Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả

Doanh nghiệp, nhà nông bắt tay sản xuất chăn nuôi giảm nỗi lo về chất lượng, giá cả
Publish date: Monday. November 23rd, 2015

18 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 69 xã chăn nuôi trọng điểm, trong đó 12 xã nuôi bò sữa, 15 xã nuôi bò thịt, 13 xã nuôi lợn, 29 xã nuôi gia cầm.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có 6 vùng chăn nuôi gà và 4 vùng chăn nuôi lợn tập trung.

Một trong những vấn đề “đau đầu” nhiều năm nay là tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm do việc giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn tự phát.

Mặt khác, việc thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nên người dân thường bị thương lái ép giá, còn người tiêu dùng thì phải mua sản phẩm với giá cao, nhưng lại không rõ nguồn gốc, độ an toàn…

Để hạn chế những vấn đề trên, trong 2 năm gần đây Sở NNPTNT Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi và tiêu thụ.

Theo đó, hiện Hà Nội đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết trong chăn nuôi như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, trứng vịt Liên Châu, vịt Đại Xuyên, gà mía Sơn Tây, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt bò Hà Nội… với hai hình thức chính là: Liên kết theo đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng và liên kết các đối tượng cùng tham gia quá trình sản xuất kinh doanh.

Chuỗi liên kết này đã có 3.400 thành viên tham gia với 30 điểm giao dịch, 1.300 đại lý, điểm tiêu thụ sản phẩm.

Ước mỗi ngày, các chuỗi này tiêu thụ khoảng 392.000 quả trứng, 22 tấn thịt lợn, 11 tấn gia cầm, 150kg thịt bò, 100 tấn sữa và tạo việc làm cho trên 4.000 lao động.

Hiện tất các sản phẩm này đều được tiêu thụ thông qua các chuỗi cửa hàng.

Điển hình như chuỗi cửa hàng bán thịt lợn hữu cơ của trang trại Bảo Châu Farm (Sóc Sơn).

Ông Nguyễn Đại Thắng – Chủ trang trại Bảo Châu Farm cho biết: “Đây là trang trại chăn nuôi theo công nghệ sạch EM, hữu cơ.

Sản phẩm của trang trại hiện đã được chứng nhận thực phẩm hữu cơ Organic và đang được tiêu thụ tại 6 của hàng trên địa bàn Hà Nội, với khoảng 150 – 200kg thịt lợn/ngày”.

Hay chuỗi liên kết của Công ty CP Thực phẩm sạch 3F, đang liên kết với 200 trang trại gà và 15 trang trại lợn rừng trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, mỗi ngày chuỗi liên kết này tiêu thụ khoảng 100.000 – 150.000 quả trứng gà sạch, gần 2 tấn gà đã qua giết mổ và 3 tấn lợn rừng và lợn lai các loại, trong đó 80% tiêu thụ tại các siêu thị như: Big C, Metro, Oceanmart, Fivimart… và các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.

Người tiêu dùng được tiêu thụ sản phẩm sạch

" Một vấn đề rất quan trọng là thay đổi tư duy của người sản xuất và thay đổi tư duy của người tiêu dùng.

Chừng nào người sản xuất có ý thức sản xuất ra sản phẩm “sạch”, an toàn và người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ thì chuỗi mới có thể thành công” .
Ông Nguyễn Xuân Dương

Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, việc xây dựng các chuỗi liên kết đã và đang tạo nên bước “đột phá” trong chăn nuôi của Hà Nội.

Thứ nhất, chuỗi đã kiểm soát được cơ bản nguồn gốc của con giống, thức ăn, thuốc thú y; thứ hai, việc xây dựng thương hiệu lợn sạch thông qua chuỗi đã bước đầu mang lại lợi ích cho người chăn nuôi và người tiêu thụ thì truy xuất được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm; thứ ba, tránh được việc ép giá của thương lái, cắt giảm khâu trung gian, khiến người chăn nuôi và tiêu thụ đều có lợi; thứ 4, giảm thiểu được tình trạng mất vệ sinh an toàn trong giết mổ.

