Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Được mùa, lãi khá nhờ ngô chuyển gen

Được mùa, lãi khá nhờ ngô chuyển gen
Ngày đăng: 16/10/2015

Lựa chọn thông minh, hiệu quả rõ rệt

Tiếp xúc với nhiều ND Sơn La, điều gây ấn tượng mạnh mẽ với chúng tôi chính là tư tưởng tiến bộ và niềm tin vào công nghệ chuyển gen của ND địa phương.

Ông Nguyễn Đình Sức - ND xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, cho biết:

Ông chọn giống ngô NK66 Bt/GT sau quá trình tìm hiểu thông tin cụ thể và rõ ràng, bởi đây là một trong những giống ngô tốt nhất trên thị trường hiện nay nhờ công nghệ chuyển gen và xử lý hạt giống tiên tiến, giúp cây ngô tăng cường khả năng phát triển, kháng sâu đục thân và có khả năng chống chịu thuốc trừ cỏ gốc glyphosate.

 

Đại diện Sở NNPTNT, Chi cục BVTV và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La bên ruộng ngô chuyển gen NK66 Bt/GT.

Đó là lý thuyết, còn qua thực tế canh tác, thì nhắm mắt ông Sức cũng có thể kể vanh vách một danh sách dài những ưu điểm mà ông nhận thấy, đầu tiên là vì các hạt giống ngô chuyển gen đã được xử lý Cruiser giúp tăng cường sức đề kháng của cây con trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chống được sâu xám nên cây ngô mọc đều không bị mất khoảng.

Tiếp đến là phun thuốc cỏ dễ dàng, ngô thành phẩm nặng hạt, năng suất cao, chưa kể ngô không bị sâu đục trái cắn phá nên nhìn rất đẹp và “đã mắt”, ruộng thì sạch cỏ từ đầu cho đến cuối vụ.

Vụ đầu tiên, ông Sức trồng ngô BĐG đã đạt năng suất 19 tấn bắp tươi/ha trên diện tích 1,5ha, cao hơn ngô thường 30%.

Lợi nhuận thu được 25 triệu đồng/ha, so với giống ngô thường lợi nhuận tăng thêm đến gần 50%.

Lợi nhuận tăng thêm từ việc tiết kiệm này, ông sẽ đầu tư thêm cho vụ ngô năm 2016 để chuyển sang trồng ngô BĐG trên toàn bộ diện tích nương của mình.

Thậm chí, ông còn mạnh dạn đề nghị Công ty Syngenta Việt Nam (đơn vị cung cấp giống ngô chuyển gen chính cho thị trường Sơn La - PV) phải đưa ra nhiều giống ngô chuyển gen hơn nữa để ND có nhiều lựa chọn hơn.

Giảm chi phí chăm sóc và tăng thu nhập cũng là ưu điểm vượt trội mà ông Bùi Văn Toan - ND xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu tâm đắc.

Sau quá trình tìm hiểu, ông Toan quyết định trồng ngô chuyển gen NK66 Bt/GT trên 1ha ruộng, kết quả vụ đầu đạt năng suất 17 tấn bắp tươi, lợi nhuận 20,8 triệu đồng, tăng đến 13,5 triệu đồng/ha so với giống ngô thường.

Hướng đi mới cho nền nông nghiệp địa phương

Theo ông Trương Hoa Bắc - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, hiện nay nhiều ND lạm dụng thuốc trừ cỏ và phải phun đi phun lại mới đảm bảo hiệu quả trừ cỏ.

Trồng ngô chuyển gen NK66 Bt/GT chỉ phun 1 lần thuốc trừ cỏ gốc glyphosate đã có thể khống chế được cỏ dại.

Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho nông dân, vừa đảm bảo an toàn môi trường và nguồn nước.

Vừa qua, đoàn kiểm tra gồm đại diện của Sở NNPTNT tỉnh Sơn La, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La, Chi cục BVTV tỉnh Sơn La cũng đã có chuyến khảo sát và ghi nhận tích cực về hiệu quả của giống ngô này.

