Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới

Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới
Publish date: Friday. October 23rd, 2015

Chị Trần Thị Vẻ, ở ấp 9, xã Vị Trung, nuôi cá vào mùa lũ để kiếm thêm thu nhập.

Là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các xã lân cận trên địa bàn huyện, vì thế công tác giảm nghèo luôn được xã quan tâm, triển khai thực hiện.

Để thực hiện được tiêu chí về hộ nghèo, xã đã giao chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể đưa việc giảm nghèo vào tiêu chí thi đua.

Hàng tuần, Ban quản lý xã, Ban phát triển ấp cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động, hướng dẫn giúp đỡ đoàn viên, hội viên của mình vươn lên thoát nghèo.

Qua những phong trào hoạt động của các tổ chức trên, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Kết quả cho thấy, sau hơn 4 năm thực hiện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 7,3%.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: “Chúng tôi xác định để xây dựng NTM thì cần phải phát huy nội lực trong nhân dân, mà khi người dân không còn nghèo thì huy động sức dân cho các công trình NTM khác sẽ dễ dàng hơn.

Vì thế, khi bước vào xây dựng NTM, chúng tôi rất quan tâm chú trọng tiêu chí hộ nghèo.

Do tỷ lệ hộ nghèo khá cao nên công tác giảm nghèo luôn được địa phương nỗ lực thực hiện.

Đến nay đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cho công tác giảm nghèo, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo để họ có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào xây dựng NTM tại địa phương”.

Một trong những giải pháp quan trọng giúp địa phương giảm nghèo bền vững đó là ngoài việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xã còn phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án giảm nghèo với xây dựng NTM.

Từ đó, tạo đà cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Trần Thị Vẻ, ở ấp 9, xã Vị Trung, là một trong những hộ nghèo lâu năm của xã, do không có đất sản xuất nên cuộc sống luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau.

Thế nhưng, năm 2013, qua phong trào xây dựng NTM, ngoài công việc làm thuê của chồng, chị được vay vốn nuôi cá lóc trong vèo, để cải thiện thêm cuộc sống.

Sau gần 2 năm sản xuất, với ý chí nỗ lực của bản thân, gia đình chị Vẻ đã đăng ký thoát nghèo trong năm nay.

Chị Vẻ chia sẻ: “Nhờ Chương trình xây dựng NTM, gia đình tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền cũng như các tổ chức đoàn thể tại địa phương.

Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực để có thể vươn lên trong cuộc sống”.

Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, trong năm 2014, xã đã đạt 10/19 tiêu chí như: quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội… Trong năm 2015 này, xã phấn đấu để hoàn thành thêm 4 tiêu chí nữa là: chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo và y tế.

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Có thể khẳng định, qua hơn 4 năm thực hiện, diện mạo NTM xã đã có nhiều thay đổi.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, sản xuất nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Người dân trong xã ngày càng xác định rõ được vai trò trách nhiệm của cá nhân mình cần tham gia đóng góp xây dựng các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây sẽ là điều kiện để địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch đề ra.


Related news

Lợi Ích Từ Hệ Thống Nước Thải Ao Nuôi Cá Lợi Ích Từ Hệ Thống Nước Thải Ao Nuôi Cá

Hiện nay, nhiều hộ nông dân vùng cù lao huyện Phú Tân đang tiếp tục đẩy mạnh nghề nuôi cá tra ao, hầm. Hai xã Hòa Lạc và Phú Bình có hơn 150 hộ, với gần 200 ha đất mặt nước nuôi cá ao, hầm. Hàng ngày các hộ nuôi cứ mặc tình thải lượng nước khổng lồ ra sông một cách vô tội vạ…

Sunday. February 23rd, 2014
Thị Xã Hoàng Mai Khôi Phục Sản Xuất Thị Xã Hoàng Mai Khôi Phục Sản Xuất

Sau cơn bão số 10, ngân sách tỉnh đã cấp ban đầu cho TX. Hoàng Mai gần 13,7 tỷ đồng. Đến nay, thị xã đã phân bổ về các phường, xã để kịp thời hỗ trợ người dân. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước về giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy, hải sản đối với vùng gặp thiên tai, dịch bệnh đã phần nào giúp người dân nơi đây vượt qua khó khăn.

Saturday. March 22nd, 2014
Giải Pháp Cho Ngô Đông Chín Muộn? Giải Pháp Cho Ngô Đông Chín Muộn?

Đối với bà con nông dân, ngô vụ đông góp phần làm dồi dào thêm nguồn nông sản để phát triển chăn nuôi hàng hóa. Tuy nhiên, ngô vụ đông chín muộn, năng suất, sản lượng thấp đang khiến người nông dân đối mặt với nhiều khó khăn...

Saturday. March 22nd, 2014
Bệnh Loét Hại Cây Có Múi Và Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Loét Hại Cây Có Múi Và Biện Pháp Phòng Trừ

Bệnh loét phá hại cây ăn quả thường làm rụng quả và lá, cây cằn cỗi chóng tàn. Ở vườn ươm, khi bị bệnh nặng cây con dễ chết, quả bị bệnh phẩm chất kém không thể xuất khẩu và cất trữ được. Ở nước ta, bệnh phá hại phổ biến tại tất cả các vùng trồng cây ăn quả có múi gây thiệt hại đáng kể cho người trồng, làm ảnh hưởng lớn tới nguồn hàng xuất khẩu.

Saturday. March 22nd, 2014
Kỹ Thuật Nuôi Cá Còm Trong Ao Đất Kỹ Thuật Nuôi Cá Còm Trong Ao Đất

Cá còm hay còn gọi là cá nàng hai, đây là loài cá nước ngọt có nhiều ở đồng bằng Nam Bộ. Mùa sinh sản của cá còm trong tự nhiên từ tháng 5 – 7, cá giống có từ tháng 8 và kéo dài đến cuối năm.

Saturday. March 22nd, 2014