Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dùng Bột Đất Sét Điều Chỉnh Môi Trường Nước

Dùng Bột Đất Sét Điều Chỉnh Môi Trường Nước
Ngày đăng: 17/05/2012

Trong một thí nghiệm gần đây thuộc khuôn khổ chương trình nghiên cứu về cá tuyết (CODTECH) do Hội đồng Nghiên cứu Nauy tài trợ, các chuyên gia nghiên cứu về thuỷ sản đã tiến hành so sánh hiệu quả giữa việc sử dụng vi tảo tươi, tảo đóng bánh và bột đất sét trong việc xử lý mùn bã hữu cơ và vi khuẩn trong bể ương ấu trùng trong nuôi cá tuyết.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, đất sét chứng tỏ khả năng thu hút và lọc các mùn bã hữu cơ ra khỏi nước hữu hiệu hơn so với các loại tảo tươi và tảo nhão. Đất sét lọc được nhiều mùn bã hữu cơ ở đáy bể hơn các loại tảo. Hơn nữa, trong khi các mùn bã hữu cơ được lọc ra bởi đất sét chỉ đơn thuần chứa các cặn vẩn hữu cơ có trong nước bể, thì trong thành phần chất loại bỏ của các vi tảo và tảo nhão còn chứa cả các loại cặn vẩn gây ra bởi chính các loại tảo này (sinh ra do quá trình quang hợp và dinh dưỡng của tảo). Như vậy, vi tảo bổ sung vào bể đã làm tăng thêm khối lượng mùn bã hữu cơ trong bể. Đồng thời, số lượng vi khuẩn trong bể cũng có thể tăng thêm với sự gia tăng của hàm lượng carbon hữu cơ hoà tan (DOC), và DOC là chất nền cho các loại vi khuẩn dị dưỡng phát triển. Nếu sử dụng bột đất sét để loại bỏ DOC ra khỏi nước thì sẽ làm giảm được sự phát triển của vi khuẩn trong các bể ương ấu trùng giai đoạn đầu.

Việc sử dụng đất sét rõ ràng là tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với tảo, đồng thời cũng có chất lượng ổn định và dễ kiểm soát hơn. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng các hạt đất sét chỉ có tác dụng điều chỉnh môi trường nước nuôi mà không phải là thức ăn cho ấu trùng cá.

Có thể bạn quan tâm

Đắk Song Chú Trọng Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Cho Cây Trồng Đắk Song Chú Trọng Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Cho Cây Trồng

Triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020, Đắk Song đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cho các loại cây trồng.

15/09/2014
Sản Xuất Vụ Thu Đông Tiến Độ Gieo Trồng Chậm So Với Lịch Thời Vụ Sản Xuất Vụ Thu Đông Tiến Độ Gieo Trồng Chậm So Với Lịch Thời Vụ

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh mới gieo trồng được 10.419 ha/31.594 ha các loại cây trồng vụ thu đông, đạt 33% so với kế hoạch đề ra.

15/09/2014
Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ

Theo ông Trung, để giúp nông dân canh tác đúng quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, nhất là thị trường khó tính như Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật tập trung hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương, nông dân ở các vùng chuyên canh trồng vải và nhãn về chăm sóc và kỹ thuật.

15/09/2014
Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm

Trạm Thú y thành phố còn cấp phát thuốc Benkocid cho lực lượng thú y cơ sở tiến hành phun thuốc tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại, khu vực giết mổ... Từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố không có ổ dịch cúm gia cầm xảy ra.

15/09/2014
Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại

Những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn, trong đó có hỗ trợ về nhu cầu máy nông nghiệp. Tuy nhiên, tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, sản phẩm trên thị trường máy nông nghiệp vẫn chủ yếu là hàng Trung Quốc, một phần máy của Nhật Bản, Hàn Quốc, sản phẩm “made in Vietnam” chỉ chiếm 15-20% thị phần.

15/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.