Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gừng Non Chạy Lũ

Gừng Non Chạy Lũ
Ngày đăng: 20/08/2014

Hiện tại, một số hộ trồng gừng ở ĐBSCL đang tất bật thu hoạch gừng còn non để bán cho thương lái trước khi nước lũ về với mức giá từ 21.000 - 23.000 đ/kg.

Nhiều hộ dân trồng gừng cho rằng, gừng được trồng trên đất ruộng có nhiều lợi thế hơn so với trồng trên đất liếp nhưng phải trồng sớm để kịp thu hoạch trước con nước lũ về.

Ông Hồ Thanh Tuyền, quê ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), nhưng lại trồng gừng ở ấp 1, xã Long Trị (huyện Long Mỹ, Hậu Giang) dẫn chúng tôi ra ruộng gừng đang thu hoạch nhộn nhịp.

Ông cho biết: “Ruộng gừng gần 4 công của tôi trồng đến nay đã hơn 5 tháng. Mặc dù, gừng chưa đạt trọng lượng tối đa và cũng chưa già nhưng vẫn có thể bán được với giá cao. Trồng gừng trên đất ruộng phải xuống giống sớm để khỏi bơm tưới và thu hoạch trước khi nước chụp bờ”.

Trồng gừng thu hoạch sớm để bán được giá cao là cách mà nhiều hộ dân lựa chọn hiện nay. Ông Thảo, một hộ có nhiều kinh nghiệm, đang chuẩn bị thu hoạch 4,5 công gừng cho biết: “Để bán được gừng giá cao nên trồng trên đất ruộng, xuống giống sớm và thu hoạch trước khi nước lũ.

Ông Lê Hoàng Việt, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết, diện tích trồng gừng của huyện chỉ ở mức 39,6 ha. Bởi giá gừng luôn bấp bênh, nên người dân không dám mạo hiểm phát triển ồ ạt loại cây trồng này.

Tuy nhiên, hơn 5 tháng trồng gừng chưa đạt đỉnh về năng suất, sản lượng (vì còn non) nhưng giá bán luôn đứng ở mức cao và nhẹ công chăm sóc. Gừng bán được giá sẽ cho lợi nhuận hơn so với gừng đạt đỉnh sản lượng”.

Theo ông Tuyền, thu hoạch gừng sớm sản lượng sẽ giảm khoảng 3 tấn/công so với vài tháng nữa, nhưng giá bán cao hơn gấp đôi so với vụ thu hoạch rộ, mà lại không bị hao hụt do ngập úng nên vẫn có lãi. Thêm vào đó là đỡ tốn kém thêm chi phí đầu tư cho ruộng gừng từ nay đến lúc gừng già...

Theo nhiều chủ vựa thu mua gừng ở Long Mỹ, gừng thu hoạch tháng 7 (âm lịch) có giá cao, còn từ tháng 8 – tháng 10 (âm lịch) nước lũ lên, cộng với gừng thu hoạch rộ nên giá giảm đi rất nhiều.

Mặc dù, trồng gừng bỏ nhiều chi phí đầu tư nhưng sau 2,5 tháng trồng, nông dân có thể tiến hành lấy "gừng cụ" để bán. Bình quân, 1 tấn gừng sẽ cho 850 kg "gừng cụ”. Với giá gừng hiện tại 21.000 đ/kg trừ chi phí, người trồng gừng lãi khá.

Ông Trịnh Hoàng Khải, chủ điểm thu mua gừng ở chợ Cái Sơn, xã Phương Bình (Phụng Hiệp) cho biết: Mỗi năm, cơ sở này thu mua từ 400 – 500 tấn gừng, phần lớn là gừng chạy lũ ở Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau... Sau đó, gừng được tiêu thụ ở các tỉnh như An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, bán cả sang Campuchia mà không phân biệt non hay già.


Có thể bạn quan tâm

Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước giảm nhẹ Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước giảm nhẹ

Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các địa phương, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước đều giảm nhẹ trong những ngày đầu tháng Chín.

13/09/2015
Nóng ruột chuyện xuất khẩu cà phê Nóng ruột chuyện xuất khẩu cà phê

Thị trường cà phê đang ở những ngày cuối của niên vụ 2014-15. Đến nay có thể nói không sợ sai rằng diễn biến giá cà phê cả năm nay đỉnh càng lúc càng thấp và đáy mỗi lúc một sâu. Nhiều người mong đợi hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino sẽ giúp giá cà phê tăng, nhưng xem ra các yếu tố khác như tiền tệ sẽ đánh bạt hơi nóng của hiện tượng thời tiết đáng sợ này.

13/09/2015
Đánh thức vựa nhãn Sơn La Đánh thức vựa nhãn Sơn La

Ở phía Bắc, nói tới nhãn, người ta chỉ nghĩ tới nhãn lồng Hưng Yên. Không nhiều người biết miền núi phía Bắc mới là "thủ phủ nhãn".

13/09/2015
Chiến lược nội hóa bò ngoại đại gia sẽ thay đổi nông nghiệp Chiến lược nội hóa bò ngoại đại gia sẽ thay đổi nông nghiệp

Gil Inbar, người Israel đã từng làm việc ở rất nhiều nơi trên thế giới và hiện đang là Giám đốc dự án của Công ty CP chăn nuôi Gia Lai (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) cho biết, HAGL có lợi thế rất lớn để nuôi bò nói chung và bò sữa nói riêng.

13/09/2015
Tận mục sở thị chanh leo hình chuối độc đáo Tận mục sở thị chanh leo hình chuối độc đáo

Sở hữu hình dáng thuôn dài bầu dục, chanh leo chuối (banana passion) khi chín còn thay "lớp áo" màu nâu sẫm thường thấy bằng màu vàng ruộm bắt mắt.

13/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.