Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc
Publish date: Saturday. June 13th, 2015

Mặc dù sản lượng nuôi trồng lớn khoảng từ 7.030 tấn đến trên 10.000 tấn/năm, nhưng nếu tính giá ngao thương phẩm trong nước như hiện nay là từ 10 – 12 ngàn đồng/1kg, mỗi năm người dân nuôi ngao ở Hậu Lộc chỉ thu hoạch được khoảng 100 – 120 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây việc xuất ra thị trường Trung Quốc bị hạn chế, thị trường trong nước giá lại rẻ bởi ngày càng có nhiều vùng nuôi được ngao. Con ngao Hậu Lộc lại chưa được đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Muốn xuất khẩu con ngao ra nước ngoài thì doanh nghiệp thu mua phải đưa ra các tỉnh ngoài để đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Chi phí nhiều, đội giá thành con ngao tăng lên, lợi nhuận thấp, dẫn đến các doanh nghiệp không mặn mà với việc thu mua ngao tại địa phương. Mặc dù đã được Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đưa vào vùng kiểm soát bằng việc thực thi chế độ kiểm soát và xử lý sau thu hoạch mỗi tháng hai lần trước khi cho phép ngư dân thu hoạch. Tuy nhiên, ngao Hậu Lộc lại chưa đủ điều kiện để được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và các thị trường có yêu cầu tương đương vì chưa được chuyên gia EU đánh giá chất lượng và chưa đăng ký được nguồn gốc xuất xứ.

Hiện tại ở địa phương cũng chưa có doanh nghiệp nào thu mua và chế biến các sản phẩm từ ngao mang tính quy mô. Con ngao được đưa đi tiêu thụ chỉ mang tính tự do, nhỏ lẻ. Từ đó, giá trị con ngao cũng chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: “Địa phương đã báo cáo lên tỉnh, lên Sở NN&PT NT đề xuất với Bộ NN&PTNT mời các chuyên gia EU về đánh giá, từ đó có cơ sở đăng ký nguồn gốc xuất xứ cho ngao Hậu Lộc”. Cùng với đó, địa phương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút các doanh nghiệp chế biển thủy hải sản đầu tư nhà máy, thu mua, chế biến mang tính quy mô nhằm giải bài toán đầu ra cho người dân nuôi ngao.

Ngao là loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc, ít phải đầu tư ngoài giống. Vì vậy, việc nuôi ngao sẽ đem lại nguồn lợi đáng kể cho ngư dân Hậu Lộc nếu sớm giải quyết được các vấn đề nêu trên.


Related news

Cấy lúa hiệu ứng hàng biên Cấy lúa hiệu ứng hàng biên

Ông Đoàn Hữu Thanh, PGĐ Trung tâm KN-KN Hải Phòng cho biết, mô hình cấy lúa theo hiệu ứng hàng biên tại Hải Phòng bắt đầu ở huyện Vĩnh Bảo từ vụ mùa năm 2012 với 2 ha trình diễn.

Saturday. November 28th, 2015
Bệnh thán thư hại xoài Bệnh thán thư hại xoài

Xoài là cây trồng cho giá trị kinh tế cao, tùy thuộc vào khả năng đầu tư kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại.

Saturday. November 28th, 2015
Nhiều ngư dân vay vốn đóng tàu mới Nhiều ngư dân vay vốn đóng tàu mới

thực hiện Nghị định (NĐ) 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay đã có nhiều ngư dân ký hợp đồng vay vốn với các ngân hàng thương mại (NHTM) đóng tàu mới.

Saturday. November 28th, 2015
Chủ động trong điều kiện thiếu nước tưới Chủ động trong điều kiện thiếu nước tưới

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân (ĐX) 2015-2016 huyện Hoài Ân sẽ gieo sạ 4.320 ha lúa, 1.795 ha cây trồng cạn các loại và thực hiện chuyển đổi cây trồng 400 ha.

Saturday. November 28th, 2015
Phú Lạc phát triển chăn nuôi bò Phú Lạc phát triển chăn nuôi bò

Xã Bình Thành (huyện Tây Sơn) có thế mạnh về chăn nuôi bò, nhất là ở thôn Phú Lạc. Những năm gần đây, nông dân Phú Lạc đã tập trung phát triển chăn nuôi bò, từng bước tăng về số lượng và chất lượng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Saturday. November 28th, 2015