Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt

Từ đầu năm 2015, các cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) với hàng ngàn mặt hàng không phải chịu thuế nhập khẩu, hàng hóa các nước trong khối AESAN đã “đổ bộ” vào thị trường trong nước.
Thậm chí, một vài mặt hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN hiện chiếm lĩnh phần lớn thị trường.
Tại Bình Định, không kể siêu thị Metro Cash&Carry đã nằm gọn trong tay của đại gia Thái Lan, hiện các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và chợ cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh của hàng ngoại nhập.
Hàng nào cũng có
Khảo sát tại một siêu thị ở TP Quy Nhơn, hàng ngoại nhập gần như có mặt ở rất nhiều ngành hàng tiêu dùng.
Đối với mặt hàng kem đánh răng, ngoài thương hiệu PS do Công ty Unilever Việt Nam sản xuất, siêu thị này bày bán toàn bộ hàng nhập ngoại với các thương hiệu: Dr Kool, Mom’s Gift, Kiz Care (Hàn Quốc), Raiya (Malaysia), Sensodyne (Thái Lan)…
Mỗi thương hiệu kem đánh răng nhập ngoại, nhất là loại dành cho trẻ em, lại có rất nhiều hương vị trái cây khác nhau để người tiêu dùng (NTD) lựa chọn, trong khi sản phẩm Việt Nam bày bán tại đây chỉ có hương dâu.
Ở quầy hàng nước giải khát không có gas, chỉ riêng với nước ép trái cây đã có khá nhiều cái tên nhập từ các nước, như: Refresh (Thái Lan), Hydro Coco (Indonesia), Yeo’s (Malaysia)…
Trong bối cảnh dỡ bỏ hàng rào thuế quan, thị trường bán lẻ Việt Nam diễn ra cạnh tranh khốc liệt giữa hàng sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu.
Tại các cửa hàng, với các mặt hàng sữa, ngoài những thương hiệu nổi tiếng đã “bám rễ” thì mặt hàng sữa các loại đến từ Thái Lan, Malaysia cũng đã dần được NTD để ý.
Ngay đến bánh kẹo, đồ ăn vặt có xuất xứ Thái Lan, Indonesia… cũng tràn ngập thị trường.
Không chỉ có mặt ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đầu năm nay, người dân Quy Nhơn chứng kiến sự mở rộng của hàng ngoại nhập khi có hẳn một shop chuyên hàng Thái Lan được mở trên đường Lê Hồng Phong.
Trước đó ít lâu, đã xuất hiện một cửa hàng Thái Lan trên đường Trần Hưng Đạo.
Các cửa hàng này bán không thiếu mặt hàng nào, từ giày dép, quần áo, sữa tắm, dầu gội đầu, bánh kẹo, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, cho đến những vật dụng nhỏ như giấy vệ sinh, gia vị, chén đũa…
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn, cho biết khi thuế suất bằng 0%, hàng tiêu dùng các nước ồ ạt vào Việt Nam, trong đó có ngành nước giải khát, thì sự cạnh tranh càng khốc liệt.
Hiện nay, ngành nước giải khát, theo lộ trình đã có một số nguyên vật liệu thuế suất nhập về bằng 0%.
Tuy nhiên, với một số nguyên vật liệu đã giảm thuế thì giá thành cũng không giảm bao nhiêu.
Trong khi đó, hàng thành phẩm của các nước nếu nhập vào với thuế suất 0% thì họ có lợi rất nhiều.
Sản phẩm trong nước khó cạnh tranh, vì DN trong nước đang chịu các chi phí khác rất nhiều như vận chuyển, thuế…
Cạnh tranh về giá và chất lượng
Thật ra, cuộc cạnh tranh giữa hàng trong nước và hàng ngoại nhập vẫn diễn ra, nhưng năm 2015 được xem là năm bản lề cho việc mở toang cánh cửa thị trường cạnh tranh, không chỉ từ nội khối ASEAN.
Đây là cơ hội để NTD Việt có thêm sự lựa chọn.
Nhân viên phụ trách ngành hàng thực phẩm và bánh kẹo của một siêu thị tại Quy Nhơn, cho biết: “Hàng hóa nhất là hàng tiêu dùng của các nước ASEAN ngày càng nhiều.
Giá cả từ hợp lý đến khá cao, nhưng nhiều mặt hàng dùng qua chất lượng không hơn gì so với những mặt hàng khác… Cái họ hơn chúng ta là bao bì đẹp với thông tin rõ ràng, nhiều kích cỡ nhằm cạnh tranh ở nhiều phân khúc giá”.
Thực tế cho thấy, DN trong nước không chỉ đối mặt với vấn đề thiếu vốn đầu tư mà còn do mẫu mã, thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức.
Đây là nguyên nhân khiến hàng Việt dễ bị thua ngay trên sân nhà.
Ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật, cho rằng, nhìn chung chất lượng sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất không thua kém hàng nhập từ các nước ASEAN, nhất là các sản phẩm gia dụng, thực phẩm công nghệ, điện máy và điện lạnh…
Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự là niềm tin của NTD, DN sản xuất phải quan tâm hơn nữa đến giá cả, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Theo ông Tài, dù hàng điện máy trong nước vẫn chiếm thị phần lớn, nhưng trên thực tế chỉ cạnh tranh về giá, nên chỉ phát triển được ở phân khúc thấp.
Trong khi đó, với hàng nước ngoài, họ có chiến lược cạnh tranh hẳn hoi từ giá cả, chất lượng, đến mẫu mã.
“Bây giờ, khách vào trung tâm điện máy, điều đầu tiên họ quan tâm là hàng có gốc gác từ Nhật Bản, rồi sau đó là Thái Lan, Malaysia, rồi mới đến hàng Việt Nam.
Đồng tiền phải đi liền chất lượng, chứ giá cạnh tranh mà chất lượng thấp thì sản phẩm trong nước cũng không trụ nổi” - ông Tài nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm

