Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đông Thạnh Thoát Nghèo Nhờ Cây Trái

Đông Thạnh Thoát Nghèo Nhờ Cây Trái
Ngày đăng: 09/02/2012

Vào những ngày đầu năm mới này, về xã Đông Thạnh (huyện Châu Thành, Hậu Giang), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi bộ mặt nông thôn toàn xã được “lột xác” từng ngày.

Ông Nguyễn Phước Thảo- Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho biết: “Khi xây dựng NTM, số hộ nghèo ở Đông Thạnh còn khá cao (12,62%), thu nhập bình quân đầu người của xã còn thấp so với mức bình quân của tỉnh, chỉ mới đạt 10,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định chuẩn quốc gia chỉ đạt 72%... Tuy vậy, Đông Thạnh có điểm nổi bật là đã cơ bản xóa xong nhà tre lá, đồng thời nâng tỉ lệ nhà bán kiên cố, kiên cố lên 70%. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, xã Đông Thạnh đạt được 14 tiêu chí NTM”.

Hiện tại, trục đường giao thông chính ở Đông Thạnh đã được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện cả 2 mùa mưa, nắng. Ông Nguyễn Văn Ba Na- Phó chủ tịch UBND xã Đông Thạnh cho biết: “Xã xác định phải tập trung phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, gắn với đê bao, thủy lợi nhằm phát huy lợi thế vườn cây ăn trái”.

Theo đó, Đông Thạnh đã huy động sức dân xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến giao thông nông thôn trọng điểm với tổng chiều dài trên 40km, nạo vét các tuyến kênh trên toàn xã, khép kín ruộng vườn phục vụ sản xuất trên diện tích 2.000ha. Đây chính là nền tảng để xã phát huy lợi thế, mở rộng vùng chuyên canh cây ăn trái”.

Tại thời điểm này, Đông Thạnh có 830ha vườn cây ăn trái, chủ yếu là cam, quýt, sầu riêng, măng cụt, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 tấn trái cây các loại.

Để đạt mục tiêu xây dựng NTM, Đông Thạnh đang tập trung chỉnh trang các khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại “Sáng, xanh, sạch, đẹp” và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; vận động nhân dân trồng cây xanh ở các tuyến đường chính của xã để tạo diện mạo, cảnh quan mới cho địa phương; tiếp tục đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập; vận động 2.013 hộ làm hàng rào, cột cờ, làm sạch cảnh quan, môi trường để đạt được mục tiêu xã NTM vào năm 2015.


Có thể bạn quan tâm

Tái cơ cấu để cạnh tranh và hội nhập Tái cơ cấu để cạnh tranh và hội nhập

Nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua dù đã có bước tăng trưởng tốt, song tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu giảm dần, với chỉ 2,7% vào năm 2013.

04/11/2015
Hình thành nền nông nghiệp hiện đại Hình thành nền nông nghiệp hiện đại

Tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVI một trong những mục tiêu đã được Đảng bộ TP. Hà Nội đặt ra và thông qua nghị quyết của Đại hội lần thứ XV là xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn thủ đô với nền sản xuất ngày càng hiện đại, có giá trị kinh tế cao...

04/11/2015
Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp

Phát biểu trước Quốc hội sáng nay (2.11), đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã cảnh báo tình trạng phân bón, giả, phân bón kém chất lượng gây ảnh hưởng cho mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng và uy tín của thương hiệu nông sản Việt Nam là rất lớn.

04/11/2015
Tích cực tuyên truyền ý nghĩa Quỹ Hỗ trợ nông dân Tích cực tuyên truyền ý nghĩa Quỹ Hỗ trợ nông dân

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn. Tham dự buổi làm việc có ông Huỳnh Thanh Xuân - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và bà Trần Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

04/11/2015
Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn Nên hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho nông dân làm ăn

Hội nghị “Tác động của Hiệp định TPP đến nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đề xuất Nhà nước cần phải có gói 100.000 tỷ đồng hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

04/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.