Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dây tiêu giống sốt giá

Dây tiêu giống sốt giá
Publish date: Saturday. June 20th, 2015

Nếu tiêu Ấn Độ lá tím ở các xã Tân Tiến (Bù Đốp) và Lộc Hòa, Lộc An (Lộc Ninh) thì giá 600 ngàn đồng/trụ. Bởi người trồng cho rằng giống tiêu Ấn Độ lá tím trái nhiều. Tiêu giống Ấn Độ hạt to nhưng vỏ dày, dung lượng không bằng tiêu Vĩnh Linh, nhưng tháng 12 đã cho thu hoạch, sớm so với tiêu Trung hơn 2 tháng. Thu hoạch đầu vụ, sản lượng ít do giống tiêu Ấn Độ chiếm diện tích nhỏ nên giá bán cao, nhà vườn có tiền ăn tết trong mùa giáp hạt cao su và điều. Vì vậy, mùa xuống giống năm nay nhiều người săn lùng giống tiêu Ấn Độ.

Từ năm 2010 đến nay, Bù Đốp, Lộc Ninh đã trở thành địa chỉ tin cậy để người trồng tiêu ở Tây Nguyên, Đắk Nông tìm về mua hom tiêu giống. Ông Nguyễn Văn Đức ở thủ phủ hồ tiêu Chu Sê, tỉnh Gia Lai năm nay nhờ bà con giới thiệu về Lộc An mua giống trồng mới 1.000 nọc tiêu. Ông Đức cho biết, ở các tỉnh Tây Nguyên, mấy năm nay diện tích trồng tiêu tăng cao nhưng giống tiêu không đảm bảo, trồng bị chết nhiều. Vì vậy, hiện nhiều người trồng tiêu về Lộc Ninh, Bù Đốp tìm mua giống. Ở Tây Nguyên người trồng thường xuống giống chậm hơn Bình Phước gần 1 tháng nhưng muốn có giống tốt ở những vườn tin cậy phải đặt hàng trước của các hộ trồng tiêu có kinh nghiệm, lâu năm và cắt giống trong tháng 5 về ươm 1 - 2 tháng sau mới đem trồng.

Trồng tiêu phải đầu tư vốn lớn, nhưng với giá giống cao như hiện nay thì nhà vườn sẽ thu hồi vốn ngay trong năm sau. Tuy nhiên, không phải người trồng tiêu nào cũng bán được giống. Bởi hom tiêu giống chỉ cắt được trong năm trồng đầu tiên, muốn có giống nhà vườn phải đóng đinh để tiêu bám ra rễ và ngưng bón phân ít nhất 2 tháng trước khi cắt dây. Hom chết là do người bán giống bón nhiều phân trước khi cắt ngọn để tạo sự bắt mắt với người mua thiếu kinh nghiệm, kiến thức về tiêu.


Related news

Hội Thảo Mô Hình Canh Tác Mè Trên Nền Đất Lúa Ở Đồng Tháp Hội Thảo Mô Hình Canh Tác Mè Trên Nền Đất Lúa Ở Đồng Tháp

Trạm Khuyến nông huyện Cao Lãnh, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Đồng Tháp vừa kết hợp với UBND xã Bình Hàng Trung tổ chức hội thảo mô hình canh tác mè trên nền đất lúa.

Saturday. May 12th, 2012
Báo Động Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Quảng Canh Cải Tiến Báo Động Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Quảng Canh Cải Tiến

Vài năm trở lại đây, ở Tiền Giang, tình hình dịch bệnh trên tôm sú nuôi quảng canh cải tiến ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi đó các biện pháp kiểm soát chất lượng môi trường nước, phòng ngừa dịch bệnh đối với mô hình này dường như không có hiệu quả. Vậy mà, hiện nay bà con nuôi tôm quảng canh cải tiến vẫn còn xem nhẹ vấn đề chất lượng con giống khi chỉ mua loại tôm sú giống được xem là dành riêng cho hình thức nuôi này với giá chỉ bằng 40% so với tôm giống thả nuôi thâm canh, bán thâm canh. Đây chính là mầm móng dễ xảy ra dịch, bệnh báo động.

Monday. April 23rd, 2012
Các HTX Ở Nam Định Không Còn Mặn Mà Sản Xuất Lúa Lai F1 Các HTX Ở Nam Định Không Còn Mặn Mà Sản Xuất Lúa Lai F1

Sau hơn 15 năm triển khai sản xuất, mô hình lúa lai F1 đang có dấu hiệu chững lại. Lãnh đạo nhiều huyện, xã, đặc biệt các chủ nhiệm HTX không còn mặn mà với mô hình một thời là vấn đề thời sự trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Vậy nguyên nhân vì sao?

Tuesday. July 17th, 2012
29ha Tôm Nuôi Bị Dịch Bệnh Ở Quảng Nam 29ha Tôm Nuôi Bị Dịch Bệnh Ở Quảng Nam

Vụ 1 năm nay, toàn huyện Núi Thành thả nuôi tôm trên diện tích 600ha (bằng 60% kế hoạch). Mặc dù các hộ thả nuôi tôm đúng lịch thời vụ nhưng do nguồn nước, con giống chưa đảm bảo nên đã có 29ha bị dịch bệnh.

Sunday. May 13th, 2012
Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sinh Sản Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sinh Sản

So với các tỉnh ĐBSCL, Bến Tre có tổng đàn heo trên 500 ngàn con, với phẩm cấp giống khá tốt. Tuy nhiên, đa số sản xuất dưới hình thức nông hộ, quy mô còn nhỏ lẻ và mức độ đầu tư về cơ sở vật chất chưa cao, chưa có qui hoạch khu chăn nuôi riêng. Vì vậy, việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh cho vật nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng luôn là vấn đề bức thiết. Trong đó, giải pháp an toàn sinh học luôn được chú trọng.

Friday. April 13th, 2012