Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro

Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro
Publish date: Friday. November 6th, 2015

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam Đỗ Văn Vấn cho biết, những địa phương không có lũ có thể gieo sạ sớm, nhưng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp bà con không nên gieo sạ sớm bởi lúa Đông Xuân là vụ chính của năm, năng suất thường cao nhất.

Tuy nhiên, đối với diện tích lúa gieo sạ sớm, năng suất thường không cao bằng so với thời điểm gieo sạ chính vụ.

Lịch thời vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn khuyến cáo xuống giống đối với vụ lúa Đông Xuân 2015-2016 ở các tỉnh phía Nam là từ giữa tháng 11/2015 đến cuối tháng 12.

Do đó, đối với những diện tích lúa Đông Xuân gieo sạ sớm sẽ có nguy cơ rủi ro cao, bởi phải đối mặt với cỏ dại, lúa chét và ốc bươu vàng phá hoại do năm nay không có lũ, đồng thời ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Để sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2005-2016 hiệu quả, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo nông dân nên chú trọng các biện pháp canh tác, nhất là phải làm đất kỹ để tránh lúa bị ngộ độc hữu cơ.

Đồng thời, đối với diện tích lúa gieo sạ sớm phải chuẩn bị bờ bao để chủ động bơm tát nước chống ngập úng.

Đặc biệt, năm nay, do không có lũ nên nông dân cần chủ động phòng, chống sự gây hại của rầy nâu, ốc bươu vàng, chuột và các loại bệnh đạo ôn, đốm vằn…

Ngoài ra, đối với những vùng chuẩn bị xuống giống lúa Đông Xuân 2015-2016, bà con cần làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, áp dụng kỹ thuật canh tác lúa “3 giảm, 3 tăng” và biện pháp phun thuốc “4 đúng”, để tránh sự bùng phát dịch hại ở giai đoạn sau.


Related news

Cơ Sở Khoa Học Và Thực Tế Làm 3 Vụ Lúa Ở ĐBSCL Cơ Sở Khoa Học Và Thực Tế Làm 3 Vụ Lúa Ở ĐBSCL

Bước đầu qua điều tra tại một số huyện thuộc Hà Nội, Hà Tây cho thấy nông dân đã sử dụng 8 loại thuốc điều hòa sinh trưởng (thuốc trong danh mục gồm 7 loại, trong đó thuốc có chứa hoạt chất Gibberellic acid chiếm 70,9%; thuốc ngoài danh mục 1 loại).

Monday. July 16th, 2012
Cà Mau: Nuôi Cá Sấu Mắc Nợ Cà Mau: Nuôi Cá Sấu Mắc Nợ

Khoảng hai năm trở lại đây nhiều nông dân Cà Mau ồ ạt đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi cá sấu. Nhưng giấc mơ đổi đời đã thất bại, sau một thời gian nuôi, cá sấu bị chết hàng loạt hoặc tắc đầu ra khiến họ trắng tay.

Tuesday. March 20th, 2012
Kinh Nghiệm Trồng Chuối Theo GAP Của Philippines Kinh Nghiệm Trồng Chuối Theo GAP Của Philippines

Chuối là loại cây ăn trái quan trọng bậc nhất đối với Philippines về mặt sản lượng và diện tích. Do có giá trị dinh dưỡng và giá cả rẻ hơn so với xoài và khóm (dứa) nên chuối dễ tiêu thụ.

Thursday. October 4th, 2012
Nuôi Hải Sản Với Ao Chắn Ven Biển Ở Bình Thuận Nuôi Hải Sản Với Ao Chắn Ven Biển Ở Bình Thuận

Mỗi khi mùa mưa bão về, các ngư dân huyện đảo Phú Quý phải “di dời” cá mú lồng bè tránh bão. Để đối phó, ngư dân Dương Thanh Phong – xã Long Hải (Bình Thuận) đã có ý tưởng xây ao chắn quanh bờ biển để nuôi trồng hải sản. Không những tiết kiệm đất đai và cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình còn giúp ngư dân yên tâm vào mùa mưa bão.

Sunday. June 3rd, 2012
Hấp Dẫn Mô Hình Thanh Long Ruột Đỏ Hấp Dẫn Mô Hình Thanh Long Ruột Đỏ

Thanh Long ruột đỏ có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng mới bắt đầu trồng quy mô ở các tỉnh: Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh và một số ít ở TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, vùng Bảy Núi tỉnh An Giang… bước đầu đã mang lại hiệu quả rất khích lệ. Giống cây ăn trái nầy còn có tên là thanh long Nữ Hoàng, tên khoa học là Hylocereus.

Monday. October 8th, 2012