Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương

Anh Hồ Duy Trung (ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) với ý định ban đầu nuôi chồn hương để làm thú cảnh, nhưng giờ trở nên khá giả nhờ loại động vật hoang dã này.
Dẫn chúng tôi tham quan khu vực chuồng trại nuôi chồn hương (hay còn gọi cầy vòi hương) với diện tích trên 300m2, anh Hồ Duy Trung cho biết, mỗi kiểu chuồng phù hợp với từng thời kỳ phát triển của chồn. Những con đang tuổi trưởng thành ở trong chuồng lớn. Chồn đến thời kỳ giao phối hay sinh sản sẽ được tách ra ở chuồng nhỏ để tiện chăm sóc và tránh tình trạng chồn bố ăn thịt chồn con. “Vì muốn chồn hương sống và phát triển tự nhiên như đang ở trong rừng nên hạn chế cho chúng tiếp xúc với con người. Chồn hương là loại động vật ăn tạp, dễ nuôi, ít bị bệnh, ít tốn công chăm sóc”, anh Trung nói.
Anh Trung kể, cách đây 6 năm trên đường đi làm rẫy về, anh bắt gặp một người dân tộc Hrê mang theo 2 con chồn hương. Chúng còn rất nhỏ, chưa biết ăn. Thấy thích nên anh bỏ tiền mua về chăm sóc, nuôi nấng như thú cưng trong nhà. Sau 2 năm, cặp chồn sinh sản được 4 chồn con. Tình cờ anh biết được chồn hương bán rất nhiều tiền. Vào thời điểm năm 2009, mỗi ký chồn hương có giá 350.000 đồng. Thế là anh Trung nảy ra ý định đầu tư nuôi chồn hương để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2010, anh xin cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã thông thường, đồng thời vay mượn 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại. Từ 6 con chồn giống ban đầu, đến nay anh Trung đã có hơn 200 con chồn hương, trong đó có 36 con nái sinh sản.
Theo anh Trung, mỗi ngày chồn ăn một lần vào buổi tối. Để chồn có sức sinh sản anh Trung cho ăn cháo trắng, chuối trái, lâu lâu cho ăn dặm cá và thịt tươi. Chi phí cho chồn ăn khoảng 2.000 đồng/con/ngày. Sau khoảng 6 tháng, trọng lượng mỗi con đạt từ 3-3,5kg. Giá chồn thịt hiện nay khoảng 1,1 triệu đồng/kg, chồn giống từ 7-25 triệu đồng/cặp. Anh Trung phấn khởi cho hay: “Nuôi chồn lợi nhuận kinh tế cao nên gần đây nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh tìm đến mua chồn giống. Các cặp chồn giống tôi bán ra nếu trong 6 tháng không sinh sản sẽ được đổi cặp mới”.
Ngoài lợi nhuận thu được từ bán chồn hương giống, anh Trung còn đầu tư để thu lợi từ... phân chồn. Nhiều doanh nghiệp chế biến cà phê tìm đến nhà anh Trung đặt vấn đề cung cấp cho anh trái cà phê, sau đó thu mua với giá cao lượng phân chồn khô sau khi ăn trái cà phê thải ra để chế biến cà phê chồn (loại cà phê được cho là thượng hạng). Giá mỗi ký phân chồn sau khi ăn trái cà phê khoảng 1 triệu đồng. Anh Trung tập cho 6 con chồn ăn trái cà phê. Một con chồn hương thải ra khoảng 0,5 kg phân khô/đêm.
Nhận thấy giá trị của chồn hương được nâng cao và theo tính toán nếu cho 40 con chồn hương ăn cà phê thì mỗi năm thu ít nhất cũng được hơn 2 tạ phân chồn, lợi nhuận đem lại rất lớn. Ngoài ra, khi chồn ăn cà phê thì không cho ăn các loại thức ăn khác, như vậy sẽ giảm được chi phí thức ăn. Để không lệ thuộc các doanh nghiệp cung cấp cà phê, anh Trung đã tự trồng 400 gốc cà phê để lấy trái cho chồn ăn. Anh Trung hồ hởi khoe: “Sang năm 2014 là tôi có thể cho chồn ăn hạt cà phê do mình trồng, giá trị kinh tế thu được từ phân chồn khi đó sẽ rất cao”.
Nuôi chồn hương là một mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ cuối năm 2012 đến nay, anh Trung đã xuất bán chồn hương con và giống với tổng nguồn thu trên 500 triệu đồng. Hy vọng mô hình nuôi chồn hương sẽ được nhân rộng, giúp cho nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.
Có thể bạn quan tâm

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).