Diễn Đàn Giá Trị Điều Việt Nam Lần 1-2014
Mặc dù ngành điều VN liên tục đứng đầu thế giới về XK nhân điều, nhưng tại VN, lượng nhân điều đang được tiêu thụ rất ít.
Ngày 1/12, Hiệp hội điều VN (Vinacas) đã tổ chức “Diễn đàn giá trị điều VN lần 1 năm 2014” nhằm cung cấp các thông tin về dinh dưỡng của hạt điều, từ đó kích cầu tiêu dùng trong nước.
Theo Vinacas, mặc dù ngành điều VN liên tục đứng đầu thế giới về XK nhân điều, nhưng tại VN, lượng nhân điều được tiêu thụ rất ít và tập trung chủ yếu ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…
Một trong các nguyên nhân quan trọng là do công tác thông tin, quảng bá sản phẩm nhân điều chưa được quan tâm đúng mức; người tiêu dùng VN chưa biết nhiều đến giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi cho sức khỏe của hạt điều.
Tại diễn đàn, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hiệp hội dinh dưỡng VN cho biết, kết quả nghiên cứu chứng minh hạt điều là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chỉ số đường huyết thấp, có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường.
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, nhân hạt điều là một thực phẩm dạng khô, giàu năng lượng hơn hẳn các thực phẩm khác như ngũ cốc, thịt cá… Tính trên 100 gr, nhân điều cung cấp 550 – 600 kcal, trong khi ngũ cốc chỉ cung cấp 300 – 350 kcal, nhóm thịt cung cấp 150 – 200 kcal. Khoảng 80% lượng chất béo trong nhân hạt điều là chất béo chưa bão hòa, trong đó chủ yếu là axit béo Oleic tốt cho người có rối loạn mỡ máu, bênh tim mạch hay người bệnh đái tháo đường có kèm theo triglyceride máu cao dai dẳng.
Theo ông Đặng Hoàng Giang – Phó Chủ tịch Vinacas, chính vì những lợi ích này, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới từ lâu đã khuyến cáo người dân tăng cường sử dụng các loại hạt, trong đó có nhân điều.
Đơn cử như tại Úc, chương trình “Hạt cho cuộc sống” đã coi nhân điều là một trong những loại hạt tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng nhân điều tại Úc luôn ở mức 5 – 10%/năm và nước này đang đứng đầu thế giới về lượng nhân điều tiêu dùng trên đầu người (vượt cả Mỹ).
Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas khẳng định, thời gian tới ngành điều sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa. Đẩy mạnh các chương trình quảng bá, đưa thông tin về giá trị dinh dưỡng của hạt điều đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, các DN sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm (điều rang, chiên muối, điều gia vị, bánh kẹp điều, socola điều, điều mật ong, điều wasabi…) và đa dạng hóa cách tiếp cận người tiêu dùng VN thông qua các kệnh phân phối, bán lẻ linh hoạt.
Tại diễn đàn, Công ty Tanimex Long An đã được bầu chọn là doanh nghiệp có sản phẩm nhân điều chế biến sâu tiêu biểu nhất năm 2014.
Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/dien-dan-gia-tri-dieu-viet-nam-lan-1-2014-post135411.html
Có thể bạn quan tâm
Bằng đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Chung Thị Mỹ Phương (25 tuổi, ngụ xã Vĩnh Xuân, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) khởi nghiệp bằng mô hình nuôi lươn không bùn
Với trên 100 ha nuôi trùn quế, anh Nguyễn Công Vinh (36 tuổi, H.Châu Thành, Tiền Giang) có doanh thu hơn 3 tỉ đồng/tháng.
Sau gần 3 năm áp dụng thành công mô hình nuôi dúi, anh Nguyễn Văn Tàu (27 tuổi, ngụ TT.Trần Đề, H.Trần Đề, Sóc Trăng) có lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/tháng.
Mạnh dạn áp dụng và thành công với mô hình nuôi cá tai tượng trong bể bạt, ông Nguyễn Văn Biên (TP.Cần Thơ) thu lãi gần 100 triệu đồng mỗi năm.
Sau 7 năm tích lũy kinh nghiệm, cặp vợ chồng trẻ ở huyện biên giới Hương Sơn (Hà Tĩnh) bình quân mỗi năm thu trên dưới 300 triệu đồng từ nghề nuôi dúi.