Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Cá Giảm, Ngư Dân Miền Trung Lo Lỗ Tổn Phí Chuyến Biển

Giá Cá Giảm, Ngư Dân Miền Trung Lo Lỗ Tổn Phí Chuyến Biển
Ngày đăng: 25/08/2014

Ở các tỉnh miền Trung, những ngư dân làm nghề lưới vây chuyên khai thác cá dưa gang (cá ngừ vằn) đang rất lo lắng vì khả năng sẽ bị lỗ tổn phí chuyến biển.

Tại cảng cá Hòn Rớ - Nha Trang, nơi thu mua hải sản của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, những ngày qua, giá cá dưa gang chỉ còn 8.000 đồng/kg theo dạng mua xô. Đối với loại cá đạt hơn nửa kg mỗi con, giá bán ở mức 21.000 đồng/kg.

So với năm ngoái, giá cá dưa gang hiện tại chỉ bằng 2/3. Hiện tại, sản lượng cá không nhiều nhưng giá bán vẫn bị sụt giảm. Theo nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi, cứ 10 tàu làm nghề khai thác cá dưa gang chỉ có 3 tàu có sản lượng cao trên dưới 20 tấn, còn lại 7 tàu sản lượng thấp hơn mức này.

Các tàu khai thác cá dưa gang kéo dài trong vòng 20-25 ngày, phí tổn mà ngư dân bỏ ra không dưới 150 triệu đồng. Với giá cá và với sản lượng khai thác như hiện nay, đa phần các tàu cá chỉ hòa vốn hoặc lãi không đáng kể, thậm chí lỗ tổn phí.

Tình trạng giá thu mua hải sản thường ở mức thấp và thiếu ổn định thường xuyên xảy ra ở nhiều vùng biển. Nguyên nhân chính là cách thức thu mua hải sản qua nhiều khâu trung gian, nhiều trường hợp ngư dân bị ép giá, ngoài ra chất lượng cá không đảm bảo cũng đẩy giá cá rớt thấp.

Trong khai thác thủy sản hiện nay, do thiếu đội tàu làm hậu cần, cá khai thác mất nhiều thời gian mới đến được tay người tiêu dùng. Đây là lý do khiến cho chất lượng cá khi đưa vào bờ giảm sút đến 30% so với trường hợp được chuyển trực tiếp vào bờ.


Có thể bạn quan tâm

Cây đa tác dụng trên đất vùng cao Cây đa tác dụng trên đất vùng cao

Việc lựa chọn cây trẩu để trồng rừng ở một số địa phương trong tỉnh Lào Cai bước đầu đã mang lại “lợi ích kép” giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

20/06/2015
Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế

Sau nhiều năm chăn nuôi bò theo phương pháp cũ không mang lại hiệu quả, anh Đặng Ngọc Phong (SN 1981) ngụ ấp Phú Hòa, xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc nuôi bò vỗ béo và bán bò giống. Mô hình chăn nuôi này giúp giảm chi phí, công lao động và đảm bảo môi trường, vừa cho lợi nhuận kinh tế cao.

20/06/2015
Trứng gà Omega 3 một nông sản Bắc Ninh tiêu biểu Trứng gà Omega 3 một nông sản Bắc Ninh tiêu biểu

Ngày 7-6 vừa qua, sản phẩm trứng gà Omega 3 của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển chăn nuôi gia công - Tập đoàn DABACO là đại diện duy nhất của Bắc Ninh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2014. Chứng nhận này là động lực, cơ hội để đưa nông sản có giá trị của Bắc Ninh tiếp cận những thị trường rộng lớn hơn.

20/06/2015
Mối lo suy kiệt nguồn lợi thủy sản Mối lo suy kiệt nguồn lợi thủy sản

Ô nhiễm môi trường cùng với tác động của các biện pháp đánh bắt hủy diệt như dùng lưới mắt nhỏ, kích điện, chất nổ... đang làm suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản (NLTS) của Hà Nội cũng như các địa phương khác.

20/06/2015
Sắp xếp lại sản xuất và xuất khẩu thủy sản Sắp xếp lại sản xuất và xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn trong lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 7,9 tỷ USD, gấp gần ba lần kim ngạch xuất khẩu gạo, gấp hơn hai lần kim ngạch xuất khẩu cà-phê. Tuy nhiên, ngành thủy sản đang đối mặt nhiều thách thức trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.

20/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.