Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá hành lá tăng cao

Giá hành lá tăng cao
Ngày đăng: 03/06/2015

Vào những ngày này, dù cái nắng vẫn hết sức gay gắt, nhưng tại những rẫy màu ở xã Đại Tâm, không khí mùa vụ diễn ra hết sức nhộn nhịp. Cây màu này vừa thu hoạch xong, nông dân đã tranh thủ làm đất ngay để xuống giống vụ màu tiếp theo, nên cả một vùng trồng hành rộng lớn của xã lúc nào cũng phủ một màu xanh cùng sự tất bật của nhà nông.

Tất cả đều hết sức khẩn trương, bởi thị trường đang có nhu cầu lớn và giá cả của hầu hết các loại rau màu đều đang tăng, nhất là hành lá. Theo các chủ vựa ở Đại Tâm, đầu năm đến nay, do thời tiết nắng nóng nên sản lượng hành lá tại hầu hết các tỉnh đều giảm mạnh, trong khi thị trường trong nước và nhất là thị trường Campuchia đang tiêu thụ rất mạnh, nên giá hành cứ tăng liên tục.

Theo ông Liêng Minh Hùng, người chuyên trồng hành lá ở ấp Đại Ân cho biết: “Do thời tiết nắng nóng kéo dài, làm năng suất giảm trung bình từ 20 - 30% so với những vụ trước, nên hành lá tăng giá liên tục trong những ngày qua. Hiện tại, thu hoạch xong là có thương lái đến tận nhà thu mua, người dân không phải tốn thêm chi phí vận chuyển”.

Giá bán hành lá cho thương lái từ 8.000 đồng/kg, đang tăng dần lên theo tín hiệu thị trường và hiện tại ở mức 13.000 đồng/kg, giá bán tại chợ cho người tiêu dùng 18.000 đồng/kg. Ông Trần Thanh Tân ở ấp Đại Ân, hớn hở khoe: “Tui vừa thu hoạch xong 3 công hành lá được khoảng 3 tấn, bán cho thương lái ngay tại ruộng với giá 12.000 đồng/kg; trừ hết chi phí còn lời hơn 30 triệu đồng, chỉ trong thời gian có 65 ngày. Tuy lợi nhuận cao nhưng tốn nhiều công chăm sóc, nên phần lớn mỗi người chỉ làm được vài công, nhiều cũng chỉ khoảng 1 ha”.

Tuy chưa đến ngày thu hoạch và chỉ có 2 công trồng hành lá, nhưng với giá hành tăng vọt từng ngày, ông Lâm Thế Lữ ở ấp Đại Ân cũng vui ra mặt, vì hành của ông đang phát triển rất tốt. Ông Lữ chia sẻ: “Chỉ cần giá hành giữ được ở mức 13.000 đồng/kg như hiện tại, với 2 công hành này, tôi lời cũng hơn 20 triệu đồng”.

Theo ông Lữ, thông thường hành lá chỉ có giá cao trong mùa mưa do điều kiện canh tác khó khăn, nên người trồng còn gọi là vụ nghịch. Còn vụ này là vụ thuận mà giá lại cao so với mọi năm đúng là có hơi bất ngờ. Ở vụ này, do điều kiện sản xuất thuận lợi, nên phần lớn nông dân sử dụng hành lá địa phương, còn sang mùa mưa nông dân phải chuyển sang trồng loại giống mới, vì giống địa phương dù giá rất rẻ, nhưng lại không có sức chống chịu với thời tiết mưa nhiều. Cũng nhờ chuyển đổi giống kịp thời mà nông dân vùng trồng mẫu Đại Tâm có thể trồng hành lá quanh năm chứ không chỉ gói gọn trong mùa khô như những năm trước.

Tổ trưởng tổ hợp tác trồng rau an toàn ấp Đại Ân - ông Chung Kim Hoàng cho biết, vụ này nhiều nơi chịu hạn hán, khó khăn trong việc chăm sóc, nhưng ở Đại Tâm nhờ có thủy lợi rất tốt, cộng thêm kinh nghiệm trồng màu chuyên canh lâu năm, nên hầu hết đều có năng suất ổn định. Ông Hoàng khẳng định: “Đối với dân trồng màu ở đây, vấn đề mà họ quan tâm nhất chính là giá bán, còn năng suất đối với họ là không khó. Ngay cả việc sản xuất màu theo hướng an toàn được cho là khó, nhưng ở tổ hợp tác chúng tôi, hầu hết vẫn đạt năng suất màu an toàn không thua gì cách sản xuất truyền thống”.

Có lẽ, chính vì sự thất thường của giá cả, nên có vụ người trồng màu hả hê với mức lợi nhuận cả chục triệu đồng/công, nhưng cũng có vụ giá màu chạm đáy, thậm chí không có thương lái nào đến thu mua, phải bỏ héo khô ngoài rẫy. Tuy rất thành công với vụ hành lá thuận mùa này, nhưng không ai dám chắc chắn giá hành ở vụ nghịch mùa sắp tới sẽ được giá.


Có thể bạn quan tâm

Triển khai dự án trồng cam sành không hạt Triển khai dự án trồng cam sành không hạt

Mới đây, ông Lê Văn Hận, cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ thị xã cho phép thực hiện dự án trồng cam sành không hạt.

18/09/2015
Tháng 8, thu hoạch 5.633 tấn trái cây Tháng 8, thu hoạch 5.633 tấn trái cây

Trong tháng 8, nông dân huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã thu hoạch 5.653 tấn trái cây các loại, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 2,2%.

18/09/2015
Chanh không hạt rớt giá Chanh không hạt rớt giá

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.000ha đất trồng chanh không hạt, tập trung nhiều nhất là ở các xã Đông Thạnh, Đông Phước A… của huyện Châu Thành, tăng 980ha so với năm 2009.

18/09/2015
Những người truyền lửa xây dựng nông thôn mới Những người truyền lửa xây dựng nông thôn mới

Không chỉ đi đầu trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập chính đáng cho gia đình, nhiều lãnh đạo, cán bộ cơ sở ở Hà Tĩnh còn nỗ lực truyền ngọn lửa quyết tâm cho người nông dân.

18/09/2015
Hà Tĩnh là nhân tố xây dựng nông thôn mới cần được nhân rộng Hà Tĩnh là nhân tố xây dựng nông thôn mới cần được nhân rộng

Thủ tướng đánh giá 10 năm qua, Hà Tĩnh đã có bước phát triển nhảy vọt, vượt bậc mà nổi bật là thành tích về kinh tế với mức tăng trưởng bình quân 5 năm qua là 20% GDP.

18/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.