Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dốc Hầu Bao Cho Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Dốc Hầu Bao Cho Nông Nghiệp Công Nghệ Cao
Ngày đăng: 23/08/2014

Từ bỏ cách làm nông nghiệp truyền thống, hàng nghìn doanh nghiệp tư nhân và nông dân Lâm Đồng sẵn sàng dốc hầu bao đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Điều gì đã khiến cho "làn sóng đầu tư" bùng lên trên vùng đất nam Tây Nguyên này?

Từ du khách thành nhà đầu tư

Du khách thăm khu du lịch hồ Than Thở, TP Đà Lạt đều ngỡ ngàng trước vườn treo dâu tây rực rỡ của Công ty TNHH Sinh học sạch Biofresh. Chủ doanh nghiệp là ông Nghiêm Văn Minh, một Việt kiều đã định cư ở Pháp hơn 40 năm. Với phong cách trầm tĩnh, giọng nói ôn tồn và cặp kính trắng, ông chủ Biofresh có dáng vẻ một nhà khoa học hơn là doanh nhân.

Vốn là chuyên gia về phần mềm ở Pháp, không hiểu nhiều về lĩnh vực nông nghiệp, nhưng những chuyến về thăm quê Đà Lạt đã thổi bùng sự đam mê trồng dâu tây nơi ông Minh. Ông tâm sự, nước Pháp là quê hương đích thực của dâu tây, nhưng Đà Lạt lại là mảnh đất màu mỡ để trồng loại cây này.

Quyết tâm sản xuất sạch đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, ông Minh đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của những chuyên gia hàng đầu về dâu tây, mứt, si-rô ở Pháp và Hà Lan. Công ty nhập công nghệ chế biến dâu tây tiên tiến nhất từ Hà Lan, xây dựng thương hiệu dâu tây Mara des bois - loại dâu tây thơm ngon nhất nước Pháp.

Sau khi các sản phẩm mứt làm từ dâu tây được một số khách sạn năm sao tin dùng, đến nay sản phẩm không đủ để bán. Gia đình ông Minh đã đầu tư hơn một triệu USD vào dự án và tiếp tục xin địa phương giao thêm 10 ha để trồng dâu tây.

Trao đổi về lý do đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp "khó nhằn" này, ông Minh bày tỏ: Những lần về nước, tôi thấy bà con bên mình làm nông nghiệp vất vả quá. Nông dân suốt ngày còng lưng trên đồng còn quả dâu tây lúc nào cũng lấm đất, lại phun thuốc hóa học độc hại nữa.

Nông dân ở châu Âu làm vườn nhàn không hà, mà giàu lắm. Tôi quyết định đầu tư vào đây với mục đích chính không phải lợi nhuận, mà là gây dựng một mô hình sản xuất tiên tiến để bà con mình làm theo. Mô hình này cũng rất tốt cho du lịch.

Ông chỉ tay vào vườn treo dâu tây với hệ thống điều chỉnh ánh sáng và tưới tự động: Tôi có thể bê cả mảnh vườn này đặt trên hè phố Đà Lạt cho du khách chiêm ngưỡng...

Những nhà đầu tư NNCNC đổ về Lâm Đồng ngày càng nhiều. Riêng khối doanh nghiệp FDI đã đầu tư hơn 500 triệu USD.Trong tổng nguồn vốn hơn 13 nghìn tỷ đồng được huy động thực hiện Chương trình NNCNC giai đoạn 2011-2014 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chỉ chiếm 2,54%. Nguồn vốn từ doanh nghiệp 35,26% và nguồn vốn đầu tư lớn nhất đến từ những người nông dân 56,53%.

Cuốn nông dân theo dòng đầu tư

Dòng chảy đầu tư của khối tư nhân vào NNCNC đã làm thay đổi quan niệm của người nông dân Lâm Đồng. Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng Vũ Văn Tư nhận định: "Nông dân đã nhận thức được giá trị của các sản phẩm NNCNC.

Nông sản được sản xuất theo lối truyền thống khó có thể cạnh tranh với sản phẩm NNCNC cả về chất lượng, giá cả, thị trường".

Chúng tôi chứng kiến điều này khi về thăm cơ sở vườn ươm Thiên Sinh tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, chuyên sản xuất các loại rau xà lách, su hào, bắp cải, rau dền, cà chua... Trước đây mọi khâu sản xuất đều được làm bằng tay, nhưng giờ đây những nông dân chân lấm tay bùn đã học được cách sử dụng các loại máy thả hạt, máy vào đất, máy trộn, máy nâng...

Số lao động giảm một nửa trong khi năng suất và chất lượng sản phẩm tăng lên. Chủ cơ sở Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết, mỗi năm gia đình đầu tư khoảng 5-6 tỷ đồng cho sản xuất, trong đó có đầu tư ươm trồng theo công nghệ mới.

Hơn 70 lao động làm việc trong cơ sở đã chuyển từ sản xuất truyền thống sang áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, xuất hàng đúng ngày, cơ giới hóa nhiều khâu sản xuất. Người lao động ở đây có mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng.

