Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dây tiêu giống sốt giá

Dây tiêu giống sốt giá
Ngày đăng: 20/06/2015

Nếu tiêu Ấn Độ lá tím ở các xã Tân Tiến (Bù Đốp) và Lộc Hòa, Lộc An (Lộc Ninh) thì giá 600 ngàn đồng/trụ. Bởi người trồng cho rằng giống tiêu Ấn Độ lá tím trái nhiều. Tiêu giống Ấn Độ hạt to nhưng vỏ dày, dung lượng không bằng tiêu Vĩnh Linh, nhưng tháng 12 đã cho thu hoạch, sớm so với tiêu Trung hơn 2 tháng. Thu hoạch đầu vụ, sản lượng ít do giống tiêu Ấn Độ chiếm diện tích nhỏ nên giá bán cao, nhà vườn có tiền ăn tết trong mùa giáp hạt cao su và điều. Vì vậy, mùa xuống giống năm nay nhiều người săn lùng giống tiêu Ấn Độ.

Từ năm 2010 đến nay, Bù Đốp, Lộc Ninh đã trở thành địa chỉ tin cậy để người trồng tiêu ở Tây Nguyên, Đắk Nông tìm về mua hom tiêu giống. Ông Nguyễn Văn Đức ở thủ phủ hồ tiêu Chu Sê, tỉnh Gia Lai năm nay nhờ bà con giới thiệu về Lộc An mua giống trồng mới 1.000 nọc tiêu. Ông Đức cho biết, ở các tỉnh Tây Nguyên, mấy năm nay diện tích trồng tiêu tăng cao nhưng giống tiêu không đảm bảo, trồng bị chết nhiều. Vì vậy, hiện nhiều người trồng tiêu về Lộc Ninh, Bù Đốp tìm mua giống. Ở Tây Nguyên người trồng thường xuống giống chậm hơn Bình Phước gần 1 tháng nhưng muốn có giống tốt ở những vườn tin cậy phải đặt hàng trước của các hộ trồng tiêu có kinh nghiệm, lâu năm và cắt giống trong tháng 5 về ươm 1 - 2 tháng sau mới đem trồng.

Trồng tiêu phải đầu tư vốn lớn, nhưng với giá giống cao như hiện nay thì nhà vườn sẽ thu hồi vốn ngay trong năm sau. Tuy nhiên, không phải người trồng tiêu nào cũng bán được giống. Bởi hom tiêu giống chỉ cắt được trong năm trồng đầu tiên, muốn có giống nhà vườn phải đóng đinh để tiêu bám ra rễ và ngưng bón phân ít nhất 2 tháng trước khi cắt dây. Hom chết là do người bán giống bón nhiều phân trước khi cắt ngọn để tạo sự bắt mắt với người mua thiếu kinh nghiệm, kiến thức về tiêu.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Nuôi Cá Kèo Ở Bạc Liêu Làm Giàu Từ Nuôi Cá Kèo Ở Bạc Liêu

Vườn Cò là một ấp nghèo của xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu). Sản xuất chủ yếu của người nông dân ở đây là 1 vụ lúa và 1 vụ tôm, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, trong ấp có một số hộ nông dân làm kinh tế rất thành công (nuôi cá kèo) trong đó có hộ ông Trần Văn Thọ.

24/09/2012
Phòng Trừ Sâu Bệnh Cuối Vụ Lúa Mùa Ở Hải Dương Phòng Trừ Sâu Bệnh Cuối Vụ Lúa Mùa Ở Hải Dương

Hiện nay, rầy nâu và rầy lưng trắng lứa 6 đã gây hại ở 1.625 ha, mật độ trung bình 1.500 - 2.000 con/m2, nơi cao 5.000 - 7.000 con/m2, cá biệt có ổ lên tới hàng vạn con/m2.

24/09/2012
Lãi Lớn Từ Trồng Mía Tím Ở Thanh Hóa Lãi Lớn Từ Trồng Mía Tím Ở Thanh Hóa

Với đầu ra ổn định, trung bình mỗi sào thu về từ 8 – 10 triệu đồng/năm, cây mía tím đã và đang trở thành cây trồng chủ lực ở một số huyện miền tây Thanh Hóa như huyện Bá Thước, Quan Hóa...

24/09/2012
Giá Cá Tra Giảm Xuống Dưới 20.000 Đồng/kg Giá Cá Tra Giảm Xuống Dưới 20.000 Đồng/kg

Cá tra nguyên liệu loại trên 1 kg/con hiện chỉ khoảng 19.500 – 19.700 đồng/kg, mức giá mà các doanh nghiệp chế biến thu mua rất hạn chế. Cùng lúc này, loại cá dưới 800 g/con, giá thu mua khoảng 22.000 – 22.200 đồng/kg (áp dụng cho phương thức mua cá trả tiền chậm), còn nếu trả tiền mặt, chỉ ở mức 20.000 đồng/kg.

26/09/2012
Dân Đổ Xô Nuôi Rắn, Mong Thành Tỷ Phú Ở Hà Nam Dân Đổ Xô Nuôi Rắn, Mong Thành Tỷ Phú Ở Hà Nam

Thôn Bạch Xá, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên (Hà Nam) vốn chỉ là vùng đất thuần nông, nhưng chỉ trong vài năm trở lại đây, người dân đổ xô sang nghề nuôi rắn.

27/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.