Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phân bón cho cây vụ đông ở Thái Bình

Phân bón cho cây vụ đông ở Thái Bình
Ngày đăng: 25/09/2015

Đất SX vụ đông chủ yếu là đất lúa sau thu hoạch vụ mùa nên không được nghỉ, các chất dinh dưỡng trong đất giảm sút nghiêm trọng (do lúa mùa đã sử dụng và để lại một lượng hữu cơ tươi gồm gốc, rễ lúa khi phân hủy sản sinh nhiều chất độc, chất chua, ảnh hưởng lớn đến cây trồng vụ đông).

Mặt khác, lượng phân hữu cơ bón ruộng ngày càng giảm sút do đốt rơm rạ, chăn nuôi tập trung, nhiều nơi nông dân trồng chay phân chuồng.

Theo các nhà khoa học, dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng vụ đông gồm đa lượng, trung lượng, vi lượng thiếu hụt trầm trọng.

Kết quả nghiên cứu cũng như thực tiễn canh tác vụ đông ở Thái Bình trong nhiều năm qua cho thấy, để có năng suất chất lượng cao cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật như giống, thời vụ, phân bón, tưới nước...

 Song, biện pháp sử dụng phân bón hợp lý có tính chất quyết định.

Các yếu tố dinh dưỡng cây trồng vụ đông cần gồm các chất đa lượng gồm đạm, lân, kali (NPK), các loại rau có nhu cầu theo thứ tự N > P > K, các loại cây có củ, quả như khoai tây, ớt, cà rốt... thì cần tỉ lệ N > K > P, các loại cây như khoai lang, đậu, lạc thì yếu tố đa lượng được xếp theo thứ tự P > K > N.

Hầu hết các loại cây trồng vụ đông nếu bón thừa đạm cây mềm yếu, lá mỏng, tích nước, hạn chế quang hợp, dễ nhiễm sâu bệnh gây hại, giảm năng suất và chất lượng.

Các yếu tố dinh dưỡng lân, kali nếu thiếu cây trồng còi cọc, thân lá phát triển không cân đối, bộ rễ ngắn, hấp thụ dinh dưỡng kém, năng suất chất lượng không ổn định.

Các yếu tố dinh dưỡng trung lượng như canxi (vôi), magie, silic, lưu huỳnh là những chất thiết yếu đặc biệt quan trọng đối với cây vụ đông.

Chất vôi có tác dụng khử chua, khử độc hữu cơ trong đất tạo pH và môi trường thuận lợi cho bộ rễ phát triển, đồng thời cung cấp chất vôi cho cây nếu thiếu rễ kém phát triển, thân lá vàng úa, còi cọc.

Chất magie và lưu huỳnh có vai trò đặc biệt giúp cây vụ đông phát triển diệp lục, tăng hiệu suất quang hợp, khắc phục sự thiếu giờ nắng trong những ngày âm u lạnh giá, đặc biệt đối với những cây ưa ấm như ớt, khoai lang, đậu lạc, ngô...

Chất silic không thể thiếu đối với các loại cây trồng có lớp phấn, lông gai ở thân và bẹ lá như ngô, khoai tây, bầu bí.

Silic tham gia kết cấu thành mạch vững chắc để chống lại xâm nhiễm của sâu bệnh, giảm bốc thoát hơi nước, tăng sức chịu hạn cho cây trồng, chống đổ ngã khi gặp thời tiết bất thuận.

Các chất vi lượng như kẽm, Bo, đồng, sắt, mangan... là những chất men tham gia tổng hợp các vitamin, hợp chất khoáng trong rau, củ, quả, nó quyết định về hương vụ, màu sắc của sản phẩm cây vụ đông.

Nếu không cung cấp đủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng rau củ quả đặc biệt rau ăn lá.

Nhận thức được vai trò của các yếu tố dinh dưỡng, trong nhiều năm qua nông dân Thái Bình đã từng bước chuyển đổi từ sử dụng phân bón đơn và các loại phân NPK thông thường sang sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây trồng vụ đông, đặc biệt trên một số cây trồng chính.

- Cây khoai tây, với diện tích trên 4.000 ha được trồng bằng các giống Solara, Maraben (Đức), Atlantic (Mỹ) và Diamant (Hà Lan)... được bảo quản giống qua kho lạnh trước khi thu hoạch lúa mùa một, hai tuần.

Ruộng được tiêu nước để khô vừa phải hơi lún bàn chân, thuận lợi cho việc làm đất. Lên luống trồng một hoặc hai hàng tùy thuộc vào lớp đất canh tác dầy hay mỏng, nếu trồng một hàng thì luống rộng 60 - 70 cm, nếu trồng hai hàng thì luống rộng 120 - 140 cm.

