Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót

Anh Trần Văn Tám Với Mô Hình Trồng Rau Bồ Ngót
Ngày đăng: 25/04/2012

Về xã Tân Lập I, huyện Tân Phước (Tiền Giang), nói về anh nông dân giàu lên nhờ trồng rau bồ ngót, ai cũng biết anh Trần Văn Tám. Sinh ra trong một gia đình nghèo nên anh Tám luôn khao khát có cuộc sống khấm khá để "bằng bạn bè". Năm 1988 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở Cam-pu-chia trở về, anh lập gia ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, gia đình cho anh 1,2 ha đất ở ấp 3, xã Tân Lập I, huyện Tân Phước.

Khi anh về định cư tại đây, vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn khi phải sống với vùng đất phèn. Nhưng với bản chất "Anh bộ đội cụ Hồ", anh luôn phấn đấu lao động sản xuất, bước đầu anh phá đất hoang làm lúa, làm lúa bị thất bát nhiều năm, anh chuyển sang lên liếp trồng khóm, do thiếu hiểu biết về cây khóm nên lợi nhuận thu nhập không cao.

Năm 2008, anh quyết định làm một bước đột phá chuyển từ cây khóm sang cây màu, lúc đầu anh trồng bầu, bí, dưa leo, khổ qua, nhưng giá cả khá bấp bênh. Từ thất bại đến tìm tòi học hỏi, anh đã chuyển sang trồng rau bồ ngót, đến nay anh đã có trong tay khoảng 7 công bồ ngót, hiện tại đang cho thu hoạch. Anh cho biết, rau bồ ngót tuy khó khăn về giống, nhưng khâu trồng và chăm sóc rất đơn giản, chi phí không cao bằng các loại cây trồng khác.

Đến nay, mỗi ngày diện tích bồ ngót cho thu hoạch từ 200 đến 300 kg, anh thu hoạch theo cuốn chiếu, khi thu hoạch xong 1 đợt, 10 ngày sau sẽ thu hoạch đợt kế tiếp. Giá bán hiện nay là 7.000 đồng/kg, có những lúc hút hàng giá lên 10 - 12 ngàn đồng/kg, bình quân mỗi ngày anh thu nhập gần 1,5 triệu đồng, mỗi năm trừ đi chi phí, anh thu nhập trên 70 triệu đồng.

Bên cạnh, số diện tích còn lại anh trồng gần 2 công cà pháo, hiện cà đang cho trái chiến, cặp 2 mặt liếp anh xuống giống 240 cây dừa nay được 2 năm tuổi. Anh Tám tâm sự: "Nhờ nắm bắt được kỹ thuật từ các lớp tập huấn nên rau bồ ngót của anh sử dụng rất ít thuốc bảo vệ thực vật, anh cùng vợ thường xuyên chăm sóc và nhổ bỏ những cây bồ ngót kém phát triển cũng như có dấu hiệu bị bệnh nên mới đạt hiệu quả cao!".

Nhiều người dân xã Tân Lập I nhận xét: "Anh Tám là một nông dân cần cù và ham học hỏi trong lao động, đặc biệt là khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt rất hiệu quả".

Có thể bạn quan tâm

Kiếm hàng triệu đô la từ xuất khẩu... rác nông sản Kiếm hàng triệu đô la từ xuất khẩu... rác nông sản

Những thứ phụ phẩm nông sản bỏ đi nhưng chỉ qua một số khâu trong chế biến, đã trở thành các loại nguyên liệu xuất khẩu, giúp doanh nghiệp thu hàng triệu đô la

18/07/2017
Kiếm 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ học trồng dâu tây trên Internet Kiếm 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ học trồng dâu tây trên Internet

Mày mò cách trồng dâu tây thủy canh trên Internet và tự dịch tài liệu tiếng Anh, lão nông thu về 5 tỷ đồng mỗi năm.

19/07/2017
Mô hình rau hữu cơ '5 không' đầu tiên ở Khánh Hòa Mô hình rau hữu cơ '5 không' đầu tiên ở Khánh Hòa

Mô hình do nhóm kỹ sư Trường ĐH Nha Trang khởi xướng trước thực trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan hiện nay.Nhóm đã thành lập Cty TNHH Sala Việt Nam để điều hành

20/07/2017
Thu nhập khá từ chồn hương và chim công Thu nhập khá từ chồn hương và chim công

Nghề chăn nuôi thú rừng ở xã Tam Lãnh (Phú Ninh) đến nay đã phát triển khá mạnh, quy mô về con giống. Mô hình nuôi kết hợp giữa chồn hương và chim công hiệu quả

24/07/2017
Từ tay trắng kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ củ nghệ Từ tay trắng kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ củ nghệ

Sau nhiều lần thất bại tưởng không thể vực dậy, sau 9 năm, anh Hoàng Quang Đông (Hưng Yên) kiếm được 3 tỷ mỗi năm nhờ nông sản quê hương.

25/07/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.