Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Lúa Bấp Bênh, Nhiều Nông Dân Chuyển Sang Trồng Nếp

Giá Lúa Bấp Bênh, Nhiều Nông Dân Chuyển Sang Trồng Nếp
Ngày đăng: 29/04/2014

Manh nha từ các vụ sản xuất trước, khi giá lúa có sự bấp bênh thì nhiều nông dân chọn một loại cây trồng khác với hi vọng cải thiện được thu nhập từ chính mảnh ruộng của mình. Nếp là cây trồng mà nhiều nông dân hướng đến. Trong vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 8.500ha đất trồng nếp, tăng gần 3.000ha so với vụ trước.

Tại cánh đồng sản xuất của xã An Phước, huyện Tân Hồng, nếu như các vụ trước, nếp chỉ được nông dân “thử lửa” với diện tích vài chục ha, với vài hộ tham gia, thì đến vụ hè thu năm nay hầu như toàn bộ cánh đồng đều chuyển sang trồng nếp với diện tích gần 800ha.

Ông Nguyễn Văn Minh, một nông dân trồng nếp cho biết, nếp có ưu điểm nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, năng suất cũng khá và đặc biệt là giá bán lúc nào cũng từ bằng hoặc cao hơn lúa nên tính ra lợi nhuận luôn cao hơn trồng lúa. Do vậy, ông quyết định chuyển sang trồng nếp được 2 vụ gần đây.

Vụ thu đông năm 2013, toàn huyện Tân Hồng chỉ xuống giống gần 3.000ha nếp nhưng đến vụ hè thu năm 2014 có trên 4.200ha trồng nếp. Theo ông Nguyễn Văn Tài - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hồng thì địa phương không khuyến cáo nông dân trồng nếp nhưng cũng không thể can thiệp vào sự lựa chọn cây trồng của người dân. Phòng Nông nghiệp chỉ định hướng, khuyến cáo về thị trường và đầu ra của cây nếp chứ việc lựa chọn vẫn phụ thuộc vào người nông dân.

Được biết, giá nếp hiện đã giảm từ 1.200 đến 1.500 đồng/kg so với giá nếp các vụ trước. Giá nếp hiện ở mức 4.500 đồng/kg sau một thời gian dài giảm xuống dưới 4.000 đồng/kg. Thời điểm nếp có giá cao nhất là từ 6.000 đồng đến 6.500 đồng/kg. Mặc dù không còn giữ được mức giá này nhưng nhiều nông dân vẫn quyết tâm gắn bó với cây nếp thay cho cây lúa.

Vụ hè thu này, ông Đoàn Thành Trung ngụ ấp Chiến Thắng, xã Tân Thành A (huyện Tân Hồng) vẫn chọn nếp để xuống giống cho hơn 8ha đất của mình, bởi theo tính toán của ông, nếu giá nếp xuống thấp bằng lúa thì với 8ha ông thu lãi gần 100 triệu đồng một vụ, còn lúa thì khó đạt mức lợi nhuận này. Dù ông cũng nắm thông tin thị trường, diện tích nếp tăng khiến giá giảm trong thời gian gần đây nhưng vẫn không khiến ông lo ngại.

Ngoài huyện Tân Hồng và Thanh Bình có diện tích trồng nếp lớn của tỉnh thì vụ hè thu năm nay cũng có nhiều địa phương có diện tích trồng nếp tăng như: huyện Tháp Mười có gần 3.700ha và huyện Tam Nông là 440ha... Việc tăng diện tích nếp một cách đột biến ngoài lo ngại đầu ra, còn lo việc luân canh lúa - nếp trong cùng một diện tích sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng bị lẫn với nhau khi thu hoạch, khiến cho chất lượng lúa, cũng như nếp bị pha tạp, gây khó khăn cho quá trình tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Cần Chủ Động Được Con Giống Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Cần Chủ Động Được Con Giống

Là vùng đất có tiềm năng lớn trong nuôi trồng thuỷ sản, cùng với việc đầu tư phát triển nuôi tôm, nuôi cá lồng bè, những năm gần đây, Quảng Ninh phát triển mạnh nghề nuôi nhuyễn thể như: Tu hài, ốc đá, ốc màu, ốc nhảy, ốc hương, hàu biển... góp phần xoá đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân.

18/12/2014
Kiên Giang Sẽ Là 1 Trong 5 Trung Tâm Nghề Cá Lớn Của Cả Nước Kiên Giang Sẽ Là 1 Trong 5 Trung Tâm Nghề Cá Lớn Của Cả Nước

Theo báo cáo của Tổng cục Thuỷ sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2014 ngành thuỷ sản đóng góp khoảng 3,7% vào GDP chung của cả nước. Lĩnh vực này hiện đang giải quyết việc làm cho trên 4,5 triệu lao động. Tổng sản lượng thuỷ sản năm 2014 ước khoảng 6,2 triệu tấn cho giá trị sản xuất vào khoảng 300 nghìn tỉ đồng.

18/12/2014
Nuôi Ốc Hương Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) Nuôi Ốc Hương Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa)

Chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cũng đã hỗ trợ cho nông dân vay vốn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng ốc hương, hướng dẫn người dân tìm đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tình trạng "được mùa mất giá". Mặc dù ốc hương là đối tượng nuôi có nhiều triển vọng, nhưng hiện nay chưa thể khuyến khích phát triển đại trà. Các ngành chức năng đang tiến hành quy hoạch vùng nuôi ốc hương và khuyến khích người dân nuôi tại vùng đã quy hoạch.

18/12/2014
Hậu Giang Tìm Lại Vị Thế Cho Cá Rô Đồng Đầu Vuông Hậu Giang Tìm Lại Vị Thế Cho Cá Rô Đồng Đầu Vuông

Tuy nhiên, để giúp người dân bám trụ với con cá rô đầu vuông, bên cạnh việc phối hợp với nhà khoa học nghiên cứu bảo tồn nguồn gien, Hậu Giang cần phải tìm hiểu thị trường, mở rộng đầu ra và cần có sự chung tay của các ngân hàng hỗ trợ người dân nguồn vốn tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, đưa loại thủy sản này tìm lại chỗ đứng vốn có trên thị trường.

18/12/2014
Dồi Dào Nguồn Cung Thực Phẩm Tết Dồi Dào Nguồn Cung Thực Phẩm Tết

"Năm nay, bà con nông dân đã có chuẩn bị tốt, nghiên cứu kỹ thị trường để tái đàn, tăng đàn hợp lý, tránh tình trạng thiếu - thừa làm cho giá bấp bênh, ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi. Giá các sản phẩm chăn nuôi hiện nay ở cả 3 miền cũng không có sự chênh lệch lớn." - Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT

18/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.