Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp Nông Dân Đổi Thay Nếp Nghĩ, Cách Làm

Giúp Nông Dân Đổi Thay Nếp Nghĩ, Cách Làm
Ngày đăng: 26/06/2013

“Không ai xoá nghèo thay được cho ND, nhưng muốn ND tự vươn lên thì ngoài việc tăng cường đầu tư, hỗ trợ, phải giúp họ thay đổi nếp nghĩ, cách làm lạc hậu bao đời qua”- Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên, anh Sùng Chứ Thếnh nói.

“Cầm tay chỉ việc” cho nông dân

Khát vọng giúp ND xoá nghèo, vươn lên giàu có từng khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Điện Biên nói chung và Hội ND các cấp nói riêng trăn trở. Mặc dù nguồn vốn đầu tư của Nhà nước bao năm qua không nhỏ, các chính sách ưu ái đối với ND vùng cao cũng rất nhiều, nhưng bộ mặt nông thôn vẫn chưa chuyển biến được như mong muốn. “Phải giúp người dân tự xoá được nghèo, có ý chí và đủ điều kiện bứt phá vươn lên làm giàu. Nhưng muốn như vậy thì đồng thời với những khoản đầu tư cơ sở vật chất, tạo vốn sản xuất thì phải giúp ND thay đổi nếp nghĩ, cách làm lạc hậu bao đời. Khi ấy nội lực người dân sẽ thay đổi”- anh Sùng Chứ Thếnh tâm sự.

Với nhận thức ấy, những năm gần đây Hội ND tỉnh Điện Biên đã tập trung cao cho hoạt động đào tạo ND, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất. Hội đã chủ động phối hợp có hiệu quả các dự án phát triển cộng đồng các dân tộc ít người; xây dựng 158 mô hình trình diễn huấn luyện nông dân về thâm canh sạch và thích ứng biến đổi khí hậu cho gần 5.000 lượt hội viên, ND.

Hội cũng thành lập 126 nhóm ND cùng sở thích và giúp nhau phát triển sản xuất-kinh doanh với 1.890 hội viên tham gia; phối hợp với trung tâm khuyến nông, ngành thú y, các doanh nghiệp cung ứng giống và phân bón xây dựng hàng chục mô hình trình diễn kỹ thuật và “cầm tay chỉ việc” cho hơn 30.000 lượt người, đào tạo nghề cho 14.080 lao động nông thôn.

Anh Mùa A Sang ở bản Chóp Ply, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tâm sự: “3 năm nay, cán bộ đến với người dân chúng tôi nhiều lần để bảo cách làm hay, dạy cách làm tốt. Tuy không biết chữ, nhưng tôi đã nhớ số lượng ngô giống cần tra trên diện tích đất gần 2ha của mình là 25-30kg; nhớ tiêm phòng cho con lợn, con gà mỗi khi lá rừng sắp rụng để phòng bệnh mùa đông; biết cách quây kín chuồng trâu và đốt lửa cho trâu sưởi khi trời giá lạnh… ”.

Nghe lời cán bộ nhanh hết nghèo

Phân bón, giống ngô, lúa, được cán bộ mang vào tận xã, mình lấy về làm ăn, đến mùa thu hoạch mới phải trả cho cán bộ. Nếu nghe lời cán bộ, chịu khó làm ăn thì cũng nhanh hết nghèo thôi, còn giàu nữa đấy”.Ông Sùng A Trả

Để thật sự giúp người nông dân sử dụng hữu hiệu những tri thức đã được trao vào sản xuất, kinh doanh, xoá đói nghèo, các cấp hội đã chủ động nâng cao năng lực trợ giúp ND. Ngoài việc xây dựng các tủ sách khuyến nông, pháp luật ở cơ sở, Hội tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp để tạo vốn và cung ứng giống, vật tư sản xuất cho nông dân.

5 năm qua, Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NNPTNT thành lập 1.130 tổ vay vốn cho hơn 25.500 hội viên vay, dư nợ hiện nay lên tới 513 tỷ đồng; xây dựng các dự án uỷ thác từ nguồn Quỹ Hỗ trợ ND của T.Ư Hội với tổng số vốn 4,5 tỷ đồng, hỗ trợ 150 hộ phát triển sản xuất. Hội còn chủ động liên doanh với các doanh nghiệp cung ứng cho ND hơn 3.700 tấn phân bón các loại, nhiều giống lúa, ngô, đậu tương, cây cà phê...

ông Sùng A Trả (bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé) cho biết: “Cán bộ Hội ND tốt lắm. Cán bộ bảo cho mình cách làm hay, biết phân biệt tốt-xấu, lại giúp mình làm nương giỏi, nuôi nhiều gà, lợn. Khi mình đã biết cách làm tốt rồi, nếu thiếu vốn, thiếu giống cứ nhờ cán bộ giúp là được thôi”.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Nuôi Cá Lóc Trong Vèo

Nhằm từng bước đa dạng hóa các đối tượng thủy sản nuôi nước ngọt có giá trị kinh tế cao, đáp ứng thị trường tiêu thụ. Nhiều năm qua TTKN Vĩnh Long đã triển khai nhiều mô hình nuôi các đối tượng thủy đặc sản như: ếch, lươn, cá lóc đạt hiệu quả cao.

15/03/2014
Làm Giàu Với Dưa Lưới Trong Nhà Màng Làm Giàu Với Dưa Lưới Trong Nhà Màng

Hai vợ chồng anh Trần Hữu Vũ và Văn Thị Cẩm Lệ là những người đầu tiên lập trang trại trồng dưa lưới trong nhà màng ở Tây Ninh, mỗi năm thu hoạch 36-40 tấn với giá bán 22.000 – 28.000 đồng một kg.

18/02/2014
Nhận Biết Tôm Bị Bệnh Qua Quan Sát Nhận Biết Tôm Bị Bệnh Qua Quan Sát

Những dấu hiệu của bệnh tôm rất đa dạng, chúng xuất hiện nhiều trên cơ thể con tôm, có thể là biểu hiện của một hay nhiều tác nhân gây bệnh. Vì thế, khi chẩn đoán bệnh, cần nhận định được tác nhân chủ yếu gây bệnh để có hướng xử lý đúng đắn.

15/03/2014
Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Hòa Mỹ Tây (Phú Yên) Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Hòa Mỹ Tây (Phú Yên)

Nhận thấy cá rô đầu vuông là đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Phú Yên triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại 4 hộ với quy mô 0,3ha tại xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa).

19/02/2014
Ngành Cá Tra Việt Nam Ứng Phó Với Farm Bill Của Mỹ Ngành Cá Tra Việt Nam Ứng Phó Với Farm Bill Của Mỹ

Vừa qua, việc Mỹ thông qua Luật Nông trại (Farm Bill 2014) có phần liên quan đến con cá tra Việt Nam và đưa vào việc giám sát, thanh tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thay vì Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) như bao lâu nay, đang gây ra những lo ngại.

19/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.