Là cây trồng đặc sản nổi tiếng, khoai lang Ngọc Vừng có vị thơm, ngọt đặc biệt, củ to, được du khách ưa chuộng. Trong những năm qua, dù được đầu tư phát triển thế nhưng cây trồng đặc sản này đang gặp khó khăn do đầu ra không ổn định.

Xã Viễn Sơn (Yên Bái) có diện tích trồng quế lớn nhất, nhì huyện Văn Yên. Cây quế góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp người dân vươn lên làm giàu. đồng bào Dao nơi đây coi cây quế như một sản vật truyền thống.

Bà con nông dân xã Bảo Hiệu (Yên Thuỷ - Hòa Bình) đang thu hoạch bí xanh – một trong những cây họ bầu bí giảm nghèo chủ lực trên vùng đất còn nhiều khó khăn này. Thông thường mọi năm, các hộ chỉ trồng bí vụ đông xuân. Tuy nhiên, gần đây, cây bí xanh được bà con trồng tăng vụ ở vụ hè thu. Đáng mừng là nỗ lực chuyển đổi của bà con đã được bù đắp xứng đáng nhờ bí xanh trái vụ được giá, được mùa. Mới có ít ngày thu hoạch thời điểm trung tuần tháng 8 đã mang về hàng chục triệu đồng cho các hộ, cá biệt có hộ thu trên, dưới 100 triệu đồng.

Nam Hả Trong là thôn có nhiều hộ trồng địa liền của xã Nam Sơn (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh). Kinh tế chủ lực của thôn là phát triển lâm nghiệp, nhưng luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu đất rừng, đã buộc xã Nam Sơn phải có phương án làm sao trên cùng một diện tích đất có thể thu được nhiều nguồn lợi. Một trong những nguồn lợi ấy là trồng cây địa liền xen kẽ trên các diện tích trồng keo.

Trên địa bàn huyện chỉ mới xuất hiện những cơn mưa dông đầu mùa, đất chưa đủ độ ẩm nhưng nhiều người dân huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã ồ ạt xuống giống một số cây trồng vụ mùa; trong đó chủ yếu là cây mì, sau đó gặp nắng nóng kéo dài đã làm cho hàng ngàn ha mì chết và chậm phát triển vì thiếu nước. Những ngày qua, trên địa bàn huyện bắt đầu có mưa, phần nào giải cơn khát cho cây trồng thì cũng là điều kiện cho các dịch bệnh gây hại cây trồng xuất hiện.