Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần tránh đầu cơ trong kinh doanh lúa gạo

Cần tránh đầu cơ trong kinh doanh lúa gạo
Ngày đăng: 27/10/2015

Găm giữ hàng để chờ giá tăng cao Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần vừa qua, giá lúa khô tại kho khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tăng từ 300 - 450 đồng/kg so với thời điểm Việt Nam trúng thầu 450.000 tấn gạo cung ứng cho Philippines.

Cụ thể, hiện gạo loại thường dao động từ 5.100 - 5.200 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg; lúa dài có giá 5.300 - 5.400 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm khoảng 6.600 - 6.700 đồng/kg, tùy từng địa phương, tăng 300 đồng/kg so với tháng trước.

Một số loại gạo khác cũng đã tăng từ 400 đồng/kg trở lên như: gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm hiện có giá 6.500 - 6.600 đồng/kg, tùy chất lượng và địa phương; giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì hiện ở mức 7.500 - 7.600 đồng/kg.

Riêng gạo thành phẩm 15% tấm đã tăng 450 đồng/kg, hiện có giá từ 7.350 - 7.450 đồng/kg.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia cần hết sức tránh tình trạng đầu cơ trong lĩnh vực sản xuất lúa gạo.

Ông Nguyễn Văn Chũng, chủ cơ sở xay xát Út Chũng ở xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau khi nghe thông tin Việt Nam đã ký kết xuất khẩu gạo sang Philippines và có thể cung ứng cho Indonesia, người dân ở đây đã tự động điều chỉnh giá lúa gạo cao hơn và “neo lúa” để chờ bán giá cao, khiến cho việc thu mua lúa gạo của các thương lái gặp nhiều khó khăn.

Trong 10 ngày gần đây, giá gạo tiêu thụ ở các chợ, các cơ sở bán gạo nhỏ lẻ trên địa bàn đã tăng 400 - 500 đồng/kg.

Lý giải việc tăng giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre) cho biết, theo hợp đồng xuất khẩu với Philippines, loại gạo cung ứng cho thị trường này là gạo 15% tấm và 25% tấm.

Do đó, ngay khi doanh nghiệp xuất khẩu không có sẵn nguồn hàng này đã “đổ xô” vào thu mua một số loại gạo nguyên liệu như IR504.

Trong khi đó, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang gieo trồng vụ 3 và chỉ trồng loại lúa hạt dài, tiêu thụ thị trường nội địa, không phải là thời điểm thu hoạch rộ loại lúa gạo IR504.

Điều này đã khiến cho thị trường lúa gạo tăng cao.

Ngăn thị trường sốt ảo

Không chỉ loại gạo IR504 tăng cao mà các loại gạo khác cũng “ăn theo” sự kiện này để tăng giá.

Theo ông Lâm Anh Tuấn, trước đây, gạo lứt ở Sa Đéc (Đồng Tháp) chỉ có giá 6.100 - 6.200 đồng/kg.

Thông thường, nếu giá gạo tăng thì chỉ cao hơn từ 200 - 500 đồng/kg, thế nhưng trong ngày 20/10, giá loại gạo này đã tăng lên hơn 7.000 đồng/kg.

Đáng lưu ý, trong sáng 21/10, giá loại gạo này lại giảm còn 6.900 đồng/kg.

Việc giá gạo lên xuống bất thường như trên, chứng tỏ đây là “cơn sốt giả tạo” và các hộ nông dân cần tỉnh táo, tránh tình trạng neo lúa quá mức.

Hiện sức mua của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo có xu hướng giảm trở lại.

Chỉ doanh nghiệp nào chưa đủ hàng mới thu gom, vì mức giá gạo hiện nay là quá cao, nếu gom vào lúc này doanh nghiệp sẽ không có lãi.

Mặt khác, trong 450.000 tấn gạo cung ứng cho Philippines, chỉ có 150.000 tấn giao trong năm 2015, còn lại là giao trong quý I/2016.