Là một nông dân thứ thiệt, anh Bùi Ngọc Cung, thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho khu vườn 4.000 m 2 của gia đình để trồng ớt ngọt. Trước đây anh trồng ớt trong nhà lưới màn thì vốn đầu tư rất ít, thu lãi ba, bốn trăm triệu đồng mỗi vụ, ba năm hai vụ.

Nay anh quyết tâm chuyển sang trồng giá thể công nghệ cao, sử dụng khung sắt cỡ lớn, mái nhựa, hệ thống tưới tự động, phấn đấu có những mảnh vườn 2 tỷ đồng/ha như những nông dân cùng huyện Đơn Dương.

Anh cho biết, do đất nông nghiệp đem lại thu nhập cao, ổn định, nên giá chuyển nhượng ở xã Lạc Lâm trung bình 60 triệu đồng/100 m 2 , tuy nhiên rất ít nông dân muốn bán đất vườn. Ở thôn Hải Dương, không ai muốn ly hương, thậm chí còn phải thuê thêm lao động. Hiện nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.500 lao động từ các địa phương khác đến huyện Đơn Dương làm nông nghiệp.

Tiếp xúc với những nông dân Lâm Đồng, chúng tôi thấy đã có những thay đổi cơ bản về quan niệm sản xuất nông nghiệp. Đó là diện tích không cần phải lớn, quan trọng là trồng cây giá trị cao và ứng dụng công nghệ sản xuất sạch, là liên kết làm ăn để chuyên môn hóa từng khâu.

Nếu như sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn sản xuất sạch thì người nông dân cũng không phải lo đầu ra. Và càng ứng dụng công nghệ cao thì càng lãi lớn, năng suất và giá trị nông sản đã tăng khoảng 30% khi áp dụng công nghệ cao.

Nhờ tư duy đó, so với 10 năm trước, doanh thu bình quân trên đơn vị diện tích canh tác của Lâm Đồng tăng 4,5 lần, đạt 122 triệu đồng/ha. Diện tích cây trồng ứng dụng công nghệ cao chiếm 15% diện tích canh tác nông nghiệp toàn tỉnh và đang tiếp tục mở rộng. Không khó tìm thấy những mảnh vườn, mảnh ruộng đem lại doanh thu từ 500 triệu đến 2,5 tỷ đồng/ha/năm cho người nông dân.

Dòng đầu tư vào NNCNC ở Lâm Đồng vẫn rất mạnh mẽ, đây đó đã thấp thoáng bóng dáng những chủ doanh nghiệp là nông dân, không chỉ biết làm nông nghiệp mà còn biết tính toán để làm giàu, trở thành những ông chủ, bà chủ nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình nuôi cá rô đầu vuông ở Dương Huy (Quảng Ninh) Mô hình nuôi cá rô đầu vuông ở Dương Huy (Quảng Ninh)

Trước khi giới thiệu chúng tôi xuống thăm mô hình nuôi cá rô đầu vuông thí điểm của anh Liêu Văn Hoàng ở thôn Tha Cát, đồng chí Điệp Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Huy (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Vốn xuất phát điểm là xã nghèo, nhưng những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của cấp trên cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, đời sống mọi mặt của xã đã có những chuyển biến tích cực.

27/05/2015
Đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính Đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính

Công ty cổ phần thủy sản Việt Úc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Tiền Giang và các sở, ban, ngành tỉnh đề nghị xem xét, cho phép thực hiện dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

27/05/2015
Và chuyển động của ngành kinh tế mũi nhọn Và chuyển động của ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) cho biết: Hai năm gần đây, diện tích nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện đã tăng đáng kể. Đặc biệt, vừa qua huyện đã hoàn thành việc quy hoạch 2 vùng nuôi tôm tập trung gồm: Vùng nuôi tôm công nghiệp xã Tân Bình, diện tích 20ha và vùng nuôi tôm công nghiệp xã Tân Lập, diện tích 20ha.

27/05/2015
Huyện Tuy An (Phú Yên) không kiểm soát được dịch bệnh khi nuôi tôm hồ hở Huyện Tuy An (Phú Yên) không kiểm soát được dịch bệnh khi nuôi tôm hồ hở

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An (Phú Yên), mỗi năm huyện Tuy An thả nuôi từ 600 đến 620ha tôm các loại. Trong số này có khoảng 3/4 diện tích nuôi tôm bằng hình thức hồ hở. Do khâu xử lý nguồn nước trong hồ nuôi khi tôm nuôi bị mắc bệnh gặp rất nhiều khó khăn và không thể kiểm soát được nguồn nước bẩn, ô nhiễm, nên mầm bệnh lây lan từ hồ này sang hồ khác diễn ra khá nhanh và lây lan trên diện rộng.

27/05/2015
Làm giàu nhờ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La Làm giàu nhờ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La

Nghề nuôi cá lồng là nghề chính của nhiều hộ dân và đem lại thu nhập ổn định từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

27/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.