Giá Gạo Japonica Cao Gấp 3 Lần So Với Gạo Thông Thường
Sáng 5/5, tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sịa 1 (huyện Quảng Điền), Trường đại học Nông lâm Huế tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Japonica (tên gọi khác là “Huế số 1”) có nguồn gốc từ Nhật Bản (đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên).
Mô hình được thực hiện trong vụ đông xuân 2013-2014 với diện tích 11 sào. Qua kiểm tra, đánh giá, giống lúa Japonica có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống đối chứng (TH5) và nhiều giống thông thường. Thời gian sinh trưởng ngắn chỉ khoảng 87 ngày (vụ đông xuân) và 83 ngày (vụ hè thu); khó đổ ngã, ít sâu bệnh, chống chịu rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt... Giá gạo Japonica có thể cao gấp 3 lần so với các loại gạo thông thường.
Công ty CP Canh nông hữu cơ Việt Nam cho biết, sắp đến đơn vị sẽ mở rộng quy mô sản xuất cánh đồng mẫu với giống lúa Japonica, đồng thời thu mua toàn bộ lúa gạo Japonica của bà con nông dân để xuất khẩu.
Có thể bạn quan tâm
Trước tình hình thời tiết không thuận lợi kèm theo năm nhuận nên chu kỳ cho trái của một số loại trái cây phục vụ Tết Ất Mùi tại các nhà vườn ở ĐBSCL bị “đảo lộn”, dẫn đến năng suất và chất lượng bị ảnh hưởng, nguy cơ khan hiếm hàng để bán tết là rất cao.
Heo rừng là loài động vật hoang dã nên sức đề kháng tốt, thức ăn dễ tìm; quy trình nuôi, cách chăm sóc cũng không quá khó nên mô hình này ngày càng được nhân rộng ở nhiều địa phương.
Nhà bà Ngoan vừa làm đại lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi (TACN) và nuôi 30 lợn lái, 100 lợn thịt, với lợi nhuận mỗi năm 200 triệu đồng. “Hàng ngày, các hộ chăn nuôi trong thôn, trong xã thường phải đi mua TACN, thuốc thú y nên tiện thể tới luôn nhà tôi để trao đổi thông tin và kinh nghiệm làm ăn. Sau hơn 10 năm chăn nuôi, vợ chồng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm để trao đổi với bà con” - bà Ngoan cho biết.
Đến nay, việc tăng nhanh về diện tích và sản lượng loại cây trồng này đồng thời đặt ra bài toán về “đầu ra” của sản phẩm. Huyện Lập Thạch xác định, để mở rộng thị trường thì điều quan trọng nhất và cần làm ngay lúc này chính là phát triển thương hiệu cho sản phẩm.
Đến thời điểm này, nông dân ở huyện vùng cao Võ Nhai đã gieo trồng được 391ha cây màu vụ đông, bằng gần 102% kế hoạch. So với những năm trước, diện tích cây vụ đông năm nay của huyện tăng không đáng kể, nhưng lại hứa hẹn mùa vụ mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.