Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá mua cau non tăng cao bất thường khiến người dân cảnh giác

Giá mua cau non tăng cao bất thường khiến người dân cảnh giác
Ngày đăng: 03/10/2015

Hiện nay, cau non ở ĐBSCL đang được nhà vườn bán cho thương lái đến thu mua với giá 5.000 đồng/kg.

Nhiều nhà vườn và một số người dân đi thu gom cau non bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc cho rằng, việc giá cau non luôn cao gấp đôi so với cau già trong thời gian qua là điều bất thường.

Do vậy, nhiều nhà vườn cũng như người đi mua cau non cung cấp cho đại lý đều cảnh giác trước sự việc bất thường này.

Trước việc nhiều thương lái lùng sục thu mua cau non tại các tỉnh ĐBSCL với giá cao, làm cho nguyên liệu trong vùng trở nên khan hiếm.

Anh Nguyễn Thành Hưng, ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng cho biết, tại địa phương hiện nay có nhiều người đến thu mua cau non nên nguồn nguyên liệu cũng giảm đáng kể.

Để có nguồn cau non cung cấp cho các đại lý, kiếm thêm thu nhập hàng ngày cho gia đình anh Hưng phải sang tận huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long để thu mua.

Anh Hưng cho biết, cau non do người dân tự trèo hái trái sẽ có giá mua cả buồng 5.000 đồng/kg, nếu nhà vườn tự hái giá bán sẽ là 6.000 đồng/kg.

“Nguồn cau ở địa bàn vẫn còn tương đối nhiều nhưng có người bán, người không. Nhiều nhà vườn còn được thương lái đặt mua trước nên cũng khó thu mua”, anh Hưng cho biết.

Trong khi đó, anh Bảy Hải, xã Long Thới, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi nghe Đài, đọc báo biết được tình trạng thương lái nước ngoài thu mua nông sản ở ĐBSCL như bông thanh long, lá mãng cầu xiêm… cốt để bà con hám lợi thu hoạch cây, lá quá mức làm cho cây giảm năng suất, hoặc lừa nông dân đi thu gom.

Lúc đầu sản phẩm ít thu mua giá cao, đợi đến lúc người dân thu gom nhiều sản phẩm thương lái bắt đầu giảm giá, mua thiếu và đột ngột biến mất làm cho những người đi thu gom sản phẩm bị vỡ nợ.

Phân tích về tác hại của thủ đoạn trên anh Bảy Hải và anh Nguyễn Thành Hưng cùng cho biết, thương lái thu mua một thời gian, đến khi người dân phá vườn trồng cau thương lái lại nghỉ mua gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Do đó hiện nay, nhiều thương lái trong nước làm nghề thu gom nông sản cho thương lái nước ngoài cũng rất thận trọng trước việc làm này.

Anh Nguyễn Thành Hưng cho biết, cảnh giác trước tình trạng nhiều thương lái ở ĐBSCL bị lừa khi thu gom hàng nông sản chất đầy nhà, phải “dài cổ” ngồi chờ bán sản phẩm thì thương lái nước ngoài trốn biệt tăm.

Do vậy, mỗi ngày anh Hưng chỉ mua khoảng 200kg cau non, khi nào bán hết anh mới tiếp tục thu mua. Anh Hưng cũng cho biết, giá cau non người thu mua không thể kiểm soát được, phải lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái nước ngoài.

“Sau một thời gian mua cau với giá cao, thương lái nước ngoài sẽ thu mua với giá rẻ.

Ví dụ thời điểm này giá thu mua đang là 5.000 đồng/kg, nhưng sau đó giá sẽ giảm còn 3.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng, có khi xuống còn 700 đến 800 đồng/kg”, anh Hưng dự đoán.

Bài học về việc nông dân bán lá mãng cầu xiêm, lá điều, bông thanh long… về mặt chuyên môn đã được nhiều nhà khoa học cảnh báo sẽ gây ít nhiều đến năng suất, chất lượng cây trồng.

Nhưng về mặt kinh tế đó là việc gây rối loạn thị trường.

Đáng ngại hơn là nhiều người dân bỏ vốn đổ xô thu gom sản phẩm để bán cho thương lái. Hậu quả là thương lái biến mất làm nông dân ôm nợ vì không bán được sản phẩm đành phải đổ bỏ.

Điển hình như việc thương lái thu mua cây, lá bần ổi tại Bạc Liêu, Hậu Giang và các loại cây, con khác ở ĐBSCL và nhiều địa phương trong cả nước vừa qua là một bài học để mọi người cần cảnh giác.


Có thể bạn quan tâm

Cà Mau thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản Cà Mau thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Ngày 19/5, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cà Mau tổ chức thả con giống nhằm góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản.

21/05/2015
Ô nhiễm cục bộ nguồn nước khiến cá chết hàng loạt Ô nhiễm cục bộ nguồn nước khiến cá chết hàng loạt

Ngày 20-5, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh) đã có kết quả khảo sát nhanh về nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (tại khu vực quận Tân Bình) vào ngày 18 và 19-5 vừa qua.

21/05/2015
Lận đận… con tôm Lận đận… con tôm

Nhiều hộ nuôi tôm ở các vùng ven biển ĐBSCL đang điêu đứng khi giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng đồng loạt kéo nhau rớt giá. Chẳng những thất vọng về giá, người nuôi tôm còn chịu cảnh dịch bệnh tràn lan khiến tôm chết la liệt. Vụ tôm nuôi 2015 đang đứng trước nguy cơ đổ nợ…

21/05/2015
Tín hiệu vui đầu vụ Tín hiệu vui đầu vụ

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang bước vào thu hoạch sớm vụ lúa Hè thu 2015. Xóa tan sự mệt nhọc là nụ cười tươi của bà con khi lúa vừa trúng mùa, vừa bán được giá cao và thị trường đầu ra trong thời gian tới hứa hẹn nhiều thuận lợi.

21/05/2015
Quảng Trị chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng màu để tránh hạn Quảng Trị chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng màu để tránh hạn

Tỉnh Quảng Trị chuyển đổi hơn 2.500 ha đất trồng lúa vụ hè thu sang trồng màu để tránh hạn. Nông dân tỉnh Quảng Trị đang bước vào sản xuất vụ hè thu 2015 nhưng nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn đã cạn nước, không đủ cung cấp tưới.

21/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.