Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gừng trâu dưới tán vải

Gừng trâu dưới tán vải
Ngày đăng: 03/11/2015

Chị Thạch kiểm tra sự phát triển của cây gừng trâu.

Cuối tháng 3 - 2015, chị Thạch đặt mua giống gừng trâu từ Hà Nội về trồng khảo nghiệm dưới tán vải thiều 20 năm tuổi, trên diện tích gần 1 mẫu đất; đồng thời mua 400 bao phân gà cộng với 6 tạ phân vi sinh.

Đất được làm tơi xốp, sau đó trộn với phân bón theo tỷ lệ thích hợp cho vào gần 13.000 bao tải (mỗi kg giống chia 17 bao) rồi đặt dưới tán cây vải thiều.

Để gừng phát triển tốt, hằng ngày, chị Thạch tưới nước giữ ẩm bảo đảm cho các bao gừng có đổ ẩm đều nhưng không úng, giúp cây đẻ nhánh tốt và phát triển nhanh.

Cây gừng cơ bản ít sâu bệnh, chỉ bị nấm gây vàng đốm lá phun thuốc là hết.

Trong quá trình chăm sóc cần bón phân và bồi đất thêm hai lần để khóm gừng phát triển, củ to.

Trồng gừng trâu trong bao tải đặt dưới tán vải thiều có nhiều ưu điểm như: Tiết kiệm được phân bón, thuốc trừ sâu và công chăm sóc.

Việc phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây vải thời gian quả non, lượng thuốc rơi xuống tán cây có tác dụng phòng trừ sâu bệnh cho cả cây gừng; khi tưới nước cho gừng thì cũng được luôn cho cây vải.

Nhờ thế cả hai tầng kinh tế vải thiều thu hoạch ở bên trên và gừng bên dưới đều phát triển tốt.

Sau 6 tháng được tập trung chăm sóc tốt đúng kỹ thuật, đến nay mô hình trồng gừng trâu dưới tán vải thiều của gia đình chị Thạch đã phát huy hiệu quả.

Cây phát triển xanh tốt, khóm gừng to, cây cao từ 0,7 – 1m và đang trong thời kỳ làm củ, chuẩn bị được thu hoạch.

Ước tính mỗi bao tải trồng gừng của mô hình này sẽ thu hoạch được từ 1 – 1,5kg củ gừng tươi.

Mỗi củ có trọng lượng từ 100 gram trở lên, dễ chế biến, nhất là làm mứt hoặc sấy khô phục vụ xuất khẩu.

Ước tính với diện tích như trên, chị thu khoảng 10 tấn củ, giá 20 nghìn đồng/kg, lãi 5 nghìn đồng/kg.


Có thể bạn quan tâm

Cá chết trên kênh Tây Cá chết trên kênh Tây

Sáng sớm ngày 21.11, nhiều người dân đã rủ nhau đến khu vực kênh Tây vớt cá chết.

24/11/2015
Làm giàu từ nuôi cá rô đồng Làm giàu từ nuôi cá rô đồng

Theo giới thiệu của Hội Nông dân xã Tiến Hưng (Đồng Xoài - Bình Phước), chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá rô đồng của ông Trương Văn Hải ở ấp 4 khi gia đình đang chuẩn bị thu hoạch. Ông Hải cho biết: Với diện tích 1.000m2, mỗi ngày gia đình thu khoảng 1 tạ cá rô đồng.

24/11/2015
Nuôi cá vẩu hiệu quả được khẳng định Nuôi cá vẩu hiệu quả được khẳng định

Cá vẩu là đối tượng nuôi giúp nhiều hộ gia đình ở vùng đầm phá không những nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình mà còn vươn lên làm giàu...

24/11/2015
Sản xuất gần 1.300 triệu con giống thủy sản Sản xuất gần 1.300 triệu con giống thủy sản

Nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng biển, năm 2015, toàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã sản xuất được gần 1.300 triệu con giống thủy sản các loại.

24/11/2015
Thủy sản nước ngọt đang ở đâu Thủy sản nước ngọt đang ở đâu

Sóc Trăng xác định, thủy sản (khai thác, nuôi trồng, dịch vụ) là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhưng quanh đi quẩn lại đến nay chỉ mới có con tôm nước lợ khẳng định được vị thế này, còn những đối tượng nuôi khác của tỉnh hầu như chưa thể phát triển được.

24/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.