Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch bệnh tấn công tôm ở Móng Cái đã có gần 330 ha tôm bị chết

Dịch bệnh tấn công tôm ở Móng Cái đã có gần 330 ha tôm bị chết
Ngày đăng: 06/06/2015

Theo các cơ quan chức năng, hiện chưa tính được mức thiệt hại tính quy đổi ra tiền bởi tôm chết ở đủ các độ tuổi nuôi, từ mới nuôi cho tới sắp thu hoạch.

Nguyên nhân tôm chết hàng loạt, được các cơ quan liên quan xác định là do Hội chứng hoại tử gan, tụy cấp tính.

Theo ông Thiều Văn Thành – Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ninh – một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh trên là do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến độ mặn nước tăng cao – điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính phát triển.

Ngoài ra, việc người dân mua giống tôm từ nhiều nguồn khác nhau mà các cơ quan chức năng khó kiểm soát, như từ Trung Quốc, miền Trung…, cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh dịch.

Không chỉ tại Móng Cái, tại xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên cũng đã 12,4ha tôm bị chết. Theo kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng 2 thì 3,2 ha nuôi tôm của công nghiệp của gia đình ông Lưu Đức Chiến dương tính với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính.

Hiện, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường cùng các hộ dân tiếp tục nỗ lực dập dịch và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Theo khuyến cáo của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, đối với những điểm nuôi tôm đã xuất hiện dịch bệnh, nếu tôm đã đạt kích cỡ thương phẩm, các hộ nuôi cần tiến hành thu hoạch ngay để giảm thiểu thiệt hại. Đến nay, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn TP Móng Cái đã và đang triển khai thu hoạch sớm để giảm thiểu thiệt hại.

Tuy nhiên, do tôm non nên sản lượng thấp và giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng – 90.000 đồng/kg tùy loại.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Mô Hình "Cánh Đồng Mẫu Lớn" Ở Buôn Choáh Mối Liên Kết “4 Nhà” Vẫn Chưa Được Tạo Lập

Thông qua mối liên kết đó, giúp cho nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, đảm bảo “đầu ra” ổn định và có nguồn lợi nhuận cao để luôn yên tâm sản xuất, gắn bó với đồng ruộng; còn về phía nhà doanh nghiệp thì có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo điều kiện phát triển sản xuất…

05/11/2014
Thêm 1 Khu Giết Mổ Gia Súc, Gia Cầm Tập Trung Ở Huyện Tân Phú Thêm 1 Khu Giết Mổ Gia Súc, Gia Cầm Tập Trung Ở Huyện Tân Phú

UBND huyện Tân Phú vừa khánh thành và đưa vào sử dụng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Hiệp Nhất thuộc ấp Phương Mai 2, xã Phú Lâm. Đây là 1 trong 9 cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh với diện tích hơn 1.280m2 được thiết kế theo quy trình khép kín, có công suất 280 con/ngày.

05/11/2014
Mở Rộng Vùng Quy Hoạch Nuôi Cá Lồng Bè Mở Rộng Vùng Quy Hoạch Nuôi Cá Lồng Bè

Hiện nay, theo nhu cầu phát triển vùng nuôi thủy sản lồng bè của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Châu Thành đã kiến nghị ngành chức năng tỉnh quy hoạch cho huyện phát triển mở rộng khu vực nuôi cá lồng bè, đoạn sông Tiền từ vàm Hội Xuân đến đoạn cuối cồn An Hòa giáp ranh tỉnh Vĩnh Long chiều dài khoảng 4.000m, thuộc địa bàn xã An Nhơn.

05/11/2014
Việc Tiêu Thụ Quýt Đường Đang Gặp Khó Việc Tiêu Thụ Quýt Đường Đang Gặp Khó

Gần 2 tháng qua, giá quýt đường giảm khiến không ít nhà vườn của huyện Lai Vung lo ngại. Bởi trồng 1 công quýt đường, nhà vườn phải đầu tư trên 100 triệu đồng, nếu quýt đường tiếp tục giảm giá chắc chắn nhà vườn bị lỗ hoặc không đáp ứng đủ chi phí tái sản xuất.

05/11/2014
Phát Triển Cây Đậu Tương Ở Xín Mần “Một Cách Làm, 2 Lợi Ích” Phát Triển Cây Đậu Tương Ở Xín Mần “Một Cách Làm, 2 Lợi Ích”

Năm 2014, Xín Mần trồng 3.223,5 ha cây đậu tương, trong đó giống mới 2.158 ha, chiếm trên 67%. Sản lượng cả năm ước đạt 4.564 tấn. Kết quả đó có được từ giải pháp hỗ trợ người dân trực tiếp tham gia trồng đậu tương nguyên chủng để làm giống nhân rộng trồng cho vụ kế tiếp ngay trong năm.

05/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.