Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để Người Dân Làm Giàu Với Cây Điều

Để Người Dân Làm Giàu Với Cây Điều
Ngày đăng: 10/03/2011

Theo Quyết định 39 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về định hướng chiến lược phát triển cây điều, đến năm 2010, diện tích điều ổn định ở mức 350.000ha. Tuy nhiên, thời gian qua diện tích điều liên tục sụt giảm do nông dân chuyển sang trồng các loại cây lâu năm khác, đẩy các doanh nghiệp vào cảnh thiếu nguyên liệu. Chính vì vậy, việc phát triển thế nào cho “vẹn cả đôi đường” đang là điều khiến nhiều nhà quản lý đau đầu.

Mấy năm gần đây, nhiều nông dân đã sử dụng giống ghép cao sản, đồng thời áp dụng đúng quy trình kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, bảo vệ thực vật nên năng suất, chất lượng điều được cải thiện đáng kể.

Anh Lê Ngọc Thạch ở xã An Viễn (Trảng Bom - Đồng Nai) cho biết: “Sau 3 năm trồng điều ghép cao sản do Công ty xuất - nhập khẩu nông sản Đồng Nai (Donafoods) cung cấp giống và được kỹ sư Nguyễn Văn Đẩu tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc trên diện tích 2,8ha, vườn điều của gia đình đã cho trái bói, đạt năng suất hơn 3 tấn/ha, có năm lên tới 4 tấn/ha”. Năm qua, thời tiết bất lợi khiến sâu bệnh phát triển, song nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, bảo vệ nên vườn điều của gia đình anh vẫn thu hoạch được 3,4 tấn/0,8ha, diện tích còn lại đạt 2 tấn/ha.

Trước đây, 4,5ha điều của gia đình anh Nguyễn Văn Rung ở An Viễn chỉ cho năng suất vài tạ/ha, nhưng từ khi được Donafoods xác nhận tín chấp giúp anh vay vốn ngân hàng để đầu tư và hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, năng suất tăng lên 2,6 tấn/ha, trừ chi phí, lãi 60 triệu đồng/ha. Gắn bó với cây điều hơn 10 năm, anh Nguyễn Hà Y không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn có cơ ngơi khang trang, có điều kiện nuôi 4 con học đại học.

Hiện huyện Xuân Lộc đã quy hoạch 14.000ha chuyên canh điều kinh doanh. Diện tích vườn điều cũ đều được cải tạo trồng giống cao sản và thực hiện biện pháp thâm canh; đồng thời xây dựng 58 câu lạc bộ (CLB) năng suất điều cao sản với 1.988 nông dân hưởng ứng.

Tham gia CLB năng suất cao, anh Trần Phước Liêu ở ấp Cây Da (xã Suối Cao), cũng như các thành viên khác luôn giữ được năng suất điều ổn định. Với 10ha điều cho thu hoạch hơn 2,5 tấn/ha, anh đã thu về lợi nhuận 60 – 75 triệu đồng/ha. Anh Phan Chinh ở ấp Suối Cát (xã Suối Cao) so sánh, nếu so với cao su thì điều kém hơn về giá trị kinh tế, nhưng chi phí đầu tư ít hơn, thu nhập ổn định và thời gian thu hái cũng kéo dài hơn. Nhờ tham gia CLB năng suất cao, anh có nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và thường xuyên được tập huấn kỹ thuật. Từ đó, năng suất điều của anh đã đạt 3,5 tấn/ha trong khi chi phí sản xuất lại hạ thấp.

Kết quả điều tra của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, cả nước có 45% diện tích cây điều ghép không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, việc buông lỏng quản lý sản xuất giống điều cũng góp thêm phần thất bại cho nhà vườn. Để cây điều phát triển bền vững, ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Donafoods cho rằng, địa phương vùng trồng điều cần rà soát, xác định, phân vùng để bố trí vùng chuyên canh, làm cơ sở tiến hành đầu tư hạ tầng, cây giống, khoa học kỹ thuật... Như vậy cây điều mới đủ sức cạnh tranh với những loại cây khác, người trồng điều đảm bảo thu nhập.

Ngoài ra, cần có sự tham gia tiếp sức bằng đồng vốn vay với lãi suất ưu đãi của các ngân hàng để nông dân có thêm điều kiện đầu tư thâm canh.


Có thể bạn quan tâm

An Toàn Và Lãi Cao An Toàn Và Lãi Cao

Chăn nuôi trên đệm lót bằng trấu, mùn cưa, men sinh học không chỉ an toàn, thân thiện môi trường, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

25/04/2014
Moka Năng Suất Thấp Nhưng Giá Trị Cao Moka Năng Suất Thấp Nhưng Giá Trị Cao

Vườn cà phê moka rộng 2,4ha ở Trại Hầm, Đà Lạt được chủ nhân giữ lại chỉ để thu hoạch mỗi năm vài, ba trăm ký hạt nhân. Sau năm đầu đưa chồn về ăn trái tươi và đưa ngỗng về ăn cỏ, cho phân, vườn moka đã tăng giá trị lên hàng trăm lần.

25/04/2014
Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự

Không làm rau giá bằng đậu xanh, bà Nguyễn Thị Thành ở xã An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) làm rau giá bằng đậu ngự. Những cọng giá đậu ngự gieo nổi trên cát “phổng phao” gấp nhiều lần so với cọng giá làm theo cách thông thường khiến du khách đặc biệt ấn tượng khi được thưởng thức. Không những thế, loại rau này còn là thực phẩm thiết yếu vào mỗi mùa mưa bão, khi rau xanh đất liền không thể theo tàu ra đảo.

25/04/2014
Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết

Nhằm tăng sản lượng trên cùng đơn vị diện tích, việc sản xuất thâm canh đã được nông dân áp dụng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến thực trạng có người lạm dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi nhu cầu thị trường hiện nay là sử dụng sản phẩm sạch.

25/04/2014
Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2 Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2

Nhờ khoai có giá nên sau khi thu hoạch xong vụ thứ 1, bà con nông dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) khẩn trương làm đất xuống giống tiếp vụ 2/2014.

25/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.