Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Diễn Biến Phức Tạp

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Diễn Biến Phức Tạp
Ngày đăng: 25/05/2014

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh QuảngTrị, tính đến thời điểm này dịch bệnh trên tôm nuôi đã xảy ra ở 14 xã, phường, thị trấn.

Bao gồm: Triệu Vân, Triệu An, Triệu Lăng, Triệu Phước (huyện Triệu Phong); Hải An, Hải Khê (huyện Hải Lăng); Trung Hải, Trung Giang, TT. Cửa Việt (huyện Gio Linh) và Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thái, Vĩnh Thành, Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh).

Với tổng diện tích bị bệnh là 78,23 ha, gây chết trên cả 2 đối tượng nuôi là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Hiện nay dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, chủ yếu gây chết ở tôm sau khi thả nuôi từ 15 - 50 ngày, gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm.

Nguyên nhân là do con giống thả nuôi có nguồn gốc không rõ ràng, không đảm bảo chất lượng cộng với việc cải tạo ao nuôi chưa đúng quy trình, các hộ nuôi tôm thả quá gần nhau cùng với sự biến động thời tiết thất thường nên dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chi cục Thú y đã cấp hơn 20 tấn Chloril A để hỗ trợ các địa phương xử lý 61,47 ha diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh, trong đó có 16,45 ha được xác định do Hội chứng hoại tử gan tuỵ cấp tính, 34,87 ha bị bệnh Đốm Trắng, 10,15 ha bị bệnh Đầu vàng; số diện tích còn lại do người dân không báo dịch mà tự xử lý nên không xác định được nguyên nhân.

Bên cạnh đó, Chi cục đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người nuôi tôm phòng chống dịch bệnh như: xử lý nguồn nước tại ao nuôi và nước thải từ ao nuôi ra ngoài đúng quy trình; con giống thả nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch, đạt chất lượng; không vận chuyển tôm ra vào vùng có dịch bệnh và lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân dịch bệnh trên tôm nuôi.


Có thể bạn quan tâm

HTX Rau An Toàn Gò Công Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu HTX Rau An Toàn Gò Công Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Gò Công tại ấp Tân Xã, xã Long Hòa (TX. Gò Công) được thành lập ngày 21-8-2006, hoạt động chủ yếu là sản xuất, tiêu thụ rau an toàn. Đến nay, HTX đã không ngừng lớn mạnh, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước khẳng định được thương hiệu của mình, trở thành cầu nối giữa nông dân và người tiêu dùng.

07/10/2014
Chim Trĩ Đỏ Con Nuôi Mới Ở Đức Linh Chim Trĩ Đỏ Con Nuôi Mới Ở Đức Linh

Vừa qua, mô hình nuôi chim trĩ đỏ được Trung tâm Thông tin & Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phối hợp Phòng Kinh tế huyện Đức Linh tổ chức hội thảo, nghiệm thu. Qua ghi nhận ý kiến của chủ hộ tham gia và đại diện đơn vị chức năng, đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả.

07/10/2014
Đức Linh Lao Đao Vì Tiêu Chết Hàng Loạt Đức Linh Lao Đao Vì Tiêu Chết Hàng Loạt

Gia đình ông Huỳnh Văn Tánh, một trong những hộ dân trồng nhiều tiêu ở xã Trà Tân với hơn 3.000 trụ. Năm trước vườn tiêu của ông cho thu hoạch gần 10 tấn hạt, thu hoạch khá. Nhưng mấy tháng gần đây, hơn 80% các trụ tiêu nhà ông cứ lần lượt vàng lá, thối rễ chết hoàn toàn.

07/10/2014
Tôm Việt Nam Bị Mỹ Áp Thuế CBPG Cao Tôm Việt Nam Bị Mỹ Áp Thuế CBPG Cao "Nhắm" Vào Doanh Nghiệp, Trúng... Nông Dân

“Vua tôm” Võ Hồng Ngoãn (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) lo lắng: “Người nông dân nuôi tôm lúc nào cũng đối mặt với rủi ro trong các vụ sản xuất. Thế nhưng khi nuôi thành công thì bị ép giá thu mua do cung vượt cầu hay một lý do nào đó. Việc DOC đánh thuế vào doanh nghiệp, nhưng thực tế lại trúng người nông dân. Vì khi doanh nghiệp chịu thuế cao thì chắc chắn họ sẽ hạ giá thu mua tôm nguyên liệu”.

07/10/2014
EU Ra “Tối Hậu Thư” Cho Rau Quả Việt Nam EU Ra “Tối Hậu Thư” Cho Rau Quả Việt Nam

Theo thống kê, từ ngày 1/2/2014 đến nay phía DG SANCO (thuộc Ủy ban châu Âu) đã phát hiện 3 chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU có vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng đã bị cấm trên cây húng quế (Ocimum santum) và mướp đắng (Momordica charantia).

07/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.