Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiện Tướng Trồng Cam Sành Vụ Nghịch

Kiện Tướng Trồng Cam Sành Vụ Nghịch
Ngày đăng: 12/06/2013

Anh Lại Văn Khanh được mọi người gọi là “kiện tướng” trồng cam sành vụ nghịch cho hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất Tân Hội, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Với diện tích 18.000 m2 cam chuyên canh sành trong đó có 10.000 m2 với 1.300 gốc cam cho trái vụ nghịch, dự kiến trong vụ cam nghịch năm nay anh thu hoạch gần 50 tấn trái, thu nhập từ 700 – 750 triệu đồng, trừ chi phí, anh thu lợi nhuận gần 500 triệu đồng. Đây là mức thu nhập rất cao và rất ít hộ nhà vườn trồng cam sành đạt được.

Thực hiện chuyển đổi diện tích 2.000 m2 đất gò triền trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cam sành vào năm 2000, anh Khanh chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây có múi, nhất là đối với cây cam sành chỉ mới được trồng thử nghiệm trên vùng đất Tân Hội. Được Hội Nông dân thành phố Vĩnh Long hỗ trợ nguồn vốn tín dụng, anh Khanh mạnh dạn đầu tư lên liếp lập vườn và thực hiện kế hoạch “lấy ngắn nuôi dài” bằng cách trồng xen từ 2-3 loại hoa màu như dưa leo, hành lá, bí đao… dưới chân mô cam khi cây cam còn nhỏ để tăng thu nhập trong thời gian kiến thiết lập vườn.

Anh Khanh thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong chọn mua cây giống sạch bệnh, thiết kế vườn, đắp mô, lên liếp, sử dụng phân hữu cơ để tạo độ tơi xốp cho đất trồng, bố trí cây trồng với khoảng cách cây, khoảng cách hàng hợp lý, không trồng quá dày khiến cây không đủ đất, mau già cỗi. Khi cây cam lớn, tạo tán, ra hoa, anh không trồng xen hoa màu nữa mà trồng cỏ giữ ẩm cho cây. Đầu năm 2003, anh thu hoạch vụ cam đầu được 4 tấn, thu nhập 24 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, trả vốn vay ngân hàng, anh còn trên 6 triệu đồng tích lũy đầu tư cho vụ cam sau.

Được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cây có múi kết hợp với học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn chuyên canh cam sành ở huyện Tam Bình, các nhà vườn ở Tiền Giang, anh Khanh nhận thấy rằng muốn đạt thu nhập cao thì phải xử lý cho trái vụ nghịch để tránh cảnh thu hoạch rộ rớt giá. Anh thực hiện chặt chẽ các khâu xử lý cam cho trái vụ nghịch, sử dụng phân, thuốc đúng liều lượng, kỹ thuật xiết nước, nuôi kiến vàng để phòng trừ các loại sâu bệnh và thực hiện tỉa trái đảm bảo sản lượng trái khi thu hoạch cho kích cỡ đều.

Năm 2004, anh Khanh thành công với sản lượng cam vụ nghịch 6 tấn/1.000m2, thu nhập trên 96 triệu đồng, tăng hơn gấp 3 lần so với trồng cam cho trái vụ thuận. Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật xử lý ra hoa vụ nghịch nên vườn cam sành của anh Khanh cho trái có kích cỡ đồng đều, mỗi vụ trong tổng số sản lượng thu hoạch có đến 80% cam đạt loại 1 (trọng lượng 300 g/quả), vỏ xanh và bóng, không tỳ vết đồng thời thường cho thu hoạch vào tháng 5 – tháng 6 âm lịch là thời điểm thị trường tiêu thụ cam sành rất hút hàng, giá bán cam sành trên thị trường cao nhất trong năm: từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, thương lái đến tận vườn mua cam với giá bình quân từ 16.000 - 20.000 đồng/kg. Với hiệu quả 7 năm trồng cam cho trái vụ nghịch, từ 2.000m2 đất vườn, anh Khanh đã tích luỹ mua thêm đất, đến nay anh có 18.000 m2 trồng cam sành, thu nhập từ mô hình chuyên canh cam sành đã giúp anh vượt khó thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang.

Hiệu quả từ vườn chuyên canh cam sành của anh Lại Văn Khanh đã khuyến khích nhiều hộ nông dân ở ấp Tân Bình, xã Tân Hòa thực hiện cải tạo vườn tạp lên liếp trồng cam. Anh Khanh tận tình hướng dẫn kinh nghiệm xử lý cam cho trái vụ nghịch cho các hộ nông dân mới chuyển đổi trồng cam sành theo phương châm “vừa và đủ”, không trồng cam quá dày, chỉ làm 1 vụ nghịch trong năm để đảm bảo đạt hiệu quả cao.

Hiện nay trong 18.000m2 đất vườn trồng cam, anh Khanh chỉ xử lý cho trái vụ nghịch 10.000 m2, diện tích còn lại anh trồng cam sành cho trái vụ thuận. Anh định hướng sau thời gian 10 năm xử lý cam cho trái vụ nghịch, anh đốn bỏ vườn cam và chuyển sang trồng ổi xá lỵ để cho thu hoạch nhanh và giúp cải tạo đất, cắt mầm bệnh trước khi trồng lại cam sành và trong thời gian này anh tiếp tục chuyển diện tích 8.000 m2 đang trồng cam vụ thuận sang xử lý cho trái vụ nghịch cho hiệu quả kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Phú Yên Sản Xuất Đại Trà 3 Giống Lúa Lai Phú Yên Sản Xuất Đại Trà 3 Giống Lúa Lai

Thời gian qua, Sở NN-PTNT Phú Yên tiến hành trồng khảo nghiệm 10 giống lúa lai. Sau 3 vụ khảo nghiệm cơ bản và 2 vụ khảo nghiệm sản xuất theo quy định của Bộ NN-PTNT, ngành đã tuyển chọn được 3 giống lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, chất lượng gạo tốt, để đưa vào sản xuất đại trà trong vụ đến. Đây là một trong những giải pháp xây dựng cánh đồng lúa chất lượng, thu nhập cao.

28/09/2014
Làm Giàu Từ Cây Rau Bồ Ngót Ở Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) Làm Giàu Từ Cây Rau Bồ Ngót Ở Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa)

Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn trong tỉnh Khánh Hòa, việc nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả luôn được chính quyền địa phương và người dân quan tâm, đây là một trong những điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo.

28/09/2014
Trồng Xoài VietGAP Trồng Xoài VietGAP

Ở Bình Định, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp mạnh lên từ nhiều năm nay. Trong đó SX xoài cát Hòa Lộc theo quy trình VietGAP đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

28/09/2014
Việt Nam Không Bán Phá Giá Tôm Vào Thị Trường Hoa Kỳ Việt Nam Không Bán Phá Giá Tôm Vào Thị Trường Hoa Kỳ

Cụ thể, ông Lê Hải Bình nêu rõ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam là không công bằng, đi ngược lại tinh thần tự do thương mại cũng như quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, không phù hợp với quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

28/09/2014
Hỗ Trợ Để Trái Vải Việt Nam Sớm Thâm Nhập Thị Trường Australia Hỗ Trợ Để Trái Vải Việt Nam Sớm Thâm Nhập Thị Trường Australia

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Chính phủ nước này đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trái vải Việt Nam sớm được nhập khẩu vào thị trường này.

28/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.