Để có được 30 tấn củ/ha, cây khoai tây lấy đi từ đất lượng dinh dưỡng 150 kg N, 60 kg P2O5, 124 kg K2O, 19 kg MgO, 60 kg CaO, 15 kg S và 0,11 kg sắt, 0,6 kg Bo, 0,3 kg kẽm và 0,4 kg đồng.

Đất trồng khoai tây ở Thái Bình vừa chua lại vừa thiếu nghiêm trọng các chất dinh dưỡng trung lượng, vi lượng, lựa chọn phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là giải pháp phù hợp.

Phân bón lót được dùng cho cây khoai tây là đa yếu tố NPK 5.10.3 có hàm lượng dinh dưỡng: N = 5%, P2O5 = 10%, K2O = 3%, CaO (vôi) = 16%, MgO = 18%, SiO2 = 15%, S = 2% cùng các chất vi lượng.

 Tổng dinh dưỡng đạt 58%, trong đó các chất trung lượng và vi lượng chiếm trên 40%.

NPK 5.10.3 Văn Điển được bón cùng với phân hữu cơ hoai mục theo rạch luống, hốc rồi phủ 1 lớp đất mỏng từ 2 - 3 cm sau đó đặt củ giống, với mức bón từ 20 - 25 kg/sào (360 m2).

Sau khi khoai tây mọc cao từ 15 - 20 cm thì bón thúc lần 1 bằng NPK 12.5.10 Văn Điển có hàm lượng dinh dưỡng N = 12%, P2O5 = 5%, K2O = 10%, CaO (vôi) = 5%, MgO = 2%, SiO2 = 4%, S = 11% cùng các chất vi lượng.

Bón đa yếu tố NPK Văn Điển cung cấp cùng một lúc tất cả các yếu tố dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng một cách cân đối đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng vụ đông; đặc biệt cây khoai tây, bí xanh, ớt và các loại rau củ quả khác.

Tổng dinh dưỡng đạt 49%, lượng bón từ 15 - 20 kg/sào, rải phân giữa 2 hàng khoai hoặc 2 mép luống sau đó kéo đất ở luống phủ kín phân.

Tiến hành bón thúc đợt 2 sau bón thúc đợt 1 khoảng 20 ngày, lượng bón 20 - 25 kg/sào bằng phân NPK 12.5.10 Văn Điển. Rải phân vào 2 mép luống kéo toàn bộ đất ở 2 rãnh vun cao và kết hợp tưới nước cho mỗi đợt bón.

- Cây bí xanh kế hoạch gieo trồng khoảng 4.000 - 5.000 ha, là cây rau quả cho sinh khối lớn, song cũng cần rất nhiều chất dinh dưỡng với năng suất bình quân 30 tấn quả/ha, đã lấy đi từ đất 76 kg N, 30 kg P2O5, 55 kg K2O, 36 kg MgO, 100 kg CaO, 10 kg S, 25 kg SiO2 và các chất vi lượng.

Nếu dùng phân bón đơn hoặc phân NPK thông thường thì thiếu các chất dinh dưỡng trung lượng, vi lượng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của bí xanh.

Vì vậy, sử sụng phân đa yếu tố NPK Văn Điển sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cây bí để cho năng suất cao và chất lượng tốt với mức bón lót từ 20 - 25 kg/sào phân đa yếu tố NPK 5.10.3 Văn Điển cùng với 3 - 5 tạ phân hữu cơ theo hốc trước khi gieo hạt hoặc trồng cây trong bầu ở trong các mô (hốc).

Bón phân Văn Điển cây trồng vụ đông khỏe mạnh, thân lá phát triển cân đối, màu lá xanh xám, sức đề kháng sâu bệnh tốt, ít hoặc không phải dùng thuốc BVTV, mẫu mã củ quả đẹp, tỉ lệ hao hụt khi vận chuyển thấp, năng suất cao, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế thiết thực.

Khi cây có 3 - 4 lá thật tiến hành bón thúc lần 1, sử dụng từ 8 - 10 kg NPK 12.5.10 Văn Điển bón xung quanh gốc kết hợp với làm cỏ, tưới ẩm và vun đất cho cây.

Trước khi cắm giàn (cây bắt đầu leo) tiến hành bón thúc lần 2, sử dụng từ 20 - 25 kg/sào NPK 12.5.10 Văn Điển bón cách gốc 15 - 20 cm, kết hợp vun cao và làm rãnh nông ở giữa luống, sau đó tưới đẫm hoặc cho nước vào rãnh, sau 3 - 4 giờ tháo nước cạn và chuẩn bị cắm giàn.

