Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen
Ngày đăng: 08/07/2013

Thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi ở TT-Huế đang điêu đứng vì mô hình nuôi chồn nhung đen.

Gia đình ông Lê Văn Lộc, ở thôn Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang hơn một tháng nay đang đứng ngồi không yên theo đàn chồn nhung đen. Từ mối quan hệ cá nhân với ông Đoàn Việt Châu (Hà Nội), gia đình ông Lộc đã nhận chồn nhung đen về nuôi.

Viễn cảnh mà người bán giống cho bà con nông dân vẽ ra đó là sau khi chồn sinh sản 3 tháng là có thể bán được, với giá thu mua mỗi con một triệu đồng, chi phí lại thấp, bởi thức ăn chủ yếu của chồn nhung đen là rau cỏ.

Hiện nay, đàn chồn nhung đen nhà ông Lộc đã sinh sản lên đến 100 con, nhưng ông Đoàn Việt Châu - người bán giống với những lời hứa hẹn bao tiêu sản phẩm lại tìm mãi không thấy đâu.

Theo thống kê của Chi cục thú y tỉnh TT-Huế, cơ quan này đã ghi nhận được 7 hộ đang nuôi chồn nhung đen với tổng số gần 700 con, thuộc địa bàn các xã Bình Thành, Bình Điền, Phú Mậu và TP Huế.

Ông Trần Văn Tâm, Phó Chi cục trưởng, Chi cục thú y tỉnh nói: “Việc nuôi chồn nhung đen phải ngăn chặn và không cho phát tán, vì loài vật nuôi này không nằm trong danh mục được Bộ NN&PTNT cho phép. Sau khi phát hiện một số hộ dân nuôi, chúng tôi đã phối hợp với UBND huyện, thành phố, phòng Nông nghiêp, Công an tiến hành kiểm tra lập biên bản và có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Chồn nhung đen thuộc họ chuột, giống này được đưa vào Việt Nam từ Trung Quốc. Được biết, từ năm 2007, Viện Chăn nuôi đã tiến hành nuôi khảo nghiệm chồn nhung đen nhưng vẫn chưa có báo cáo chính thức nào liên quan đến loại vật nuôi này. Vì vậy, cho đến nay chồn nhung đen dù không nằm trong danh mục vật nuôi của Bộ NN&PTNT, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Ông Trần Hữu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mâu, huyện Phú Vang cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho bà con, địa phương chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có quyết định giải quyết những tồn tại để giúp đỡ người nông dân, vì nuôi chồn nhung đen lâu ngày rất tốn kém”.

Trong khi chờ đợi Bộ NN&PTNT có hướng xử lý đối với chồn nhung đen, thì nhiều hộ nông dân TT-Huế đang lâm vào cảnh bán không được, nuôi cũng không xong, lại ôm thêm đống nợ đã đầu tư vào chồn nhung đen trong suốt thời gian qua.


Có thể bạn quan tâm

Về “Rốn Lũ” Săn Cá Đồng Về “Rốn Lũ” Săn Cá Đồng

Nằm giữa vùng Đồng Tháp Mười trù phú, nổi tiếng xa gần với các đặc sản mùa nước nổi, chợ cá đồng Trường Xuân, huyện Tháp Mười là một địa điểm thú vị không những thu hút cư dân bản địa mà đây còn là điểm đến hấp dẫn đối với những ai có ý định săn đặc sản đồng quê vào mùa nước ở Đồng Tháp.

16/10/2014
Trước Thông Tin Cam Sành Hà Giang Bán Tràn Lan Trên Thị Trường Trước Thông Tin Cam Sành Hà Giang Bán Tràn Lan Trên Thị Trường

Cứ đến đầu tháng 10 hàng năm, người tiêu dùng lại lo lắng khi sản phẩm cam sành trôi nổi trên thị trường gắn nhãn mác cam sành Hà Giang được bày bán công khai với giá rất rẻ, chỉ từ 10 - 15 ngàn đồng, thậm chí có nơi chỉ bán với giá 6-8 ngàn đồng. không chỉ giá rẻ mà các loại cam đang được bày bán có mẫu mã đẹp, không có hạt, nhìn rất bắt mắt nên người tiêu dùng cứ vô tư mua về dùng.

16/10/2014
Cây Trồng Vụ Đông, Ấm Lòng Người Dân Quản Bạ Cây Trồng Vụ Đông, Ấm Lòng Người Dân Quản Bạ

Những năm qua, cây trồng vụ Đông đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Qua kinh nghiệm sản xuất của bà con, vụ Đông phải được gieo trồng sớm, đảm bảo thời gian sinh trưởng và thu hoạch mà không ảnh hưởng tới sản xuất vụ Xuân. Vào thời điểm này, bà con huyện Quản Bạ đã hoàn thành 50% diện tích cây trồng vụ Đông.

16/10/2014
Những Nông Dân Năng Động Những Nông Dân Năng Động

Bằng sự nhạy bén, năng động, dám nghĩ, dám làm trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới phù hợp, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp trở thành những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất.

16/10/2014
Nhiều Mô Hình Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Nhiều Mô Hình Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản

Ông Phạm Thành Chung - Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Điện Bàn cho hay, trong năm 2014, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện đã xây dựng một số mô hình hỗ trợ người dân nuôi thủy sản nước ngọt, nước lợ góp phần cải thiện kinh tế.

16/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.