Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ nông dân vụ lúa không kết hạt

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ nông dân vụ lúa không kết hạt
Ngày đăng: 05/10/2015

Lúa không kết hạt nên bà con nông dân làng Bèo, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đành cắt về cho bò ăn

Ngày 5-10, nguồn tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết sở này vừa báo cáo chủ tịch UBND tỉnh vụ việc diện tích lúa mùa 2015 ở xã Vĩnh Long không kết hạt, phải cắt cho trâu bò ăn.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa diện tích lúa mùa 2015 tại làng Bèo, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc bị thiệt hại nặng nề.

Tổng diện tích lúa mùa của xã bị thiệt hại là 83,73ha, trong đó diện tích thiệt hại trên 70% là 34,93ha, diện tích thiệt hại 30-70% là 48,8ha.

Loại giống bị thiệt hại là lúa lai 50,24ha, lúa thuần 33,49ha (gồm giống Q5 và BC15).

Nguyên nhân gây ra thiệt hại diện tích lúa nêu trên là do nắng hạn, thiếu nước ngay từ đầu vụ, dẫn đến việc gieo cấy muộn hơn so với khung thời vụ.

Sau giai đoạn cấy, tuy có nước cho lúa sinh trưởng, phát triển bình thường, nhưng đến giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông (từ ngày 20 đến 27-8) bị thiếu nước nghiêm trọng

Kết hợp ảnh hưởng của nhiệt độ cao, gió tây khô nóng, nên phần lớn diện tích lúa của xã Vĩnh Long trổ đúng vào thời gian nền nhiệt độ cao từ 38-40°C, dẫn đến hạt phấn, vòi nhụy bị chết, hạt lúa bị lép lửng, không kết hạt được.

Hệ thông tưới cho diện tích lúa trên do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Long đảm nhận đã bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo nước tưới thường xuyên, dẫn đến lúa sinh trưởng kém, bị lép.

UBND huyện và sở đã báo cáo UBND tỉnh để đề xuất Chính phủ hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra và khôi phục sản xuất theo quy định của Nhà nước.


Có thể bạn quan tâm

Mùa thu hoạch đặc sản cam Khe Mây Mùa thu hoạch đặc sản cam Khe Mây

Tháng 10, đi dọc tuyến quốc lộ 15A ngược ngàn Hương Khê, chúng tôi bắt gặp không ít sạp bán cam “di động”. Càng đi về trung tâm huyện Hương Khê, cam bày bán càng nhiều. Đây cũng là thời điểm cam Khe Mây - đặc sản của vùng vào vụ thu hoạch...

12/10/2015
3 ngày ra khơi bắt được 1 con cá ngừ 3 ngày ra khơi bắt được 1 con cá ngừ

Sau 3 ngày, 3 đêm lênh đênh trên biển, những chuyến đánh bắt cá của ngư dân Việt có sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản đã cập bờ.

12/10/2015
Trồng phật phủ đầu tư tiền chục, thu về bạc trăm Trồng phật phủ đầu tư tiền chục, thu về bạc trăm

Bình quân mỗi cây phật phủ sẽ cho 40 - 50 trái đối với cây 1 năm tuổi và nếu chăm sóc tốt hơn cây cho trái nhiều hơn, đẹp hơn. Phật thủ chỉ bán trái chứ không bán ký. Mỗi trái dao động từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/trái (tùy theo trái lớn, nhỏ).

12/10/2015
Cốm Mễ Trì thơm ngon được làm công phu thế nào Cốm Mễ Trì thơm ngon được làm công phu thế nào

Hạt lúa non sau khi rang trên chảo gang đúc được đưa vào cối giã. ‎Trung bình giã và sàng sảy từ 5 – 8 lần mới thành cốm. Hạt cốm ngon phải có màu xanh, hạt dẹt, thơm, dẻo, ăn có vị ngọt ngậy.

12/10/2015
Xuất khẩu nông, thủy sản vẫn khó khăn Xuất khẩu nông, thủy sản vẫn khó khăn

Việc nhiều nước, trong đó có những đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Brazil, Ấn Độ, Indonesia hạ giá đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu đã khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng gặp khó, nhất là hàng nông, thủy sản.

13/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.