Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gà Chết Vì Mua Con Giống Trôi Nổi

Gà Chết Vì Mua Con Giống Trôi Nổi
Ngày đăng: 04/10/2013

Thấy người đi bán dạo giới thiệu về giống gà Nòi nuôi mau lớn, bán được giá cao, nên chị Hồ Thị Hiền ở xã Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã mua hơn 200 con gà giống về nuôi.

Lúc đầu gà cũng phát triển, nhưng khoảng 1 tháng sau gà bị bệnh rồi chết dần hết cả đàn. Vậy là hơn 5 triệu đồng đầu tư con giống, thức ăn ban đầu đã mất trắng. “Lúc đầu thấy gà bán dạo với giá rẻ nên tôi mua về nuôi, chỉ khoảng hơn 1 tháng là gà bắt đầu chết, đến nay thì không còn con nào” – chị Hiền tiếc rẻ nói.

Còn chị Lô Thị Sà Quẹl ở xã Thạnh Trị là một những hộ thành công với mô hình nuôi gà thả vườn từ nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, thấy nuôi vụ đầu hiệu quả khá cao, nên chị nuôi tiếp, nhưng điều đáng nói là chị mua con giống qua một người quen giới thiệu, chứ không rõ nguồn gốc nơi đâu, nên chỉ nuôi được vài ngày đàn gà đã chết khoảng 60 con. Chị Sà Quẹt cho biết: “Lứa đầu tôi áp dụng mô hình nuôi gà được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn, gà hao hụt rất ít, gia đình có lợi nhuận. Lứa này tôi tiếp tục nuôi gà nhưng mua giống trôi nổi, hiện gà bị chết rất nhiều. Tôi rút kinh nghiệm về sau không mua giống gà không rõ nguồn gốc nữa vì không có chất lượng”.

Hiện nay, nhiều nông dân trong huyện đang có nhu cầu phát triển đàn gà để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Hơn nữa những tuần trở lại đây, giá các sản phẩm từ gà có chiều hướng tăng, là cơ hội để nhu cầu về con giống tăng theo. Lợi dụng điều này, một số người từ nơi khác đến rao bán các giống gà không rõ nguồn gốc với giá rẻ, nhiều người thấy rẻ mua về nuôi, nhưng một thời gian sau thì tỷ lệ hao hụt rất cao, có hộ bị chết cả đàn, thiệt hại về kinh tế là không nhỏ.

Bà Nguyễn Thùy Trang - Quyền Trưởng trạm Thú y huyện Thạnh Trị cho biết: “Thực tế hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện những giống gà trôi nổi không rõ nguồn gốc. Trước tình hình đó ngành cũng chỉ đạo các trạm Thú y xã thành lập Tổ cơ động để kiểm tra, khuyến cáo bà con không nên mua những giống gà này, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và đảm bảo cho người dân yên tâm chăn nuôi”.

Giá rẻ và giao gà đến tận nhà là lý do mà bà con ở vùng sâu huyện Thạnh Trị chọn mua gà bán dạo và việc mua bán không có sự ràng buộc này đã để lại hậu quả nghiêm trọng, ngoài thiệt hại về kinh tế cho nông dân, đây còn là cầu nối làm phát sinh dịch bệnh, nhất là hiện nay cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp.


Có thể bạn quan tâm

3.000 M2 Ớt Thu 550 Triệu Ở Lâm Đồng 3.000 M2 Ớt Thu 550 Triệu Ở Lâm Đồng

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay giá ớt tăng mạnh, bán tại vườn gần 30.000 đ/kg, anh thu nhập trên 550 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi 375 triệu. Hiện vườn ớt vẫn đang ra quả và tiếp tục cho thu hoạch đến hết tháng 3/2014.

17/02/2014
Không Chỉ Rẻ Mà Còn Không Bán Được Không Chỉ Rẻ Mà Còn Không Bán Được

Nhìn rẫy màu tốn bao công sức chăm sóc mà anh Liêu Quang ở ấp Sô La 1, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) thấy xót ruột, vì 1 kg bắp cải de chỉ bán được 1.000 đồng, tính ra mỗi ký lỗ gần 2.000 đồng.

17/02/2014
Rau Xanh Ở Bắc Giang Sản Lượng Cao Vẫn Nhẹ Túi Tiền Rau Xanh Ở Bắc Giang Sản Lượng Cao Vẫn Nhẹ Túi Tiền

Do sản lượng tăng mạnh, đầu ra không ổn định nên dịp này người trồng rau ở Bắc Giang lỗ nặng. Một số hộ đã phá bỏ hoặc tận dụng rau làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

17/02/2014
Điều Xuân Lộc Nhiều Hứa Hẹn Điều Xuân Lộc Nhiều Hứa Hẹn

Sau tết, nông dân trồng điều ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đang khẩn trương ra đồng dọn vườn, cào và đốt lá, chuẩn bị một mùa thu hoạch khá nhờ thời tiết thuận lợi với cây điều.

17/02/2014
Trồng Bắp MX10 Super Lãi Khoảng 7 Triệu Đồng/công Trồng Bắp MX10 Super Lãi Khoảng 7 Triệu Đồng/công

Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Long Mỹ (Hậu Giang) phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam vừa tổ chức giới thiệu giống bắp mới MX10 super cho trên 50 nông dân trên địa bàn huyện.

17/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.