Đại diện đoàn cho biết: Qua tham quan các ruộng ngô chuyển gen do chính nông dân tự canh tác, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi những ưu việt về khả năng kháng sâu đục thân, chống chịu thuốc trừ cỏ gốc glyphosate.

Chúng tôi đề nghị công ty tăng cường hơn nữa công tác mô hình và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho bà con ND.

Vụ ngô năm 2015, Sở NNPTNT tỉnh Sơn La đã đề nghị các công ty cung ứng giống chuyển gen triển khai rộng rãi các mô hình tối thiểu 1ha/mô hình trên 10/12 huyện thị của tỉnh.

Về phía Công ty Syngenta Việt Nam cũng đã triển khai nhiều buổi tập huấn, tư vấn kỹ thuật cho ND, qua đó giúp bà con có điều kiện tiếp cận và trang bị những hiểu biết cũng như kỹ năng cần thiết để phát huy tiềm năng năng suất của giống ngô chuyển gen.

Đến nay toàn tỉnh Sơn La đã có 1.500ha trồng ngô chuyển gen, năng suất bình quân 9 – 10 tấn/ha. 

Ông Phạm Xuân Thủy - ND xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu cho biết: “Là một ND trồng ngô, tôi thiết nghĩ sự lựa chọn giống ngô chuyển gen NK66 Bt/GT là sư lựa chọn thông minh và đáng tin cậy.

Bản thân tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con trong xã và các vùng lân cận hiểu hơn về giống ngô này và đầu tư cho đúng mức để cải thiện cuộc sống”.

  


Có thể bạn quan tâm

Sụt Giảm Sản Lượng Cá Ngừ Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp Sụt Giảm Sản Lượng Cá Ngừ Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp

Lão ngư Phạm Đáng, chủ tàu cá PY 92447 ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, chuyến biển mới đây, tàu của ông nằm ngoài khơi đến cả tháng trời, câu được có vài con cá, bán được hơn 22 triệu đồng, tính ra lỗ đến hơn 150 triệu đồng. Tương tự như ông Đáng, sợ thua lỗ, nhiều ngư dân ở tỉnh Phú Yên chấp nhận nằm bờ.

28/05/2013
Mô Hình Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Thất Thế Mô Hình Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Thất Thế

Ngành chăn nuôi nước ta có sản lượng thịt heo đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á (chiếm 42,2%), thứ 2 châu Á (chiếm 5%), thứ 6 thế giới (chiếm 2,8%). Sản lượng thịt vịt đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á (chiếm 22,4%). Sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đứng đầu trong các nước ASEAN và thứ 12 thế giới…

28/05/2013
Giá Khoai Lang Tăng Gấp Đôi So Với Năm 2012 Ở Đồng Tháp Giá Khoai Lang Tăng Gấp Đôi So Với Năm 2012 Ở Đồng Tháp

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) diện tích trồng khoai lang năm nay khoảng 2.000ha, thấp hơn so với diện tích sản xuất năm 2012. Do thời gian qua, nguồn cung khoai tím quá nhiều, dẫn đến tình trạng khoai ứ đọng, giá giảm nghiêm trọng.

28/05/2013
Chôm Chôm Rớt Giá Ở Đồng Nai Chôm Chôm Rớt Giá Ở Đồng Nai

Trong những ngày qua, hàng trăm nhà vườn ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) than trời vì giá chôm chôm rẻ như bèo, chưa đến 4 ngàn đồng/kg. Người dân đang rất lao đao vì không tìm được đầu ra cho mặt hàng này.

28/05/2013
100% Cá Tầm Nhập Lậu Không Đảm Bảo Tiêu Chuẩn Quốc Tế 100% Cá Tầm Nhập Lậu Không Đảm Bảo Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) Việt Nam khẳng định, cả cơ quan ông cũng như CITES tại Trung Quốc chưa cấp bất cứ giấy phép nào để có thể giao dịch thương mại cá tầm giữa 2 nước.

29/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.