Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Lúa Gạo Tăng, Ai Hưởng Lợi?

Giá Lúa Gạo Tăng, Ai Hưởng Lợi?
Ngày đăng: 15/07/2014

Những ngày qua, giá lúa gạo ở ĐBSCL đã bất ngờ tăng vọt. Đây là một tín hiệu vui, mặc dù nông dân đang vất vả thu hoạch vụ lúa hè - thu trong mưa dầm kéo dài. Tuy nhiên, phía sau chuyện lúa gạo tăng giá bất ngờ hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề.

Mỗi nơi mỗi giá

“Giá lúa tươi tại ruộng được thương lái mua với giá 4.500 đồng/kg, tăng khoảng 200 đồng/kg so với cách đây 2 tuần. Nhiều nông dân phải chịu cảnh thu hoạch lúa trong mưa dầm dữ dội cũng được an ủi phần nào”, lão nông Phạm Văn Nữa (xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp) cho biết vào chiều 14-7.

Tuy nhiên, nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa, giá lúa vẫn chưa tăng. “Tôi nghe có thông tin giá lúa, gạo tăng trong những ngày qua. Tuy nhiên, tại Phụng Hiệp - Hậu Giang, giá lúa nông dân bán vẫn nằm im. Thương lái mua lúa tươi tại ruộng 3.800 - 4.000 đồng/kg, lúa khô 4.800 - 5.000 đồng/kg.

Không biết diễn biến thị trường nơi khác ra sao nhưng ở đây thương lái vẫn ép giá, khiến nông dân chịu nhiều thiệt thòi”, ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết. Nhìn chung, mặt bằng giá lúa ở ĐBSCL đã tăng 200 - 300 đồng/kg ở các khu vực gần đô thị và những vùng giao thông đi lại thuận tiện.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần qua tại ĐBSCL, giá lúa khô tại kho doanh nghiệp dao động 5.450 - 5.550 đồng/kg (tăng khoảng 200 - 250 đồng/kg), lúa dài khoảng 5.650 - 5.750 đồng/kg (tăng khoảng 110 đồng/kg). Như vậy, giá lúa ở phân khúc gạo thường (phẩm cấp thấp) tăng trên 200 đồng/kg, trong khi gạo dài trắng chỉ tăng khoảng 100 đồng/kg so với đầu tháng 6-2014.

Tuy nhiên, ở mặt hàng gạo, giá gạo 5% tấm (gạo thơm, chất lượng cao) lại tăng mạnh hơn gạo 25% tấm (phẩm cấp trung bình) và lại đang hiếm hàng. “Giá gạo nguyên liệu đang nhích lên, kéo theo giá thương lái mua lúa cũng tăng dần.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang huy động nhiều nguồn lực để tìm mua gạo nguyên liệu. Trong đó, gạo xô mua đến 7.000 đồng/kg, tăng gần 300 đồng/kg so với hồi đầu tháng 6-2014”, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở ĐBSCL cho biết.

Gắn kết sản xuất, xuất khẩu

Theo lý giải của một số doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, lý do dẫn đến mặt hàng gạo nguyên liệu bị hút hàng hiện nay là do lượng gạo mang tính chất “chân hàng” từ năm 2013 chuyển sang năm 2014 gần như không có. Trong bối cảnh đó, nhu cầu gạo nguyên liệu xuất khẩu theo các hợp đồng xuất sang các thị trường Philippines, Malaysia, châu Phi và xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc tăng.

Xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây. “Hiện nay, giá lúa, gạo tăng là một tín hiệu vui cho nông dân. Đây là sự chuyển biến tích cực từ các hợp đồng xuất khẩu đã được ký. Riêng tại Sóc Trăng, trong vụ đông - xuân vừa qua đã có 57.000/83.000 ha trồng lúa đặc sản, lúa thơm”, ông Quách Văn Nam, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu gạo năm 2014 sẽ đối diện nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những tín hiệu gần đây có thể mở ra sự khởi sắc cho xuất khẩu gạo Việt Nam. Đến thời điểm này, có nhiều lý do tác động đến giá lúa, gạo tăng, như: Thái Lan xuất khẩu gạo không đáng kể, gạo Pakistan bán giá quá cao, trong khi đó, Ấn Độ giảm sản lượng khoảng 25-30% do hạn hán gây ra.

