Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc
Ngày đăng: 13/06/2015

Mặc dù sản lượng nuôi trồng lớn khoảng từ 7.030 tấn đến trên 10.000 tấn/năm, nhưng nếu tính giá ngao thương phẩm trong nước như hiện nay là từ 10 – 12 ngàn đồng/1kg, mỗi năm người dân nuôi ngao ở Hậu Lộc chỉ thu hoạch được khoảng 100 – 120 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây việc xuất ra thị trường Trung Quốc bị hạn chế, thị trường trong nước giá lại rẻ bởi ngày càng có nhiều vùng nuôi được ngao. Con ngao Hậu Lộc lại chưa được đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Muốn xuất khẩu con ngao ra nước ngoài thì doanh nghiệp thu mua phải đưa ra các tỉnh ngoài để đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Chi phí nhiều, đội giá thành con ngao tăng lên, lợi nhuận thấp, dẫn đến các doanh nghiệp không mặn mà với việc thu mua ngao tại địa phương. Mặc dù đã được Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đưa vào vùng kiểm soát bằng việc thực thi chế độ kiểm soát và xử lý sau thu hoạch mỗi tháng hai lần trước khi cho phép ngư dân thu hoạch. Tuy nhiên, ngao Hậu Lộc lại chưa đủ điều kiện để được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và các thị trường có yêu cầu tương đương vì chưa được chuyên gia EU đánh giá chất lượng và chưa đăng ký được nguồn gốc xuất xứ.

Hiện tại ở địa phương cũng chưa có doanh nghiệp nào thu mua và chế biến các sản phẩm từ ngao mang tính quy mô. Con ngao được đưa đi tiêu thụ chỉ mang tính tự do, nhỏ lẻ. Từ đó, giá trị con ngao cũng chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: “Địa phương đã báo cáo lên tỉnh, lên Sở NN&PT NT đề xuất với Bộ NN&PTNT mời các chuyên gia EU về đánh giá, từ đó có cơ sở đăng ký nguồn gốc xuất xứ cho ngao Hậu Lộc”. Cùng với đó, địa phương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút các doanh nghiệp chế biển thủy hải sản đầu tư nhà máy, thu mua, chế biến mang tính quy mô nhằm giải bài toán đầu ra cho người dân nuôi ngao.

Ngao là loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc, ít phải đầu tư ngoài giống. Vì vậy, việc nuôi ngao sẽ đem lại nguồn lợi đáng kể cho ngư dân Hậu Lộc nếu sớm giải quyết được các vấn đề nêu trên.


Có thể bạn quan tâm

Cùng Người Dân Bảo Vệ Đầm Phá Cùng Người Dân Bảo Vệ Đầm Phá

"Quỹ hỗ trợ sự tham gia của người dân và trách nhiệm giải trình" (Paraff) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng dự án "Huy động sự tham gia của người dân bảo vệ môi trường phá Tam Giang" tại xã Quảng Thái và Quảng Lợi, huyện Quảng Điền.

09/06/2014
Công Bố Đường Dây Nóng Hỗ Trợ Ngư Dân Công Bố Đường Dây Nóng Hỗ Trợ Ngư Dân

Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Bộ NN-PTNT mới đây đã công bố số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ ngư dân tại buổi tập huấn về tình hình Biển Đông hiện nay.

20/05/2014
Sản Lượng Thủy Sản Huyện Đảo Phú Quốc Đạt Hơn 40% Kế Hoạch Năm Sản Lượng Thủy Sản Huyện Đảo Phú Quốc Đạt Hơn 40% Kế Hoạch Năm

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Thời tiết biển những tháng đầu năm nay khá thuận lợi cho ngư dân đánh bắt trên ngư trường. Huyện tập trung phát triển khai thác thủy sản theo hướng vươn ra khơi xa, gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

10/06/2014
Tiền Giang Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm Và Cá Tra Tiền Giang Gỡ Khó Cho Người Nuôi Tôm Và Cá Tra

Người nuôi tôm, cá tra nếu gặp khó khăn thì được cơ cấu lại nợ, không bị thu lãi quá hạn, miễn giảm lãi vay… Điều này phần nào xuất phát từ thực tế là người nuôi tôm, cá tra ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

10/06/2014
Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh Năm 2014 Xuất Khẩu Tôm Sang EU Sẽ Tăng Mạnh

QI/2014, XK tôm sang EU tăng mạnh với 98% so với cùng kỳ năm 2013 đạt 112 triệu USD, trong đó XK sang 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất trong khối này gồm Đức, Bỉ, Pháp, Anh và Hà Lan đều tăng mạnh.

20/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.