Người nặng lòng với đặc sản quê nhà
Để thoát khỏi cảnh loay hoay chưa tìm ra phương thức sản xuất, anh Chiến tham gia lớp dạy nghề do tỉnh Hậu Giang tổ chức với sự hướng dẫn của các cán bộ thủy sản Trường Đại học Cần Thơ. Sau khóa học, cơ may đã đưa anh Chiến đến với nghề nuôi và sản xuất con giống thủy sản.
Năm 2004, anh đã mạnh dạn áp dụng phương pháp làm giống cá thát lát để cung cấp cho địa phương và các xã lân cận. “Bước đầu gặp nhiều khó khăn, thất bại và lỗ vốn, không nản chí tôi đã nhờ các thầy ở khoa Thủy sản Đại học Cần Thơ giúp đỡ. Cũng nhờ may mắn và kiên trì,cá giống bán ra thị trường ngày càng có uy tín, hiệu quả kinh tế cũng tăng dần” – anh Chiến bộc bạch.
Anh Chiến đang kiểm tra thành phẩm khô cá sặc rằn.
Năm 2007, anh Chiến chủ động mở rộng trang trại giống ép thêm cá sặc rằn để bán ra thị trường. Không những tiếp cận được thị trường tại địa phương, hiện nay anh Chiến còn xuất bán cá giống ra khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.
Anh Chiến chia sẻ: “Trong quá trình giao hàng tại các tỉnh, tôi nhận thấy đặc sản cá thát lát tẩm gia vị của Hậu Giang rất được thị trường ưa chuộng. Từ nhu cầu của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn đầu tư vào mặt hàng này và lại một lần nữa gặp may mắn khi có được thị trường khá ổn định”.
Hiện cơ sở của anh Chiến có 10 ao nuôi cá thát lát và sặc rằn với số lượng cá giống bán ra thị trường lên đến khoảng 1 triệu con/năm. Tổng thu nhập từ mô hình của anh Chiến tăng dần qua các năm.
Chỉ tính riêng sản phẩm từ các thát lát, năm 2011 doanh số đạt gần 500 triệu đồng, đến nay con số này khoảng 800 triệu đồng/năm, trừ chi phí, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, mỗi năm anh Chiến xuất ra thị trường khoảng 70 - 100 tấn khô cá sặc rằn.
Với cơ sở sản xuất của mình, anh Chiến tạo việc làm cho 50 lao động với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn là một nông dân tích cực đóng góp xây dựng cầu đường, giao thông nông thôn và tham gia nhiều công tác xã hội khác.
Có thể bạn quan tâm
Về Tây Giang hôm nay, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân được tăng cường, việc làm và thu nhập của người dân được nâng lên. Từ một xã thuần nông nhiều khó khăn, đạt được kết quả như trên, ngoài sự quan tâm của trên, một trong những nguyên nhân cơ bản là do xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực trong xây dựng NTM.
Cụ thể: Dự án “Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực chuyển giới tính trong ao đất tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang” do Trung tâm Giống thủy sản An Giang chủ trì. Dự án đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người dân, giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích nuôi do giá trị sản phẩm cao hơn giúp tăng thu nhập cho nông dân.
Với xu thế tiêu dùng sản phẩm thủy sản tăng cao, dự báo thị trường Canada ngày càng có nhu cầu cao về nhập khẩu các sản phẩm như cá tra, tôm. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mở rộng thị phần cũng như tìm kiếm thêm thị trường, không quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ, EU hay Nhật Bản.
Arnault Chaperon với tư cách là người đứng đầu Liên đoàn các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản châu Âu - nhấn mạnh rằng mặc dù ngày nay không có trứng cá tự nhiên trên thị trường, nên mục tiêu của công ty là sản xuất sản phẩm nuôi chất lượng cao.
Năm nay, kết quả khảo sát cho thấy một số bất thường, rất khó khăn để có quyết định tăng hay giảm hạn ngạch. Với kết quả này, nhiều nhà quan sát trong ngành công nghiệp hy vọng có thể có rất ít sự thay đổi trong tất cả 3 loài: cua Opilo, cua hoàng đế đỏ, cua bairdi hay cua tanner.