Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống Lúa OM8017 Cho Năng Suất 80tạ/ha

Giống Lúa OM8017 Cho Năng Suất 80tạ/ha
Ngày đăng: 28/03/2014

Ngày 27.3, tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình tổ chức hội nghị để đánh giá tiềm năng của giống lúa OM8017. Đây là giống lúa được trồng thử nghiệm đầu tiên của công ty tại tỉnh Bình Định.

Theo Phòng NNPTNT huyện Tuy Phước (Bình Định), vụ Đông Xuân năm 2013-2014, được sự quan tâm của Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, địa phương đã tổ chức mô hình “Sản xuất thử giống lúa OM8017” cho 4 hộ dân, với diện tích 1ha, tại thôn Khuôn Bình, xã Phước Thắng.

Đây cũng là mô hình sản xuất lúa giống mới chất lượng đầu tiên tại địa phương áp dụng theo chương trình “3 giảm, 3 tăng”. Mật độ lúa giống giảm từ 8kg/sào xuống còn 5kg/sào nhưng năng suất lại tăng cao hơn so với lúa giống bình thường, nông dân thu lợi lớn.

Qua trồng khảo nghiệm 1ha ruộng mô hình với 100kg lúa giống kèm phân bốn, thuốc trừ cỏ…, với tổng chi phí là 15 triệu đồng, thu vào sản lượng 8.060kg/ha, với giá 6.000đồng/kg, như vậy tổng thu nhập 1ha khoảng 48.360.000 đồng, trừ khoảng 15 triệu đồng chi phí, nông dân lãi ròng hơn 32.500.000đồng/ha. So với ruộng đối chứng trồng lúa bình thường, ruộng mô hình này nông dân lãi cao hơn 4 triệu đồng.

Lúa thuần giống MO8017 trĩu hạt được trồng thử nghiệm

Ông Lê Công Hải (64 tuổi, trú thôn Khuôn Bình) trồng thử nghiệm giống lúa MO8017, cho biết: “Nhà tôi có 3 sào lúa, vụ Đông Xuân này được Công ty giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ 15kg lúa giống OM8017, qua gieo sạ tôi thấy giống lúa này phát triển tốt hơn so với các giống lúa bình thường.

Giống lúa này chống chịu được sâu bệnh, dễ chăm bón và cho năng suất thu hoạch cao hơn, từ 400kg đến 450kg/sào, tăng hơn giống lúa bình thường khoảng 50kg/sào. Vụ Hè Thu tới tôi tiếp tục chọn giống lúa OM8017 để gieo sạ tại ruộng nhà”.

Ông Hồ Ngọc Hùng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết: “Được sự đồng ý của Sở, vụ Đông Xuân 2013-2014, Công ty giống Thái Bình đã đưa trồng thử nghiệm giống lúa MO8017 tại một số xã trên địa bàn tỉnh, trong đó có xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước.

Dù lúc gieo sạ tình hình thời tiết diễn biết phức tạp, đầu vụ xuống giống gặp thời tiết lạnh rét đậm kéo dài, nhưng cây lúa vẫn khỏe, bộ lá đứng giữ được màu xanh, giống cứng cây và có khả năng chống chịu trong điều kiện thời tiết bất lợi, chống chịu sâu bệnh tốt, lúa chín đồng đều, hạt lúa sáng, bông dài, đóng thóc dày.

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định sẽ có chủ trương đưa giống lúa OM8017 của Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình vào cơ cấu giống được sản xuất tại địa phương để người dân lựa chọn đưa vào sản xuất, có khả năng sản xuất giống lúa MO8017 hai vụ hoặc ba vụ trong năm. Vụ Hè Thu năm nay, Sở NN tỉnh Bình Bịnh tiếp tục chọn giống lúa OM8017 để nông dân trồng”.

Ông Đỗ Văn Lân, Phó Tổng giám đốc Công ty giống cây trồng Thái Bình, cho biết: “Giống lúa MO8017 được Viện lúa ĐBSCL nhượng quyền khai thác kinh doanh cho Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình vào tháng 11.2013.

Giống lúa OM8017 được tuyển chọn từ tổ hợp lai OM5472/Jasmine 85 có khả năng thích nghi trên diện rộng; đặc tính đẻ nhánh khỏe, chịu phèn, bông chùm dài 25-26cm, năng suất cao, kháng sâu bệnh, chống chịu rầy nâu và bệnh vàng lùn khá, kháng bệnh đạo ôn và thối cổ bông trùng bình.

Thời gian sinh trưởng của cây lúa ngắn hơn từ 95 ngày đến 100 ngày, năng suất từ 80tạ/ha, cho hạt gạo trắng thon dài, có mùi thơm nhẹ…Trong đợt trồng thử nghiệm tại Phước Thắng này, công ty đã hỗ trợ miễn phí giống lúa MO8017 cho nông dân.

Trong thời gian tới nếu nông dân muốn trồng, công ty sẽ hỗ trợ giống, hỗ trợ nhân viên xuống giúp kỹ thuật trồng, phòng chống sâu bệnh. Lúa giống nông dân sản xuất ra, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm. Ngoài giống lúa MO8017 ra, Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình còn các giống lúa như BC15, TBR-1, TBR36 và TBR45…”.


Có thể bạn quan tâm

Phận “Đứng Đường” Của Hồng Giòn Đà Lạt Phận “Đứng Đường” Của Hồng Giòn Đà Lạt

Hồng giòn là một trong rất ít đặc sản chính của Đà Lạt được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, tìm mua như một món quà không thể thiếu khi đặt chân tới miền đất này. Thế nhưng, loại đặc sản ấy ngày nay vẫn phải chịu cảnh “đứng đường”.

09/12/2013
Nghề Nuôi Chim Trĩ Đỏ Của Gia Đình Ông Bảy Nghề Nuôi Chim Trĩ Đỏ Của Gia Đình Ông Bảy

Ông Nguyễn Tiến Bảy, thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai (Gia Bình - Bắc Ninh) mới đưa chim trĩ đỏ vào chăn nuôi. Qua thời gian thử nghiệm đã cho hiệu quả, mở hướng phát triển kinh tế cho gia đình ông và nhiều người dân trong vùng.

30/12/2013
Cây Màu Xen Thanh Long Cây Màu Xen Thanh Long

Trồng cây màu xen canh trong giai đoạn cây thanh long chờ ngày thu trái là phép toán lấy ngắn nuôi dài đạt hiệu quả cao của nông dân Bình Thuận.

09/12/2013
Giữ Lửa Nghề Nuôi Ngựa Đua Giữ Lửa Nghề Nuôi Ngựa Đua

Là một xã vùng hạ của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, xã Đức Hòa Thượng là nơi có người nuôi ngựa đua nhiều nhất. Những ngày cuối năm, chúng tôi tìm đến nhà ông Hà Văn Nở, chủ nhân của hơn 10 con ngựa đua đang trong thời kỳ sung sức. Ở xã Đức Hòa Thượng, ông Nở được đánh giá là người mát tay trong việc nuôi ngựa đua.

30/12/2013
Giàu Từ Giống Mít Quý Giàu Từ Giống Mít Quý

Ông Trần Văn Phước ở ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền - TP. Cần Thơ là người tiên phong trong việc chuyển đổi vườn tạp sang trồng mít.

09/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.