Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đầu Tư Cho Người Nuôi Cá Làm Ăn Lớn

Đầu Tư Cho Người Nuôi Cá Làm Ăn Lớn
Ngày đăng: 21/03/2014

Được Quỹ Hỗ trợ nông dân (ND) cho vay vốn, nhiều hộ nuôi cá ở xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội đã có điều kiện mở rộng diện tích, cải tạo ao, mua thêm cá giống về nuôi...

Xã Phương Tú có 3.212 hộ thì gần 600 hộ nuôi cá, với diện tích 128ha. Nhiều năm nay, nuôi cá đã mang lại thu nhập cao cho ND nơi đây.

Mua thêm cá giống

Được Hội ND xã giới thiệu, chúng tôi đến gia đình chị Nguyễn Thị Kháng, thôn Dương Khê, hộ nuôi thủy sản được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay vốn. Chị Kháng cho biết, từ những năm 1992 gia đình chị đã nuôi thủy sản, thời điểm đó phong trào nuôi cá ở đây chưa phát triển, cộng thêm không có kỹ thuật nên lời lãi không được bao nhiêu. “Sau một thời gian nuôi cá, tôi quay lại làm ruộng, vào thời điểm đó nếu so sánh thì trồng lúa vẫn là ăn chắc nhất”- chị Kháng nhớ lại.

Ba năm trở lại đây, khi phong trào nuôi thủy sản phát triển, nhiều hộ trong xã giàu lên từ nuôi cá. Năm 2103, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí dồn ô, đổi thửa, chị dồn đổi diện tích canh tác, quy hoạch tập trung thành 0,5ha.

“Tôi đang tính cải tạo lại đất ruộng, dành 4 sào để đào ao nuôi thủy sản nhưng vốn hơi cạn, rất may, tháng 11.2013, tôi được Hội ND xã cho vay 10 triệu đồng vốn quỹ thành phố” - chị Kháng cho hay. Cùng thời gian đó, chị tham gia lớp dạy nghề nuôi thủy sản do Hội ND xã tổ chức.

Có vốn, có kiến thức, chị yên tâm đầu tư xây dựng tường bao, mua giống cá về thả nuôi. Chị Kháng bảo: “Số tiền tuy không nhiều, nhưng đã tiếp thêm động lực cho gia đình tôi yên tâm làm ăn. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi năm thu 2 vụ cá, gia đình tôi sẽ có khoản thu đáng kể”.

Mở rộng diện tích ao

Cũng được vay 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND thành phố để đầu tư nuôi cá, anh Thái Văn Thành, thôn Hậu Xá cho biết: “Tính đến nay, gia đình tôi nuôi cá đã được 4 năm.

Trước đây, tôi chỉ nuôi một ao với diện tích 0,3ha. Tháng 11.2013, được Quỹ HTND thành phố cho vay vốn, tôi mở rộng thêm 1ao rộng 0,5ha. Đầu tư bài bản, lại nắm chắc kỹ thuật nên so với trồng lúa, nuôi cá lãi gấp 2 lần. Dự tính, với quy mô như thế, mỗi năm tôi thu 200-300 triệu đồng là chuyện bình thường”.

"Đầu tư bài bản, lại nắm chắc kỹ thuật nên so với trồng lúa, nuôi cá lãi gấp 2 lần. Tôi và những hộ nuôi cá mong muốn Hội ND thành phố tăng thêm vốn vay từ nguồn Quỹ HTND”.

Anh Thái Văn Thành

Ông Đặng Xuân Quế- Chủ tịch Hội ND xã Phương Tú cho biết: “Hội ND xã đã có nhiều chương trình hỗ trợ để ND sản xuất, trong đó có nguồn vốn từ Quỹ HTND thành phố, với tổng nguồn vốn 300 triệu đồng cho 30 hộ vay, thời gian vay 24 tháng. Khi nhận được nguồn vốn ủy thác từ Hội ND thành phố, Hội ND xã đã thành lập ban điều hành. Ban thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay. Đến nay, không có trường hợp nợ quá hạn và sử dụng vốn sai mục đích.

Cũng theo ông Quế, phí vay vốn dành 0,1% vào quỹ rủi ro. Trong trường hợp bất khả kháng như: Cá chết do dịch bệnh, thời tiết... tùy vào mức độ thiệt hại, Hội ND xã sẽ trích nguồn quỹ này để đền bù cho các hộ chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Tháng 1 Xuất Khẩu Khoảng 20.000 Tấn Đường Tháng 1 Xuất Khẩu Khoảng 20.000 Tấn Đường

Tuy nhiên, theo các nguồn thông tin thị trường, thì đến cuối tháng 1/2015 thực tế đã xuất được khoảng 20.000 tấn. Giá đường XK hiện đang ở mức 11.500 - 11.600 đồng/kg, cao hơn một chút so với giá đường bán buôn ở thị trường Hà Nội.

07/02/2015
Quy Hoạch Đồng Bộ Ngành Hàng Cá Tra Quy Hoạch Đồng Bộ Ngành Hàng Cá Tra

Trong đó, giá trị XK sang những thị trường trọng điểm là Mỹ và EU đều giảm nhưng giá trị XK ở một số thị trường khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Colombia, Mexico tăng. Qua đó cho thấy cơ cấu thị trường xuất khẩu có sự thay đổi và xu hướng phân khúc sang thị trường mới nổi.

07/02/2015
Đồng Tháp Kiến Nghị Mua Tạm Trữ 350.000 Tấn Quy Gạo Trong Vụ Đông Xuân Đồng Tháp Kiến Nghị Mua Tạm Trữ 350.000 Tấn Quy Gạo Trong Vụ Đông Xuân

Hiện nay, giá lúa trên thị trường đang giảm mạnh, giá lúa tươi IR50404 tại ruộng dao động từ 3.800-4.000 đồng/kg, lúa chất lượng cao dao động ở mức 4.400-4.500 đồng/kg, so với cùng kỳ năm 2014 giá lúa giảm bình quân 20%.

07/02/2015
Quảng Bình Cần Tập Trung Phát Triển Nông, Lâm Nghiệp Quảng Bình Cần Tập Trung Phát Triển Nông, Lâm Nghiệp

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung năng lực lãnh đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng. Triển khai khắc phục hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); thực hiện tốt chuyên đề năm 2014 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

07/02/2015
Bài Toán Vốn Cho ‘Cây Tỷ Đô’ Tại Việt Nam Bài Toán Vốn Cho ‘Cây Tỷ Đô’ Tại Việt Nam

Du nhập vào Việt Nam từ năm 2000, mắc ca được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại hạt”, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Nhân hạt mắc ca hiện được dùng phổ biến trong chế biến bơ, làm bánh kẹo, kem, vỏ được dùng làm chất đốt, phân bón, dầu chiết xuất từ nhân hạt được dùng trong nhiều vùng công nghiệp.

09/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.