Giá lúa đang tăng, tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là ai sẽ được lợi? Ở ĐBSCL có diện tích canh tác lúa khoảng 1,6 - 1,8 triệu ha/vụ, tương đương khoảng 3,8 - 4 triệu ha/năm, sản lượng lúa đạt khoảng 25 triệu tấn. Trong đó, có khoảng 70% sản lượng lúa gạo dành cho xuất khẩu.

Một thực tế đáng buồn là có đến 90% sản lượng gạo phân phối, lưu thông ở ĐBSCL phải qua tay thương lái! Những nông dân đã trót bán lúa cách đây 1 - 2 tuần, giờ đang tiếc bởi đã bán giá thấp.

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, nguyên nhân chính dẫn đến việc nông dân chưa được hưởng lợi từ giá là do doanh nghiệp xuất khẩu gạo thiếu gắn kết với nông dân và vùng nguyên liệu; cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Việc hỗ trợ thu mua tạm trữ lúa, gạo chỉ có tác động gián tiếp đến người nông dân, quyết định hỗ trợ thường không kịp thời nên nông dân gặp khó. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, công việc cấp bách hiện nay tăng cường liên kết trong sản xuất và phân phối, minh bạch và công bằng trong các chuỗi giá trị; phát triển thương hiệu quốc gia về lúa gạo nhằm đảm bảo đời sống nông dân trồng lúa.


Có thể bạn quan tâm

Tràm Liên Tục Mất Giá Tràm Liên Tục Mất Giá

Thời gian gần đây, giá cây tràm ở vùng ĐBSCL liên tục giảm khiến người trồng tràm lao đao. Trước thực trạng đó, nhiều chủ rừng đã ồ ạt chặt bỏ tràm chuyển sang trồng lúa.

01/08/2014
Để Thương Hiệu Măng Cụt Lái Thiêu Vang Xa... Để Thương Hiệu Măng Cụt Lái Thiêu Vang Xa...

Lái Thiêu (TX.Thuận An) từng được biết đến là một địa danh nổi tiếng về cây trái, du lịch sinh thái. Có thể nói, hầu hết du khách đến đây đều muốn một lần được thưởng thức các loại trái cây chính gốc, với hương vị đặc trưng, trong một không gian du lịch sinh thái rất riêng của vùng đất này.

01/08/2014
Vietfish 2014 Điểm Hẹn Của Bạn Hàng Thủy Sản Việt Nam Vietfish 2014 Điểm Hẹn Của Bạn Hàng Thủy Sản Việt Nam

Trải qua 15 kỳ tổ chức, quy mô và tính chất của Hội chợ Triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam (Vietfish) ngày càng chuyên nghiệp và mang tầm cỡ quốc tế, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, xứng đáng là một sự kiện quan trọng hàng năm, là điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế.

02/08/2014
Quảng Bình Đắng Cay Hạt Tiêu Văn Thủy Quảng Bình Đắng Cay Hạt Tiêu Văn Thủy

Vào mùa này, mấy năm trước trên khắp các con đường liên thôn trong xã đâu đâu cũng rộn ràng tiếng xe cộ thu mua tiêu của thương lái cùng tiếng nói cười của người nông dân khi được mùa tiêu. Thế mà bây giờ trở lại, bầu không khí ảm đạm lại bao trùm khắp nơi, nguyên do cũng từ hạt tiêu mà ra.

02/08/2014
Tiếp Tục Phát Triển Chuỗi Liên Kết Sản Xuất, Tiêu Thụ Xoài Và Ca Cao Tiếp Tục Phát Triển Chuỗi Liên Kết Sản Xuất, Tiêu Thụ Xoài Và Ca Cao

Chiều 30-7, tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ và kế họach triển khai liên kết sản xuất - tiêu thụ xoài và ca cao, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, tỉnh và các địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết này.

02/08/2014