Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp Nông Dân Xứ Lạng Phát Triển Cây Thế Mạnh

Giúp Nông Dân Xứ Lạng Phát Triển Cây Thế Mạnh
Ngày đăng: 24/09/2014

Lạng Sơn có 6 loại cây ăn quả mũi nhọn trong giảm nghèo và làm giàu là na, hồng, quýt, đào, nhãn, vải thiều. Các chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ nông dân xứ Lạng mở rộng diện tích, cải tạo vườn cây ăn quả.

Nói đến cây ăn quả chủ lực của Lạng Sơn không thể thiếu cây na dai. Vụ 2014, giá na quả có phần giảm sút. Tuy nhiên, người trồng na vẫn tin tưởng vào hiệu quả lâu dài của loại cây này.

Thoát nghèo nhờ na

Cũng như nhiều hộ khác ở huyện Hữu Lũng, cây na dai là nguồn thu chính của gia đình chị Nguyễn Thị Mẫn ở thôn Nong Thâm, xã Yên Sơn. Hiện nay, gia đình chị Mẫn đang trồng 500 cây na, trong đó có 300 cây trồng trên núi đá. Diện tích na của gia đình chị Mẫn được trồng từ nguồn vốn vay chương trình hộ nghèo những năm trước.

Nguồn thu từ cây na không chỉ giúp gia đình chị chi tiêu hàng ngày mà còn xây được căn nhà 3 gian khang trang. Mặc dù đã thoát nghèo, nhưng do chồng chị bị tai nạn không còn sức lao động nên chị Mẫn vẫn có nhu cầu vay vốn ưu đãi chương trình khác để đầu tư trồng thêm 1.000 cây na.

Cùng thôn Nong Thâm có gia đình chị Đào Thị Cảnh cũng vay vốn ưu đãi để trồng cây ăn quả. Năm 2011 chị Cảnh được vay 15 triệu đồng để trồng 500 cây na. Trả hết món vay cũ, năm 2014, chị lại được vay 40 triệu đồng trồng thêm 1.000 cây na dai và 300 cây nhãn.

Bà Nguyễn Thanh Loan - Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Minh Hòa, thị trấn Chi Lăng thổ lộ: “Mặc dù có năm được mùa, có năm mất mùa, nhưng na dai vẫn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ND thị trấn. Nhờ được vay vốn ưu đãi để đầu tư trồng na, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống khấm khá…”.

Dẫn chứng cho điều mình nói, bà Loan dẫn chúng tôi đến vài hộ trong thôn Minh Hòa thoát nghèo nhờ trồng na, trong đó có gia đình chị Vũ Thị Lân. “Na năm nay kém hơn năm ngoái, nhưng bình quân vẫn thu được 200.000 - 300.000 đồng/cây. Nhà tôi trồng 500 cây na cách đây mấy năm từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng chương trình hộ nghèo…”.

Phát triển thế mạnh địa phương

Ông Trần Việt Sơn - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lạng Sơn

Tổng dư nợ 10 chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện là hơn 1.800 tỷ đồng. Các chương trình vốn tín dụng ưu đãi đã giúp ND phát triển vùng trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp.

Lạng Sơn có thế mạnh phát triển cây ăn quả, trong đó chủ lực là na dai (Hữu Lũng, Chi Lăng), hồng (Cao Lộc), quýt (Bắc Sơn, Bình Gia)... Vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp hàng ngàn hộ ND phát huy được thế mạnh trồng cây ăn quả của địa phương.

Ông Nông Viết Niềm - Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho hay, cả xã có 622 hộ dân thì 60% số hộ cosó trồng và sống nhờ na. Dư nợ vốn ưu đãi tại xã hiện lên tới gần 7 tỷ đồng, trong đó chiếm đa số là vốn chương trình cho vay hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ cận nghèo.

Các đối tượng vay vốn hầu hết đều đầu tư trồng cây ăn quả, chủ yếu là na. Thị trấn Chi Lăng-thủ phủ của đất na, dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi lên tới hơn 14 tỷ đồng, trong đó có tới 9 tỷ đồng được đầu tư trồng na dai, hồng không hạt.

“Hiện, diện tích trồng cây ăn quả của thị trấn lên tới hàng trăm ha, trong đó na dai chiếm 340ha. Tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn giảm xuống còn hơn 10% như hiện nay có sự góp phần quan trọng của vốn ưu đãi từ Chính phủ”- ông Ngô Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Lăng khẳng định.


Có thể bạn quan tâm

"Đánh Thức" Vùng Cao Bằng Cây Bắp Lai

Vẫn loại cây trồng cũ nhưng cách làm mới, bắt đầu từ vụ đông xuân 2013-2014, được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông Sơn Hà, mô hình thí điểm trồng giống bắp lai LVN 10 được triển khai ở xã Sơn Bao (Sơn Hà - Quảng Ngãi). Mô hình bước đầu đã mang lai hiệu quả tích cực, góp phần giúp người dân tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích đất sản xuất.

09/05/2014
Xuất Khẩu Sang Mỹ Việt Nam Lại Khổ Vì Bán Quá Rẻ... Xuất Khẩu Sang Mỹ Việt Nam Lại Khổ Vì Bán Quá Rẻ...

Ở Mỹ có những tập đoàn cho rằng cá của Việt Nam giá rẻ làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của họ, họ kiện và Bộ thương mại Mỹ và Trung tâm thương mại của họ can thiệp.

27/05/2014
Thu Lãi 300 Triệu Đồng/năm Từ Vườn Vú Sữa Xen Bưởi Da Xanh Thu Lãi 300 Triệu Đồng/năm Từ Vườn Vú Sữa Xen Bưởi Da Xanh

Trong khu vườn vú sữa Lò Rèn rộng 8.500 m2, để tận dụng đất trống, tăng thêm hiệu quả kinh tế, ông xen canh 150 gốc bưởi da xanh nay đã 3 năm tuổi. Vú sữa Lò Rèn đã cho thu hoạch ổn định nhiều năm nay, còn bưởi da xanh bắt đầu cho trái.

09/05/2014
Xuất Khẩu Nông, Lâm - Thủy Sản 5 Tháng Đạt 12,12 Tỷ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm - Thủy Sản 5 Tháng Đạt 12,12 Tỷ USD

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 5/2014 ước đạt 2,278 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành năm tháng đầu năm lên 12,12 tỷ USD; tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2013.

27/05/2014
Cảnh Báo Cho Trà Việt Nam Cảnh Báo Cho Trà Việt Nam

Chất lượng trà Việt Nam vẫn thấp, nhiều nhà máy có hiệu quả sản xuất hạn chế dựa trên tiêu chuẩn do Nhà nước ban hành, đặc biệt những nhà máy xếp loại C vẫn được phép sản xuất trà khiến cho việc quản lý chất lượng không rõ ràng.

09/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.