Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch bệnh tấn công tôm ở Móng Cái đã có gần 330 ha tôm bị chết

Dịch bệnh tấn công tôm ở Móng Cái đã có gần 330 ha tôm bị chết
Publish date: Saturday. June 6th, 2015

Theo các cơ quan chức năng, hiện chưa tính được mức thiệt hại tính quy đổi ra tiền bởi tôm chết ở đủ các độ tuổi nuôi, từ mới nuôi cho tới sắp thu hoạch.

Nguyên nhân tôm chết hàng loạt, được các cơ quan liên quan xác định là do Hội chứng hoại tử gan, tụy cấp tính.

Theo ông Thiều Văn Thành – Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ninh – một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh trên là do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến độ mặn nước tăng cao – điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính phát triển.

Ngoài ra, việc người dân mua giống tôm từ nhiều nguồn khác nhau mà các cơ quan chức năng khó kiểm soát, như từ Trung Quốc, miền Trung…, cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh dịch.

Không chỉ tại Móng Cái, tại xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên cũng đã 12,4ha tôm bị chết. Theo kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng 2 thì 3,2 ha nuôi tôm của công nghiệp của gia đình ông Lưu Đức Chiến dương tính với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus mang gen gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính.

Hiện, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực tại hiện trường cùng các hộ dân tiếp tục nỗ lực dập dịch và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Theo khuyến cáo của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, đối với những điểm nuôi tôm đã xuất hiện dịch bệnh, nếu tôm đã đạt kích cỡ thương phẩm, các hộ nuôi cần tiến hành thu hoạch ngay để giảm thiểu thiệt hại. Đến nay, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn TP Móng Cái đã và đang triển khai thu hoạch sớm để giảm thiểu thiệt hại.

Tuy nhiên, do tôm non nên sản lượng thấp và giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng – 90.000 đồng/kg tùy loại.


Related news

Hội Thảo Mô Hình Cá Rô Phi Đơn Tính Ở Lai Châu Hội Thảo Mô Hình Cá Rô Phi Đơn Tính Ở Lai Châu

Tháng 3/2012, Phòng Kinh tế thị xã đã triển khai thí điểm mô hình cá rô phi đơn tính trên diện tích 1 ha tại 3 bản Thành Công, Phan Lìn và Séo Sin Chải của xã San Thàng. 10 hộ gia đình tham gia chương trình, Doanh nghiệp tư nhân Đức Thắng cung cấp giống.

Saturday. November 3rd, 2012
Thương Gia Nguyễn Thị Liễu Tặng 55 Triệu Đồng Cho Người Nghèo Quảng Trị Thương Gia Nguyễn Thị Liễu Tặng 55 Triệu Đồng Cho Người Nghèo Quảng Trị

Ngày 21/4, thông qua Báo NNVN, thương gia Nguyễn Thị Liễu ( trú tại xã Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh)- người nỗi tiếng vừa có đám cưới cho con trai ở phố núi Hương Sơn đã có chuyến hoạt động từ thiện tại tỉnh Quảng Trị.

Tuesday. April 24th, 2012
Trồng Sen Hồng Cho Thu Nhập Cao Ở Thừa Thiên Huế Trồng Sen Hồng Cho Thu Nhập Cao Ở Thừa Thiên Huế

Mùa này, tại Thừa Thiên-Huế sen đang vào vụ, nên sản phẩm từ sen được bán ở nhiều nơi như ở hồ Tịnh Tâm, đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, chợ Đông Ba, An Cựu...

Monday. June 11th, 2012
Nuôi Rắn Ri Voi Hiệu Quả Ở Bạc Liêu Nuôi Rắn Ri Voi Hiệu Quả Ở Bạc Liêu

Ông Lê Hồng Nguyên ở ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long (Bạc Liêu) xây 1.500 m2 hồ nuôi rắn ri voi, tường cao 1,2 m, rộng 5 m, dài 10 m, ngăn ra mỗi ô 20 m2, xử lý thật kỹ cho hết mùi xi măng.

Saturday. November 3rd, 2012
TP.HCM Đẩy Mạnh Phát Triển Trồng Rau VietGAP TP.HCM Đẩy Mạnh Phát Triển Trồng Rau VietGAP

TP.HCM có những thế mạnh riêng các nơi khác không thể có được, đó là sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ gần chục triệu người. Vì vậy, diện tích gieo trồng rau quả của TP.HCM tăng lên mỗi năm từ diện tích lúa được chuyển đổi.

Wednesday. April 25th, 2012