Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn Ghép Chín Muộn Cho Hiệu Quả Cao

Nhãn Ghép Chín Muộn Cho Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 19/09/2014

Huyện Điện Biên có khoảng 1.000ha cây ăn quả, chủ yếu là chuối, vải, hồng đỏ, táo, đào Pháp, thanh long, xoài, cam, quýt. Nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cây ăn quả trồng tập trung ở khu vực lòng chảo trên diện tích đất vườn lớn hoặc trồng xen kẽ tại khu vực bãi màu.

Như trồng táo ở xã Thanh Xương; hồng không hạt, xoài Thái ở Thanh Hưng; quýt ở Thanh Chăn, Thanh Yên; chuối, đào Pháp ở Mường Phăng.

Tuy nhiên, để sản xuất có hướng bền vững phát triển ổn định, bà con trong vùng lòng chảo huyện Điện Biên rất kỳ vọng vào một loại cây trồng cho thu nhập cao, dần xóa bỏ sản xuất phụ thuộc cây lúa. Năm 2012-2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Điện Biên đã triển khai dự án ghép nhãn cải tạo qui mô 1,3ha, với 74 hộ triển khai tại 3 xã: Thanh Hưng, Thanh Luông, Sam Mứn từ nguồn vốn DANIDA của chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Trong quá trình thực hiện, cán bộ khuyến nông thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn người dân thực hiện việc trồng, ghép và chăm sóc cây ghép.

Nhờ vậy, mô hình đạt kết quả rất khả quan: đa số mô hình đều thành công và đạt hiệu quả cao, cây ghép chỉ sau 1-2 năm đã được thu hoạch, cho ra thị trường sản phẩm quả nhãn chín muộn hơn chính vụ (sau khoảng 20 ngày đến một tháng); năng suất, chất lượng, hiệu quả tăng từ 3 - 4 lần, chất lượng quả thơm ngon, cùi dày hơn nhãn thông thường, đem lại thu nhập cao, ổn định cho các hộ sản xuất.

Điều đáng nói là khi tổ chức hội thảo, đánh giá, tổng kết các mô hình, đa số các đại biểu tham dự đều đánh giá rất cao về tính hiệu quả của chương trình trồng và ghép nhãn chín muộn. Các hộ dân tại các xã lân cận đến học hỏi và nhờ tư vấn để cải tạo các vườn nhãn của gia đình.

Bà Phạm Thị Tươi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Từ thành công của mô hình, đến nay các hộ dân của các phường Tân Thanh, Mường Thanh, Thanh Trường, Noong Bua thuộc thành phố Điện Biên Phủ; các xa:õ Thanh Hưng, Thanh Chăn, Thanh Yên, Pom Lót của huyện Điện Biên đang tiếp tục nhờ cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao kinh nghiệm, cải tạo vườn nhãn, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Ông Vũ Quang Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Mô hình ghép cải tạo nhãn đã giúp các hộ nhận thức việc thay thế giống nhãn kém hiệu quả sang giống nhãn có giá trị kinh tế, với giá bán 30.000-40.000 đồng/kg, trừ chi phí (tiền giống mắt ghép + vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) sau 1 năm thu lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng/ha. Đây là mô hình rất hiệu quả và phù hợp với các gia đình có diện tích đất trồng nhãn rộng, lại cho thu nhập cao hơn, ít công chăm sóc so với cây lúa, cây ngô.

Trong thực tế, giống nhãn chín muộn thường chín rải rác, thời gian thu hoạch kéo dài, nên vẫn bán được giá cao, chất lượng tốt và có thị trường tiêu thụ khá rộng. Vì vậy các hộ trồng nhãn có thể yên tâm khi cải tạo vườn nhãn già cỗi kém hiệu quả của gia đình mình, bằng cách ghép mắt giống nhãn chín muộn.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Bò Vỗ Béo Thu Lợi Nhuận Cao Nuôi Bò Vỗ Béo Thu Lợi Nhuận Cao

Hiện nay, nuôi bò là mô hình có hiệu quả kinh tế khá cao, nên thu hút nhiều người nuôi. Việc chăm sóc bò cũng rất đơn giản, thức ăn chủ yếu thường là các loại cỏ mọc tự nhiên và cỏ trồng. Ngoài ra, người nuôi cũng có thể cho bò ăn thêm một số thức ăn khác.

23/10/2013
Giá Gạo Tăng, Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Hụt Hơi Giá Gạo Tăng, Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Hụt Hơi

Thị trường gạo “ấm” lên với giá gạo nội địa và xuất khẩu đều tăng đã làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng nông sản này thêm lo lắng, dẫn đến tình trạng hủy hợp đồng xuất khẩu ngày một tăng.

07/08/2013
Đồng Tháp: Năm 2014, Xây Dựng Mô Hình Thí Điểm Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Nhãn, Cá Điêu Hồng Đồng Tháp: Năm 2014, Xây Dựng Mô Hình Thí Điểm Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Nhãn, Cá Điêu Hồng

Dự án xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất và tiêu thụ nhãn được thực hiện tại hợp tác xã (HTX) nhãn Châu Thành (xã An Nhơn, huyện Châu Thành). Dự án này có quy mô trên 100ha (76 hộ dân).

24/10/2013
Nuôi Lươn Trong Bể Xi Măng Cho Thu Nhập Cao Nuôi Lươn Trong Bể Xi Măng Cho Thu Nhập Cao

Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Phạm Văn Thức, ấp Liên Lộc, xã Xà Bang (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu). Từ kết quả ban đầu đạt được, anh Thức đang có kế hoạch đầu tư mở rộng tại nhà, đồng thời xin thành lập HTX để huy động nhiều người cùng tham gia.

24/10/2013
Triển Khai Dự Án Sản Xuất Thanh Long Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Triển Khai Dự Án Sản Xuất Thanh Long Theo Tiêu Chuẩn VietGAP

Theo Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang, dự án sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP giai đoạn 2 năm 2013-2014 sẽ được triển khai tại xã Mỹ Tịnh An của huyện Chợ Gạo.

21/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.