Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá cao su tăng nhẹ mới chỉ là tín hiệu

Giá cao su tăng nhẹ mới chỉ là tín hiệu
Ngày đăng: 26/06/2015

“Đầu mùa cạo, chúng tôi phấn khởi với giá 13.000 - 14.000 đồng/kg mủ bèo, sau đó còn 12.000 đồng/kg. Nếu giá không xuống nữa, gia đình tôi bỏ công làm lời trên diện tích gần 2ha, sau khi trừ hết chi phí cũng lãi vài chục triệu đồng”, ông Phan Đình Thơ – thôn Lạc Hóa, thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh)  cho hay.

Góp vào câu chuyện giá cao su tăng nhẹ, anh Lê Văn Trung người cùng thôn Lạc Hóa cho biết,  gần đây anh và nhiều người trong thôn thu hoạch mủ cao su chỉ vì tiếc công, tiếc của đã bỏ ra chứ khoản lợi thu về không cao. Mùa mủ năm ngoái với hơn 2 ha, sau khi bán mủ và trừ hết các khoản, anh còn  5 triệu đồng.

Nhìn chung, với giá mủ bèo tăng từ 9.000 đồng lên 12.000 đồng/kg đang mang lại hy vọng cho người trồng. Tuy nhiên những ngày này, nhiều cơn mưa xuất hiện ở Tánh Linh, người nông dân không thể cạo mủ được. Nếu cạo trong những ngày mưa dầm lượng mủ không đạt, giá bán sẽ thấp hơn nhiều.

Một số người giải thích giá cao su đầu mùa năm nay tăng nhẹ, bởi năm trước giá thấp, các thương lái kích thích để bà con cạo mủ, sau đó giá mủ sẽ  như năm ngoái vì trên thực tế nhu cầu cao su của các nước công nghiệp chưa cao trở lại và hiện giá mủ khô trên thị trường không hề tăng.

Từ thông tin trên có thể nói rằng, giá cao su năm nay cũng chưa tăng được. Người nông dân sẽ phải đối mặt với khó khăn nếu mủ tiếp tục đứng giá. Tuy nhiên người trồng không vì thế mà quay lưng chặt bỏ cao su, tránh tình trạng khi cao su xuống giá thì chặt bỏ, đến khi giá cao trở lại không còn cây để khai thác. Đối phó với giá mủ cao su thấp, nông dân nên trồng xen canh những loại cây hoa màu kết hợp chăn nuôi trên diện tích trồng cao su để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh (Quảng Bình) Tôm Chết Hàng Loạt, Nhiều Gia Đình Lao Đao Quảng Ninh (Quảng Bình) Tôm Chết Hàng Loạt, Nhiều Gia Đình Lao Đao

Ngày 12-6, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, mặc dù 10 ngày qua địa phương cùng với Sở Nông nghiệp và PTNT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ người dân dập dịch cho tôm nuôi ở các xã Hàm Ninh, Võ Ninh và Hải Ninh nhưng tính đến chiều 12-6 đã có hơn 4ha tôm bị mất trắng.

16/06/2014
Điều Tiết Nước Năm 2014 Đảm Bảo Nước Ngọt Trồng Lúa Và Nước Mặn Nuôi Tôm Điều Tiết Nước Năm 2014 Đảm Bảo Nước Ngọt Trồng Lúa Và Nước Mặn Nuôi Tôm

Đặc thù của Bạc Liêu là phân chia ra hai vùng sản xuất Bắc và Nam Quốc lộ 1A, đó là vùng nuôi tôm và trồng lúa. Những năm gần đây, nước mặn xâm nhập đã làm ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa. Để điều tiết nước hài hòa, vừa bảo vệ lúa nhưng đảm bảo nước mặn nuôi tôm, năm 2014, ngành Thủy lợi tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp điều tiết nước.

16/06/2014
Bà Rịa - Vũng Tàu Chủ Động Với Bệnh Lở Mồm Long Móng Ở Gia Súc Trong Mùa Mưa Bà Rịa - Vũng Tàu Chủ Động Với Bệnh Lở Mồm Long Móng Ở Gia Súc Trong Mùa Mưa

Theo Sở NN-PTNT, trong tháng 5-2014, tại địa bàn 2 xã Suối Nghệ và Láng Lớn (huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có một số bò có triệu chứng của bệnh lở mồm long móng (LMLM). Hiện dịch bệnh đã được khống chế, tuy nhiên nguy cơ xảy ra dịch LMLM cho gia súc trong mùa mưa vẫn còn lớn.

16/06/2014
Cán Bộ Ơi, Chăm Kiểu Gì Mà Lợn Không Chết Thế Cán Bộ Ơi, Chăm Kiểu Gì Mà Lợn Không Chết Thế

Câu nói đùa của một bác nông dân tại hội nghị tổng kết dự án LIFSAP ở Hải Dương khiến hội trường được phen cười nghiêng ngả.

16/06/2014
Bắc Kạn Trồng Ớt Xuất Khẩu Bắc Kạn Trồng Ớt Xuất Khẩu

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Bắc Kạn có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài các loại cây trồng truyền thống, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều loại cây trồng mới có tính hàng hoá, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác.

16/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.