Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Châu Phú (An Giang) Với Nghề Trồng Nấm Đem Lại Hiệu Qủa Kinh Tế Cao

Châu Phú (An Giang) Với Nghề Trồng Nấm Đem Lại Hiệu Qủa Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 28/07/2014

Với chủ trương đa dạng hóa cây trồng, những năm gần đây huyện Châu Phú (An Giang) đặc biệt quan tâm việc chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu qủa sang các loại cây trồng ứng dụng công nghệ cao, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Trong đó trồng nấm bào ngư, nấm mèo là một trong những mô hình đem lại hiệu qủa kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hiện nay, địa phương đang nhân rộng mô hình này, bước đầu đã đem lại tín hiệu khả quan cho nghề trồng nấm ở một số xã trên địa bàn huyện.

Với những ưu điểm như: Dễ chăm sóc, ít tốn chi phí, được bao tiêu sản phẩm…..hiện nay mô hình trồng nấm mèo đang thu hút nhiều nông dân trên điạ bàn huyện Châu Phú thực hiện. Nông dân Huỳnh Thanh Dân, xã Thạnh Mỹ Tây là một trong những người đi đầu về mô hình này.

Theo ông, đây là mô hình giúp người nông dân cải thiện thu nhập, không phải bấp bênh về đầu ra như một số cây trồng khác hiện nay.

Vì vậy, sau giai đoạn trồng thử nghiệm 3000 bịt phôi năm 2013, ông Dân tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Ông cho biết, hiện nay đã dành 4 khu đất để nuôi 50.000 bịt phôi nấm mèo. Với giá bao tiêu 90.000đ/kg nấm tươi của Công ty TNHH Tiến Dũng, ông Dân không phải lo lắng về đầu ra.

Nấm là loại cây rất dễ trồng, ít chiếm diện tích, thời gian thu hoạch lại ngắn, nên thời gian gần đây, nghề này đã trở thành nghề sản xuất cho thu nhập cao, tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo… Đặc biệt, đối với nấm mèo thì càng lý tưởng hơn. Ngoài giá bán cao, lại có đầu ra khá ổn định, nên bà con đầu tư trồng nhiều so với các loại nấm khác như: Nấm rơm, nấm bào ngư…

Kỹ sư Huỳnh Thị Khắc Hạnh-Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Phú cho biết: Toàn huyện Châu Phú hiện có 52 hộ trồng nấm, với khoảng 120.000 bịt phôi, tập trung ở các xã như: Thạnh Mỹ Tây, Vĩnh Thạnh Trung, Bình Thủy, trong đó trồng nấm mèo chiếm trên 50%.

Thạnh Mỹ Tây là địa phương phát triển mạnh mô hình này, với khoảng 30 hộ. Hiện tại, xã Thạnh Mỹ Tây đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất, chuyên trách việc phân phối giống cho nông dân và liên hệ với các cơ sở cung ứng giống, thu mua sản phẩm.

Từ đó, việc tiêu thụ nấm mèo rất khả quan. Nhiều Công ty đã trực tiếp ký hợp đồng tiêu thụ với nông dân. Đây là cơ hội tốt để nông dân huyện Châu Phú chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng mô hình mới vào sản xuất.

Một ưu điểm nữa được nông dân trồng nấm trên địa bàn huyện Châu Phú ưng ý đối với mô hình này, là sau khi thu hoạch xong, nông dân có thể bán bã nấm cho cơ sở thu mua hoặc dùng để trồng nấm rơm sẽ đạt năng suất rất cao. Với những lợi thế trên, hiện nay, nghề trồng nấm ở huyện Châu Phú đang ngày càng phát triển và đem lại hiệu qủa kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản

Ông Nguyễn Xuân Quốc - Trưởng phòng Kinh doanh XNK Công ty Cổ phần Đại Thuận (Tashun) cho biết, hiện nay thương lái Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô đến các bến bãi để tranh giành thu gom nguyên liệu. Họ mua tất cả các loại hải sản với đủ mọi kích cỡ, chất lượng khác nhau và với giá cao hơn giá bán cho những người thu gom ở trong nước, sau đó đóng hàng lên xe bảo ôn và đưa về Trung Quốc

29/07/2011
Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Và Chăn Nuôi Sinh Học Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Và Chăn Nuôi Sinh Học

Ngày 30.6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các bộ, ngành đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Nam về việc ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp.

02/07/2012
Mai Một Nghề Dệt Thổ Cẩm Mai Một Nghề Dệt Thổ Cẩm

Những năm gần đây, nghề dệt truyền thống của người dân tộc thiểu số ở tỉnh Lâm Đồng đã bị mai một nhiều. Trong đó, làng dệt của người thiểu số dưới chân núi Lang Bian là một điển hình.

19/06/2012
Mô Hình Bẫy Cây Trồng Mô Hình Bẫy Cây Trồng

Vụ hè thu 2011, Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa triển khai mô hình bẫy cây trồng diệt chuột tại 7 HTX nông nghiệp. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, mô hình này rất hiệu quả trong việc diệt chuột bảo vệ mùa màng

01/08/2011
Niềm Tin Từ Dừa Niềm Tin Từ Dừa

Trong những tháng gần đây, giá dừa trái liên tục giảm, thậm chí ở một số địa phương, thương lái không thu mua dừa, tình trạng xấu này kéo dài khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, mất niềm tin vào cây dừa, vốn là cây trồng truyền thống, biểu tượng của quê hương Bến Tre.

19/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.