Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc

Giải bài toán đầu ra cho con ngao Hậu Lộc
Publish date: Saturday. June 13th, 2015

Mặc dù sản lượng nuôi trồng lớn khoảng từ 7.030 tấn đến trên 10.000 tấn/năm, nhưng nếu tính giá ngao thương phẩm trong nước như hiện nay là từ 10 – 12 ngàn đồng/1kg, mỗi năm người dân nuôi ngao ở Hậu Lộc chỉ thu hoạch được khoảng 100 – 120 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây việc xuất ra thị trường Trung Quốc bị hạn chế, thị trường trong nước giá lại rẻ bởi ngày càng có nhiều vùng nuôi được ngao. Con ngao Hậu Lộc lại chưa được đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Muốn xuất khẩu con ngao ra nước ngoài thì doanh nghiệp thu mua phải đưa ra các tỉnh ngoài để đăng ký nguồn gốc xuất xứ. Chi phí nhiều, đội giá thành con ngao tăng lên, lợi nhuận thấp, dẫn đến các doanh nghiệp không mặn mà với việc thu mua ngao tại địa phương. Mặc dù đã được Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đưa vào vùng kiểm soát bằng việc thực thi chế độ kiểm soát và xử lý sau thu hoạch mỗi tháng hai lần trước khi cho phép ngư dân thu hoạch. Tuy nhiên, ngao Hậu Lộc lại chưa đủ điều kiện để được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và các thị trường có yêu cầu tương đương vì chưa được chuyên gia EU đánh giá chất lượng và chưa đăng ký được nguồn gốc xuất xứ.

Hiện tại ở địa phương cũng chưa có doanh nghiệp nào thu mua và chế biến các sản phẩm từ ngao mang tính quy mô. Con ngao được đưa đi tiêu thụ chỉ mang tính tự do, nhỏ lẻ. Từ đó, giá trị con ngao cũng chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: “Địa phương đã báo cáo lên tỉnh, lên Sở NN&PT NT đề xuất với Bộ NN&PTNT mời các chuyên gia EU về đánh giá, từ đó có cơ sở đăng ký nguồn gốc xuất xứ cho ngao Hậu Lộc”. Cùng với đó, địa phương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút các doanh nghiệp chế biển thủy hải sản đầu tư nhà máy, thu mua, chế biến mang tính quy mô nhằm giải bài toán đầu ra cho người dân nuôi ngao.

Ngao là loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc, ít phải đầu tư ngoài giống. Vì vậy, việc nuôi ngao sẽ đem lại nguồn lợi đáng kể cho ngư dân Hậu Lộc nếu sớm giải quyết được các vấn đề nêu trên.


Related news

Dưa Lê Xuống Giống Sớm, Năng Suất Thấp Do Mưa Dưa Lê Xuống Giống Sớm, Năng Suất Thấp Do Mưa

Hiện nay đã thu hoạch hơn 3ha, số diện tích này do xuống giống sớm bị ảnh hưởng nhiều đám mưa to, dưa bị thúi trái nên năng suất giảm khoảng 50% so với năng suất trung bình. Mỗi công dưa nông dân thu hoạch cao nhất chỉ được 1 tấn trái, vì vậy số diện tích này nông dân chắc chắn thua lỗ.

Friday. December 19th, 2014
Sản Xuất Lúa Hàng Hóa Gắn Với Thị Trường Sản Xuất Lúa Hàng Hóa Gắn Với Thị Trường

Anh Phạm Hoàng Khanh, Cán bộ Bảo vệ thực vật thị trấn Long Mỹ, thông tin: Ngoài tập trung đầu tư hạ tầng đê bao đồng bộ thì công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân cũng được lực lượng chuyên môn thị trấn, huyện, cùng các doanh nghiệp tham gia thực hiện mạnh mẽ.

Friday. December 19th, 2014
Đào Tiên Hồ Lô “Hàng Độc” Ngày Tết Đào Tiên Hồ Lô “Hàng Độc” Ngày Tết

Trong vài năm trở lại đây, ngoài trái bưởi Năm Roi thương phẩm thì Câu lạc bộ (CLB) khuyến nông ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã tạo dáng cho trái bưởi có giá trị cao gấp nhiều lần so với bưởi thường. Và giờ đây, cũng từ việc tạo dáng, các thành viên CLB cho ra thị trường loại sản phẩm mới là trái đào tiên hồ lô vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Friday. December 19th, 2014
Cây Vụ Đông Sớm Giá Trị Kinh Tế Cao Cây Vụ Đông Sớm Giá Trị Kinh Tế Cao

Hiện nay một số loại rau màu vụ đông trồng sớm, có thời gian sinh trưởng ngắn như: bí xanh, dưa chuột bao tử, su hào, cải bắp, súp lơ, cà chua… đang cho thu hoạch. Bí xanh được bán với giá 4.500-5.000 đồng/kg; dưa chuột xuất khẩu giá 5.000-7.000 đồng/kg; cải bắp giá 5.000-6.000 đồng/cây; su hào 3.000-4.000 đồng/củ; cà chua 6.000-7.000 đồng/kg… cho thu nhập cao hơn, sản phẩm dễ tiêu thụ hơn so với chính vụ.

Friday. December 19th, 2014
Bằng Giã Khai Thác Thế Mạnh Thủy Sản Trong Phát Triển Kinh Tế Bằng Giã Khai Thác Thế Mạnh Thủy Sản Trong Phát Triển Kinh Tế

Bằng Giã là một trong những xã có diện tích mặt nước lớn của huyện Hạ Hoà, rất thuận lợi để nuôi trồng thuỷ sản. Xã có 12 khu dân cư, với tổng diện tích tự nhiên là 840ha, trong đó diện tích mặt nước 154ha. Hệ thống đầm, hồ ở đây rất phong phú, đa dạng lại ở sát bờ sông Thao và ngòi Lao nên có thế mạnh để phát triển thuỷ sản đa dạng.

Friday. December 19th, 2014