Khi bí bắt đầu đậu quả, dùng 10 - 15 kg/sào NPK 12.5.10 Văn Điển để bón kết hợp với tưới ẩm.

- Cây ớt kế hoạch gieo trồng khoảng 1.500 - 2.000 ha. Ớt có nhu cầu cao và cân đối các yếu tố dinh dưỡng để có được năng suất 20 - 21 tấn quả/ha, cây ớt đã lấy đi từ đất lượng dinh dưỡng như sau: 70 kg N, 30 kg P2O5, 90 kg K2O, 18 kg MgO, 67 kg CaO, 21 kg S và các chất vi lượng.

Khi phân tích lá ớt non (đầu mùa ra quả) cũng cho thấy tỉ lệ % chất khô các chất dinh dưỡng là: N = 3,7%, P2O5 = 1,3%, K2O = 3,4%, CaO (vôi) = 2%, MgO = 0,4%, S = 0,2% cùng các chất vi lượng tính theo ppm là: Fe = 45, Mn = 33, Zn = 26, Cu = 4, B = 23.

Sử dụng phân bón Văn Điển sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng cho cây ớt, cụ thể là dùng phân bón lót NPK 5.10.3 Văn Điển với lượng bón 25 kg/sào cùng với 4 - 5 tạ phân chuồng mục.

Khi ớt bắt đầu phân cành tiến hành bón thúc đợt 1 từ 18 - 20 kg NPK 12.5.10 Văn Điển hoặc NPK 12.8.12 Văn Điển kết hợp vun gốc làm cỏ.

Khi ớt có hoa rộ tiến hành bón thúc đợt 2 từ 15 - 17 kg NPK 12.5.10 Văn Điển, rải phân theo mép luống rồi vun đất ở rãnh lên phủ kín phân sau đó tưới ẩm


Có thể bạn quan tâm

Tư Nghĩa Dồn Sức Cho Vụ Hè Thu Tư Nghĩa Dồn Sức Cho Vụ Hè Thu

Nắng gay gắt cùng với công trình bị rò rỉ, hư hỏng, không giữ, dẫn được nước, kênh mương bồi lấp là nguy cơ thiếu nước tưới cho vụ hè thu sẽ diễn ra trầm trọng. Ngành nông nghiệp lẫn nông dân Tư Nghĩa đang dồn sức cho vụ hè thu.

16/05/2014
Thêm Một Vụ Đông Xuân Thắng Lợi Thêm Một Vụ Đông Xuân Thắng Lợi

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là vụ lúa bội thu cả về năng suất và sản lượng: năng suất trung bình ước đạt 59,7 tạ/ha (tăng 4,65 tạ/ha); tổng sản lượng ước đạt hơn 50.600 tấn (tăng gần 5.114,4 tấn) so với vụ đông - xuân năm 2012 - 2013. Trong đó, một số địa bàn “trội” về năng suất, như: TP. Điện Biên Phủ 66,8 tạ/ha; huyện Điện Biên hơn 63 tạ/ha…

06/06/2014
Mỹ “Sửa” Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt Nam Mỹ “Sửa” Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt Nam

Ngày 13/5, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết: Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố lại kết quả cuối cùng, đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 (giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012) với sản phẩm philê cá tra đông lạnh nhập từ Việt Nam.

16/05/2014
Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành

Với diện tích đất sản xuất gần 1.000m2, anh Nguyễn Đức Trọng đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) trước đây chỉ trồng ngô, khoai, hiệu quả kinh tế không cao, chưa kể những năm mất mùa. Gia đình 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào 2 vụ thu hoạch ngô, cuộc sống rất khó khăn. Từ năm 2000, gia đình anh chuyển sang trồng rau, tuy vất vả hơn trồng ngô, khoai nhưng hiệu quả kinh tế bắt đầu khởi sắc dần.

06/06/2014
Chuyện Không Bình Thường Về Con Banh Lông Chuyện Không Bình Thường Về Con Banh Lông

Vài tháng qua, tại một số xã giáp biển của huyện Hòn Đất (Kiên Giang), nhiều ngư dân đã chuyển hẳn từ bắt cá, ghẹ sang đánh bắt con banh lông, một loài thủy sản còn xa lạ với người dân Kiên Giang. Đã xuất hiện dấu hiệu bất thường, trong khi đó chính quyền địa phương và các ngành chức năng còn lúng túng.

16/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.