Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen

Điêu Đứng Vì Nuôi Chồn Nhung Đen
Publish date: Monday. July 8th, 2013

Thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi ở TT-Huế đang điêu đứng vì mô hình nuôi chồn nhung đen.

Gia đình ông Lê Văn Lộc, ở thôn Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang hơn một tháng nay đang đứng ngồi không yên theo đàn chồn nhung đen. Từ mối quan hệ cá nhân với ông Đoàn Việt Châu (Hà Nội), gia đình ông Lộc đã nhận chồn nhung đen về nuôi.

Viễn cảnh mà người bán giống cho bà con nông dân vẽ ra đó là sau khi chồn sinh sản 3 tháng là có thể bán được, với giá thu mua mỗi con một triệu đồng, chi phí lại thấp, bởi thức ăn chủ yếu của chồn nhung đen là rau cỏ.

Hiện nay, đàn chồn nhung đen nhà ông Lộc đã sinh sản lên đến 100 con, nhưng ông Đoàn Việt Châu - người bán giống với những lời hứa hẹn bao tiêu sản phẩm lại tìm mãi không thấy đâu.

Theo thống kê của Chi cục thú y tỉnh TT-Huế, cơ quan này đã ghi nhận được 7 hộ đang nuôi chồn nhung đen với tổng số gần 700 con, thuộc địa bàn các xã Bình Thành, Bình Điền, Phú Mậu và TP Huế.

Ông Trần Văn Tâm, Phó Chi cục trưởng, Chi cục thú y tỉnh nói: “Việc nuôi chồn nhung đen phải ngăn chặn và không cho phát tán, vì loài vật nuôi này không nằm trong danh mục được Bộ NN&PTNT cho phép. Sau khi phát hiện một số hộ dân nuôi, chúng tôi đã phối hợp với UBND huyện, thành phố, phòng Nông nghiêp, Công an tiến hành kiểm tra lập biên bản và có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Chồn nhung đen thuộc họ chuột, giống này được đưa vào Việt Nam từ Trung Quốc. Được biết, từ năm 2007, Viện Chăn nuôi đã tiến hành nuôi khảo nghiệm chồn nhung đen nhưng vẫn chưa có báo cáo chính thức nào liên quan đến loại vật nuôi này. Vì vậy, cho đến nay chồn nhung đen dù không nằm trong danh mục vật nuôi của Bộ NN&PTNT, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Ông Trần Hữu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mâu, huyện Phú Vang cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho bà con, địa phương chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có quyết định giải quyết những tồn tại để giúp đỡ người nông dân, vì nuôi chồn nhung đen lâu ngày rất tốn kém”.

Trong khi chờ đợi Bộ NN&PTNT có hướng xử lý đối với chồn nhung đen, thì nhiều hộ nông dân TT-Huế đang lâm vào cảnh bán không được, nuôi cũng không xong, lại ôm thêm đống nợ đã đầu tư vào chồn nhung đen trong suốt thời gian qua.


Related news

Diện tích trồng nếp tăng Diện tích trồng nếp tăng

Vụ đông xuân 2015 - 2016, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) có kế hoạch xuống giống 38.200ha. Theo thống kê của ngành chuyên môn, trong vụ này có gần 3 ngàn ha nông dân sạ nếp, tăng gấp đôi so với vụ đông xuân năm trước.

Thursday. November 19th, 2015
Giá lúa thu đông cao hơn hè thu Giá lúa thu đông cao hơn hè thu

Nhiều nông dân các huyện vùng Tứ giác Long Xuyên (An Giang) phấn khởi vì thu hoạch lúa thu đông đạt năng suất từ 7,7 - 8 tấn lúa tươi/héc-ta và bán được giá cao (4.900 đồng/kg lúa tươi giống IR50404 và 5.000 đồng/kg lúa hạt dài chất lượng cao xuất khẩu).

Thursday. November 19th, 2015
15.860ha lúa mùa bị thiệt hại do nhiễm mặn 15.860ha lúa mùa bị thiệt hại do nhiễm mặn

Chiều 17-11, UBND xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết, vụ lúa mùa 2015 - 2016, nông dân trong xã xuống giống hơn 950ha, hiện tại lúa được hơn 1 tháng tuổi thì bị ảnh hưởng nắng nóng gay gắt, xâm nhập mặn tấn công dữ dội khiến lúa chết tràn lan.

Thursday. November 19th, 2015
Trồng thành công nấm đông cô tại Đơn Dương Trồng thành công nấm đông cô tại Đơn Dương

Công ty TNHH Apollo đóng trên địa bàn huyện Đơn Dương, Lâm Đồng vừa sản xuất thành công sản phẩm nấm đông cô khô được chế biến từ nấm đông cô tươi trồng ngay tại nhà xưởng của công ty.

Thursday. November 19th, 2015
Xây dựng thương hiệu thanh long Bông Trang Xây dựng thương hiệu thanh long Bông Trang

5 năm trở lại đây, cây thanh long phát triển mạnh ở xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) trở thành một trong những cây ăn trái có thế mạnh của địa phương.

Thursday. November 19th, 2015