Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới

Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới
Ngày đăng: 23/10/2015

Chị Trần Thị Vẻ, ở ấp 9, xã Vị Trung, nuôi cá vào mùa lũ để kiếm thêm thu nhập.

Là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các xã lân cận trên địa bàn huyện, vì thế công tác giảm nghèo luôn được xã quan tâm, triển khai thực hiện.

Để thực hiện được tiêu chí về hộ nghèo, xã đã giao chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể đưa việc giảm nghèo vào tiêu chí thi đua.

Hàng tuần, Ban quản lý xã, Ban phát triển ấp cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động, hướng dẫn giúp đỡ đoàn viên, hội viên của mình vươn lên thoát nghèo.

Qua những phong trào hoạt động của các tổ chức trên, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Kết quả cho thấy, sau hơn 4 năm thực hiện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 7,3%.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: “Chúng tôi xác định để xây dựng NTM thì cần phải phát huy nội lực trong nhân dân, mà khi người dân không còn nghèo thì huy động sức dân cho các công trình NTM khác sẽ dễ dàng hơn.

Vì thế, khi bước vào xây dựng NTM, chúng tôi rất quan tâm chú trọng tiêu chí hộ nghèo.

Do tỷ lệ hộ nghèo khá cao nên công tác giảm nghèo luôn được địa phương nỗ lực thực hiện.

Đến nay đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cho công tác giảm nghèo, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo để họ có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào xây dựng NTM tại địa phương”.

Một trong những giải pháp quan trọng giúp địa phương giảm nghèo bền vững đó là ngoài việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xã còn phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án giảm nghèo với xây dựng NTM.

Từ đó, tạo đà cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Trần Thị Vẻ, ở ấp 9, xã Vị Trung, là một trong những hộ nghèo lâu năm của xã, do không có đất sản xuất nên cuộc sống luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau.

Thế nhưng, năm 2013, qua phong trào xây dựng NTM, ngoài công việc làm thuê của chồng, chị được vay vốn nuôi cá lóc trong vèo, để cải thiện thêm cuộc sống.

Sau gần 2 năm sản xuất, với ý chí nỗ lực của bản thân, gia đình chị Vẻ đã đăng ký thoát nghèo trong năm nay.

Chị Vẻ chia sẻ: “Nhờ Chương trình xây dựng NTM, gia đình tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền cũng như các tổ chức đoàn thể tại địa phương.

Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực để có thể vươn lên trong cuộc sống”.

Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, trong năm 2014, xã đã đạt 10/19 tiêu chí như: quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội… Trong năm 2015 này, xã phấn đấu để hoàn thành thêm 4 tiêu chí nữa là: chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo và y tế.

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Có thể khẳng định, qua hơn 4 năm thực hiện, diện mạo NTM xã đã có nhiều thay đổi.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, sản xuất nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Người dân trong xã ngày càng xác định rõ được vai trò trách nhiệm của cá nhân mình cần tham gia đóng góp xây dựng các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây sẽ là điều kiện để địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch đề ra.


Có thể bạn quan tâm

Tái cơ cấu ngành chăn nuôi Tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của nông nghiệp vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển các mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như bị dịch bệnh, thiên tai, giá thức ăn tăng cao, trong khi thị trường tiêu thụ không ổn định... Phát triển bền vững sản xuất chăn nuôi đang là vấn đề mà các địa phương tập trung tái cơ cấu.

05/08/2015
Giống cây mới ở Việt Nam nông dân đầu tiên trồng Sachi Giống cây mới ở Việt Nam nông dân đầu tiên trồng Sachi

Hơn nửa năm làm quen với loài cây lạ, tính năng nổi trội dễ nhận thấy là khả năng chịu lạnh và sương muối tốt vào mùa đông; chống chọi vô tư với nắng và hạn vào mùa hè. Đã thế lãi to lại hứa hẹn chỉ sau năm đầu tiên cây giống cắm rễ./ Sachi - vua của các loại hạt

05/08/2015
Cơ hội mở cho cây mắc ca Cơ hội mở cho cây mắc ca

Ngày 31 – 7, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Công ty Cổ phần Him Lam (TP. Hồ Chí Minh) đã ký kết hợp tác phát triển dự án mắc-ca tại Tây Nguyên theo mô hình kết nối "4 nhà": Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp.

05/08/2015
66% diện tích lúa chất lượng cao năm 2020 66% diện tích lúa chất lượng cao năm 2020

Đây là một trong những nội dung được đề cập tới tại Quy hoạch phát triển sản xuất lúa trên địa bàn TP Hà Nội theo hướng bền vững giai đoạn đến năm 2020 vừa được UBND TP phê duyệt.

05/08/2015
Giá rau bấp bênh nông dân lo lắng Giá rau bấp bênh nông dân lo lắng

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong vòng 1 tháng nay, giá rau màu của các hộ nông dân tại các xã: Tân Đông, Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang bấp bênh. Có lúc giá bán rau cải sụt giảm rất thấp, chỉ còn 500 - 1.000 đồng/kg. Thậm chí có những hộ không bán được, phải đổ bỏ vì tiền công nhổ cải cao hơn tiền bán rau.

05/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.