Trong khi đó, từ tháng giêng, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu vào vụ đông xuân, nguồn gạo mới lại khá dồi dào.

Do đó, thị trường lúa gạo Việt Nam hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ “rớt giá” ngay khi kết thúc hợp đồng cung ứng gạo cho Philippines như những năm trước.

Trong khi đó, theo số liệu tổng hợp từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), hiện loại gạo 25% tấm của Việt Nam được chào bán cao hơn so với Thái Lan 15 USD/tấn.

Điều này tưởng chừng là cơ hội tốt cho ngành lúa gạo Việt Nam, song theo phân tích của một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, người dân không nên quá kỳ vọng vào vấn đề này.

Bởi trên thực tế, thương hiệu gạo Việt Nam còn khá non yếu.

Đối với các hợp đồng thương mại, với một loại gạo cùng phẩm cấp, gạo Việt Nam sẽ khó có thể bán với giá thành cao hơn so với gạo Thái Lan.

Do đó, việc giá gạo Việt Nam cao hơn so với gạo Thái Lan đang tiềm ẩn nguy cơ sẽ không bán được thêm bất kỳ hợp đồng xuất khẩu gạo mới.

Một số chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, VFA và Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) cần nâng cao vai trò điều hành trong việc trấn an người dân bớt tâm lý đầu cơ.

Để hạn chế “cơn sốt ảo” về giá lúa gạo hiện nay, VFA cũng cần điều chỉnh lại sản lượng xuất khẩu ở các hội viên, doanh nghiệp nào đang tạm trữ loại gạo có thể xuất sang Philippines với số lượng lớn có thể tăng chỉ tiêu trong giai đoạn này.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Nuôi Và Vỗ Béo Trâu Thịt Kỹ Thuật Nuôi Và Vỗ Béo Trâu Thịt

Ở nước ta, nuôi trâu chủ yếu để lấy sức kéo nên tiềm năng sản xuất trâu thịt hầu như không được chú ý đến. Thực chất thịt trâu giống như thịt bò về nhiều tính chất cơ bản: cấu trúc, thành phần hoá học, giá trị dinh dưỡng, vị ngon. Thịt nghé non, trâu tơ hoặc trâu nuôi chuyên thịt là loại thịt rất ngon, giá bán rất cao.

14/04/2014
Tích Cực Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa Tích Cực Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa

Đến tại thời điểm giữa tháng 4-2014 lúa đông- xuân đã làm đòng, một số nơi trổ rải rác. Thời gian qua bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa phát triển khá mạnh, diện tích bị nhiễm trên 500 ha.

14/04/2014
Rộn Ràng Mùa Gặt Rộn Ràng Mùa Gặt

Vào những ngày giữa tháng Ba, trên nhiều cánh đồng ở các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức, Tư Nghĩa, chúng tôi bắt gặp không khí lao động hăng say, sôi nổi của bà con nông dân đang thu hoạch lúa.

14/04/2014
Trao Giấy Chứng Nhận VietGAP Cho HTX Rau An Toàn Rỗng Tượng Trao Giấy Chứng Nhận VietGAP Cho HTX Rau An Toàn Rỗng Tượng

Trạm Bảo vệ thực vật huyện Gò Dầu cùng với lãnh đạo xã Thanh Phước vừa tổ chức lễ trao giấy chứng nhận VietGAP cho Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Rỗng Tượng.

14/04/2014
Tiếp Vốn Cho Doanh Nghiệp Đầu Tư Nông, Lâm Nghiệp Tiếp Vốn Cho Doanh Nghiệp Đầu Tư Nông, Lâm Nghiệp

Đó là Quỹ Xúc tiến đầu tư nông lâm nghiệp (APIF) thuộc Dự án Quan hệ đối tác vì người nghèo trong phát triển nông lâm nghiệp ở Bắc Kạn (3PAD).

15/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.