Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống gà quý của Giàng thịt thơm, dai, ngọt đến miễn chê

Giống gà quý của Giàng thịt thơm, dai, ngọt đến miễn chê
Ngày đăng: 06/10/2015

Dù tốn khá nhiều công sức và thời gian để đi hàng trăm cây số vào tận các bản làng của huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) lùng mua và đem về con gà re chỉ nhỉnh hơn bắp chân người lớn, thế nhưng sau khi chế biến và thưởng thức, tất cả đều gật gù: Thật không phí công chút nào.

Theo lời của nhiều già làng ở Ba Tơ thì từ thuở xa xưa, gà re vốn của Giàng (trời) thả nuôi trong rừng. Sau đó được người dân các thôn bản bắt về thuần hóa trở thành giống gà mà bà con đang nuôi ngày nay.

 

Đàn gà re giống với 3 màu đặc trưng.

Để bày tỏ lòng biết ơn, đồng bào thiểu số nơi đây lấy luôn tên dân tộc của mình đặt cho nó là gà Hre, mà người dân hay gọi tắt là gà re.

Khác với gà được thả nuôi ở đồng bằng hay gà của người Kinh trong vùng, chân gà re có 2 màu chì và vàng, hình dáng thấp, nhỏ với trọng lượng khi trưởng thành của nó trung bình khoảng 1,2 kg/con.

Thời gian nuôi gà re từ 7-12 tháng (gà ta thường chỉ nuôi từ 5-6 tháng).

Tuy có nguồn gốc là gà rừng, thế nhưng bộ lông của gà re không sặc sỡ, mà chỉ có 3 màu: Đen, trắng ngà và nổ (đen xen trắng).

Khoảng 15 năm về trước, khi các bản làng trong huyện còn cách trở với đồng bằng thì hầu như gia đình người Hre nào cũng nuôi giống gà này.

Ngoài làm thịt trong những dịp cúng giỗ, lễ hội thì gà re là vật không thể thiếu khi cúng Giàng và nhiều sự kiện trọng đại khác của cộng đồng người Hre.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều gia đình Hre không còn nuôi, dẫn đến giống gà re mất dần và trở nên rất hiếm.

Vì thế, dù giá bán của gà re có thời điểm lên đến 200.000-250.000 đồng/kg, đắt hơn gấp từ 2-2,5 lần so với gà thường thế nhưng không phải có tiền đã mua được loại gà đặc sản này.


Có thể bạn quan tâm

Triển vọng từ mô hình cây ăn quả mới Triển vọng từ mô hình cây ăn quả mới

Cùng với một số cây trồng có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, thời gian gần đây mô hình trồng cây mít Thái và cây cam sành của ông Huỳnh Hùng ở thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã mở ra nhiều triển vọng về những loại cây ăn quả mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

07/10/2015
Diện tích dừa và điều giảm mạnh Diện tích dừa và điều giảm mạnh

Theo Sở NN&PTNT, diện tích cây lâu năm trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng giảm, trong đó có cây dừa và cây điều. Riêng đối với cây dừa, toàn tỉnh hiện có 9.353,7 ha, giảm 135,4 ha so với cùng kỳ năm trước.

07/10/2015
Có 31.762 lượt hộ nông dân được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh Có 31.762 lượt hộ nông dân được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh

Bà Lê Thị Kim Mai, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn nông dân hoàn thành hồ sơ vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

07/10/2015
Phát triển nuôi cá biển có giá trị kinh tế cao để xuất khẩu Phát triển nuôi cá biển có giá trị kinh tế cao để xuất khẩu

Tổng cục Thủy sản cho rằng, để đảm bảo phát triển bền vững ngành thủy sản nên tập trung đi theo hướng mới, trong đó có đầu tư nuôi cá biển.

07/10/2015
Chỉ thu 2 loại phí về kiểm dịch và kiểm soát giết mổ gia súc Chỉ thu 2 loại phí về kiểm dịch và kiểm soát giết mổ gia súc

Phí kiểm dịch lợn thịt cao nhất là 1.000 đồng/con còn phí kiểm soát giết mổ sẽ phụ thuộc công suất của cơ sở giết mổ.

07/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.