các nước ASEAN ngày càng nhiều.

Giá cả từ hợp lý đến khá cao, nhưng nhiều mặt hàng dùng qua chất lượng không hơn gì so với những mặt hàng khác… Cái họ hơn chúng ta là bao bì đẹp với thông tin rõ ràng, nhiều kích cỡ nhằm cạnh tranh ở nhiều phân khúc giá”.

Thực tế cho thấy, DN trong nước không chỉ đối mặt với vấn đề thiếu vốn đầu tư mà còn do mẫu mã, thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức.

Đây là nguyên nhân khiến hàng Việt dễ bị thua ngay trên sân nhà.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật, cho rằng, nhìn chung chất lượng sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất không thua kém hàng nhập từ các nước ASEAN, nhất là các sản phẩm gia dụng, thực phẩm công nghệ, điện máy và điện lạnh…

Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự là niềm tin của NTD, DN sản xuất phải quan tâm hơn nữa đến giá cả, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Theo ông Tài, dù hàng điện máy trong nước vẫn chiếm thị phần lớn, nhưng trên thực tế chỉ cạnh tranh về giá, nên chỉ phát triển được ở phân khúc thấp.

Trong khi đó, với hàng nước ngoài, họ có chiến lược cạnh tranh hẳn hoi từ giá cả, chất lượng, đến mẫu mã.

“Bây giờ, khách vào trung tâm điện máy, điều đầu tiên họ quan tâm là hàng có gốc gác từ Nhật Bản, rồi sau đó là Thái Lan, Malaysia, rồi mới đến hàng Việt Nam.

Đồng tiền phải đi liền chất lượng, chứ giá cạnh tranh mà chất lượng thấp thì sản phẩm trong nước cũng không trụ nổi” - ông Tài nhấn mạnh.         


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới

Do thời gian qua, giá một số loại nấm đứng ở mức thấp nên mùa vụ này, nhiều nông dân trồng nấm không đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nhu cầu tiêu thụ bịch phôi nấm không cao bằng các vụ nấm khác trong năm. Hiện lượng nấm mèo khô tồn tại các trại nấm còn khá nhiều vì giá thu mua thấp, chỉ có từ 70-72 ngàn đồng/kg.

28/05/2014
Dưa Hấu Cuối Vụ Tăng Giá Vì Khan Hiếm Dưa Hấu Cuối Vụ Tăng Giá Vì Khan Hiếm

Khi mùa dưa hấu chính vụ đã qua, giá dưa từ 2.000 đồng/kg được thu mua tại ruộng vào thời điểm cách đây hơn 1 tháng nay đã tăng lên 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ruộng dưa còn thu hoạch vào thời điểm này ít nên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

09/05/2014
Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Thới Bình phối hợp với ban, ngành, các cấp thực hiện phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng.

28/05/2014
Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam

Mỹ đã “soán ngôi” EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam là thông tin được ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đưa ra tại hội nghị giao ban giữa Hiệp hội Cá tra Việt Nam với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra, được tổ chức ngày 6/5 tại thành phố Cần Thơ.

09/05/2014
Đẩy Mạnh Luân Canh Tăng Vụ Ở Đông Hà Đẩy Mạnh Luân Canh Tăng Vụ Ở Đông Hà

Những ngày này, trên khắp cánh đồng của thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) diện tích ngô Đông - xuân sớm sắp được thu hoạch thì mạ nền đã sẵn sàng cho một vụ lúa Hè - thu. Mùa nào thức ấy, khi lúa ngoài đồng thu hoạch song cũng là lúc giống khoai tây, rau đậu các loại được chuẩn bị sẵn chỉ chờ đem ra đồng trồng vụ Đông...

28/05/2014