Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đầu Tư Cho Người Nuôi Cá Làm Ăn Lớn

Đầu Tư Cho Người Nuôi Cá Làm Ăn Lớn
Publish date: Friday. March 21st, 2014

Được Quỹ Hỗ trợ nông dân (ND) cho vay vốn, nhiều hộ nuôi cá ở xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội đã có điều kiện mở rộng diện tích, cải tạo ao, mua thêm cá giống về nuôi...

Xã Phương Tú có 3.212 hộ thì gần 600 hộ nuôi cá, với diện tích 128ha. Nhiều năm nay, nuôi cá đã mang lại thu nhập cao cho ND nơi đây.

Mua thêm cá giống

Được Hội ND xã giới thiệu, chúng tôi đến gia đình chị Nguyễn Thị Kháng, thôn Dương Khê, hộ nuôi thủy sản được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay vốn. Chị Kháng cho biết, từ những năm 1992 gia đình chị đã nuôi thủy sản, thời điểm đó phong trào nuôi cá ở đây chưa phát triển, cộng thêm không có kỹ thuật nên lời lãi không được bao nhiêu. “Sau một thời gian nuôi cá, tôi quay lại làm ruộng, vào thời điểm đó nếu so sánh thì trồng lúa vẫn là ăn chắc nhất”- chị Kháng nhớ lại.

Ba năm trở lại đây, khi phong trào nuôi thủy sản phát triển, nhiều hộ trong xã giàu lên từ nuôi cá. Năm 2103, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí dồn ô, đổi thửa, chị dồn đổi diện tích canh tác, quy hoạch tập trung thành 0,5ha.

“Tôi đang tính cải tạo lại đất ruộng, dành 4 sào để đào ao nuôi thủy sản nhưng vốn hơi cạn, rất may, tháng 11.2013, tôi được Hội ND xã cho vay 10 triệu đồng vốn quỹ thành phố” - chị Kháng cho hay. Cùng thời gian đó, chị tham gia lớp dạy nghề nuôi thủy sản do Hội ND xã tổ chức.

Có vốn, có kiến thức, chị yên tâm đầu tư xây dựng tường bao, mua giống cá về thả nuôi. Chị Kháng bảo: “Số tiền tuy không nhiều, nhưng đã tiếp thêm động lực cho gia đình tôi yên tâm làm ăn. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi năm thu 2 vụ cá, gia đình tôi sẽ có khoản thu đáng kể”.

Mở rộng diện tích ao

Cũng được vay 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND thành phố để đầu tư nuôi cá, anh Thái Văn Thành, thôn Hậu Xá cho biết: “Tính đến nay, gia đình tôi nuôi cá đã được 4 năm.

Trước đây, tôi chỉ nuôi một ao với diện tích 0,3ha. Tháng 11.2013, được Quỹ HTND thành phố cho vay vốn, tôi mở rộng thêm 1ao rộng 0,5ha. Đầu tư bài bản, lại nắm chắc kỹ thuật nên so với trồng lúa, nuôi cá lãi gấp 2 lần. Dự tính, với quy mô như thế, mỗi năm tôi thu 200-300 triệu đồng là chuyện bình thường”.

"Đầu tư bài bản, lại nắm chắc kỹ thuật nên so với trồng lúa, nuôi cá lãi gấp 2 lần. Tôi và những hộ nuôi cá mong muốn Hội ND thành phố tăng thêm vốn vay từ nguồn Quỹ HTND”.

Anh Thái Văn Thành

Ông Đặng Xuân Quế- Chủ tịch Hội ND xã Phương Tú cho biết: “Hội ND xã đã có nhiều chương trình hỗ trợ để ND sản xuất, trong đó có nguồn vốn từ Quỹ HTND thành phố, với tổng nguồn vốn 300 triệu đồng cho 30 hộ vay, thời gian vay 24 tháng. Khi nhận được nguồn vốn ủy thác từ Hội ND thành phố, Hội ND xã đã thành lập ban điều hành. Ban thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay. Đến nay, không có trường hợp nợ quá hạn và sử dụng vốn sai mục đích.

Cũng theo ông Quế, phí vay vốn dành 0,1% vào quỹ rủi ro. Trong trường hợp bất khả kháng như: Cá chết do dịch bệnh, thời tiết... tùy vào mức độ thiệt hại, Hội ND xã sẽ trích nguồn quỹ này để đền bù cho các hộ chăn nuôi.


Related news

Thời Tiết Nóng Đẩy Giá Chanh Tăng Cao Thời Tiết Nóng Đẩy Giá Chanh Tăng Cao

Mấy ngày gần đây, chanh tươi được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 16.000 - 18.000 đồng/kg, tăng hơn 5.000 đồng/kg so với tháng trước. Với giá thu mua hiện nay, lợi nhuận từ trồng chanh là khá cao, nên nhà vườn rất phấn khởi.

Wednesday. May 7th, 2014
Hồ Tiêu Thắng Lớn Hồ Tiêu Thắng Lớn

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu tiêu đạt 75.514 tấn, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch đạt 519 triệu USD, tăng 46,3%. Giá tiêu đen đạt 6.596 USD/tấn, giá tiêu trắng ở mức 9.606 USD/tấn, tăng 7,94%. Đây là mức giá kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng hồ tiêu.

Sunday. May 25th, 2014
Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay Lão Nông Tự Sáng Chế Máy Cày Tay

Chiếc máy cày tay cải tiến- sáng tạo mới của ông Chu Văn Quỳnh ở thôn Rèm, xã Giáo Liêm (Sơn Động, Bắc Giang) đã từng được nhận giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Bắc Giang lần thứ V.

Thursday. May 8th, 2014
Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa Hiệu Quả Trồng Xen Cây Có Múi Trong Vườn Dừa

Hiện Bến Tre có hơn 56.000ha vườn dừa, trong đó có nhiều diện tích dừa có điều kiện tự nhiên tương tự như vùng dừa xen cây có múi ở Giồng Trôm, nên có khả năng mở rộng mô hình trồng xen tương tự. Tuy nhiên, việc trồng cây có múi chỉ mang lại hiệu quả mong muốn khi có sự đầu tư, quan tâm đúng mức, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng giống, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Sunday. May 25th, 2014
Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Giá Bán Để... Tránh Bị Kiện

Sau khi Mỹ công bố mức thuế trong đợt xem xét thứ 9 vụ kiện chống bán phá giá cá tra Việt Nam (POR9) hôm 1.4, giá các sản phẩm này xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng nhẹ.

Thursday. May 8th, 2014