Tuy nhiên, ông Tường cũng cho rằng, mặc dù liên kết, nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế.

Nguyên nhân do công tác tuyên truyền còn hạn chế, giá các sản phẩm “sạch” vẫn còn thấp, nhiều khi bằng giá với sản phẩm thường, do đó gây tâm lý nghi ngờ độ “sạch” của sản phẩm của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Duyên, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ), một trong các hộ tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi với Công ty CP Công nghệ chế biến thực phẩm Vinh Anh cho biết, xây dựng chuỗi liên kết này, người dân được lợi rất nhiều như được cấp con giống tốt, thức ăn tốt, bao tiêu đầu ra và giá cả cũng nhỉnh hơn.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng, đây là một mô hình hay, người chăn nuôi và tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy nhiên, để mô hình ngày càng được nhân rộng, rất cần sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, tăng cường quản lý của các đơn vị.


Related news

Thu Hoạch Tôm Công Nghiệp Thu Hoạch Tôm Công Nghiệp

Đến thời điểm này, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có trên 280 ha ao đầm nuôi tôm công nghiệp, với hơn 570 hộ thực hiện. Hiện nay, nhiều hộ dân đang bắt tay vào thu hoạch, năng suất bình quân 5 tấn/ha. Hiện giá tôm sú và tôm thẻ ở mức cao, hầu hết bà con đều có lợi nhuận khá.

Saturday. October 19th, 2013
Hướng Đi Nào Cho Người Nuôi Tôm Hùm Lồng? Hướng Đi Nào Cho Người Nuôi Tôm Hùm Lồng?

Mặc dù đã di dời lồng bè về khu quy hoạch C1, nhưng hầu hết người nuôi tôm hùm vẫn không thể bám trụ, ổn định sản xuất được. Tìm hướng đi phù hợp để nghề nuôi tôm hùm lồng phát triển bền vững là vấn đề nan giải hiện nay.

Saturday. October 19th, 2013
Vì Sao Nguyên Liệu Cá Tra Thiếu Nhưng Giá Mua Ít Tăng? Vì Sao Nguyên Liệu Cá Tra Thiếu Nhưng Giá Mua Ít Tăng?

9 tháng của năm 2013, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu ở An Giang xuất khẩu 128 ngàn tấn, kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 23,1% về lượng và 6,5% về giá trị so cùng kỳ. Dù xuất khẩu tăng, nguyên liệu thiếu nhưng giá mua cá tra của các nhà máy vẫn tăng không đáng kể.

Sunday. October 20th, 2013
Ba Lần Xuống Giống 3 Lần Mất Ba Lần Xuống Giống 3 Lần Mất

Bão số 8 chưa khắc phục xong hậu quả, bão số 10 lại ập đến, bao mất mát, nước mắt, nghẹn đắng. Cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt sẻ chia từng ngày lương, gói mỳ thì bão số 11 tiếp tục hoành hành cướp đi sản nghiệp của hàng ngàn gia đình miền Trung. Bão lũ liên miên, miền Trung chìm trong biển nước…

Sunday. October 20th, 2013
An Giang: Mùa Cá Đồng An Giang: Mùa Cá Đồng

Đối với các vùng nông thôn, người có đất nhiều thì sống nhờ ruộng rẫy và chăn nuôi thêm, còn gia đình ít đất hoặc không đất chỉ mong mùa nước lên. Tháng chín âm lịch, khi con nước ngập đồng thì mọi người tranh thủ khai thác thủy sản cho bữa ăn cả nhà, vừa bán đi để tạo nguồn thu nhập. Đây cũng là thời điểm cá đồng sinh sôi, kéo dài đến Tết âm lịch.

Sunday. October 20th, 2013