Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hải Dương Phòng Ngừa Bệnh Lùn Cây Ngô

Hải Dương Phòng Ngừa Bệnh Lùn Cây Ngô
Ngày đăng: 30/04/2014

Tỉnh Hải Dương có diện tích trồng ngô khá lớn với hơn 4.000 ha, phân bổ khá đều ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Trong đó, huyện Thanh Miện trồng hơn 500 ha, Gia Lộc 500 ha, Nam Sách hơn 400 ha, Cẩm Giàng gần 400 ha…

Theo phản ánh của một số người trồng ngô ở các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Cẩm Giàng, trong vài năm gần đây ở một số giống ngô lai, ngô nếp có hiện tượng cây ngô sinh trưởng, phát triển không đồng đều, trong cùng một ruộng có những cây cao, cây thấp khác thường và nhiều cây thấp bé, còi cọc.

Gần đây, bệnh “lùn cây ngô” xuất hiện ở Nghệ An mà không rõ nguồn gốc của bệnh đã khiến nhiều người trồng ngô ở Hải Dương lo lắng và muốn biết có thông tin rõ ràng để có biện pháp phòng trừ, ngăn ngừa thiệt hại.

Ông Vũ Đình Phiên, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Dương cho biết: Bệnh “lùn cây ngô” là loại bệnh mới xuất hiện, gây hại trên ngô lai giai đoạn từ năm đến bảy lá; bệnh nặng làm cây không phát triển được và chết dần; bệnh nhẹ thì cây phát triển chậm, năng suất, chất lượng ngô thương phẩm thấp; Đến nay chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh “lùn cây ngô” và chưa có biện pháp đặc hiệu để phòng trừ.

Để hạn chế tác hại của hiện tượng "lùn cây ngô", Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Dương chỉ đạo các trạm bảo vệ thực vật theo dõi sát quá trình phát triển của các cánh đồng ngô, giám sát chặt chẽ những biểu hiện bất thường, nhất là hiện tượng “lùn cây ngô” và báo cáo kịp thời.

Tăng cường phối hợp các địa phương, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm những cây ngô có triệu chứng nhiễm bệnh, loại bỏ cây ngô bị bệnh, thấp bé, còi cọc không có khả năng phát triển.

Đối với diện tích nhiễm bệnh nặng, có nhiều cây ngô bị “lùn”, không có hiệu quả kinh tế cần tiêu hủy toàn bộ diện tích để trồng lại khi còn thời vụ.


Có thể bạn quan tâm

Hội Thảo Mô Hình Sử Dụng Nước Thải Ao Nuôi Cá Tra Tưới Lúa Ở Đồng Tháp Hội Thảo Mô Hình Sử Dụng Nước Thải Ao Nuôi Cá Tra Tưới Lúa Ở Đồng Tháp

Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) vừa tổ chức hội thảo mô hình “Sử dụng nước thải ao nuôi cá tra tưới lúa” vụ lúa thu đông năm 2012. Trên 30 bà con nông dân trên địa bàn thị xã tham dự.

05/01/2013
Chú Trọng Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Mới Chú Trọng Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Mới

Thực hiện nhiệm vụ năm 2012, huyện Bác Ái cơ bản đạt được mục tiêu đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 và Nghị quyết của Huyện ủy đề ra từ đầu năm. Nổi bật là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến tích cực.

29/07/2013
Vùng Sản Xuất Ớt Tập Trung Của Vĩnh Bảo Nông Dân Được Mùa Lớn Vùng Sản Xuất Ớt Tập Trung Của Vĩnh Bảo Nông Dân Được Mùa Lớn

Liên tiếp năm thứ 3, bà con nông dân ở vùng sản xuất ớt tập trung xã Trấn Dương (Vĩnh Bảo - Hải Phòng) phấn khởi, vì ớt lại được mùa lớn. Bà con vui mừng không chỉ vì sản lượng, năng suất ớt đạt cao mà còn được giá và bao tiêu thuận lợi. Tại thời điểm này, ớt quả được thu mua tại chỗ với giá từ 20 - 48 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi gần 400 triệu đồng/ha.

08/06/2013
Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca Cao Ở Đồng Nai Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca Cao Ở Đồng Nai

Vài năm trở lại đây, phong trào trồng cây ca cao diễn ra khá rầm rộ ở nhiều huyện trong tỉnh Đồng Nai. Có những chủ vườn phá cả vườn điều, vườn cây ăn trái, cà phê… để dành đất cho cây ca cao “dụng võ”. Thế nhưng đến thời kỳ khai thác, cây lại bị nấm phytophthora “hành”.

09/01/2013
Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Ở Lai Vung (Đồng Tháp) Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Ở Lai Vung (Đồng Tháp)

Trạm Khuyến nông huyện Lai Vung (Đồng Tháp) vừa tổ chức Hội thảo mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học năm 2012.

10/01/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.