Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch

Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch
Ngày đăng: 17/04/2015

Nhanh đến khó tin

Ngày 6/4, tình cờ đưa đoàn khách bạn bè ở xa đến vườn dâu tây Pháp của Công ty Sinh học sạch Biofresh, chúng tôi được nhìn thấy 4 chậu dâu tây “vượt trội” nằm lẫn trong vườn nên đã tìm gặp chủ nhân - kỹ sư Nghiêm Văn Minh - để tìm hiểu.

Theo kỹ sư Nghiêm Văn Minh, ở Đà Lạt trước đây, nông dân thường hay sử dụng các giống dâu tây gieo từ hạt nên từ khi xuống giống đến lúc ra hoa dài từ 6 - 7 tháng. Sau này, nhờ nhập các giống dâu tây mới từ nước ngoài về và trồng bằng cây giống nuôi cấy mô nên thời gian ra hoa và kết trái của cây được rút ngắn xuống còn 3 - 4 tháng.

Như vậy, với các giống dâu mới được trồng bằng cây con nuôi cấy mô, từ lúc xuống cây giống đến khi thu hoạch lứa đầu tiên cũng kéo dài từ 4 - 5 tháng. Ở Đà Lạt, thời vụ trồng dâu tây khoảng từ tháng 8 - 9, thu hoạch vào tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau.

Gần đây, nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến, người Đà Lạt trồng và thu hoạch dâu tây quanh năm. Tuy nhiên, ở Đà Lạt - xứ sở chủ yếu của dâu tây - (và có lẽ cả nước), chưa một ai trồng và thu hoạch loại cây trái này chỉ trong vòng 5 tuần như ở Biofresh.

Trong khi đó, 4 chậu dâu tây “vượt trội” này của Công ty Sinh học sạch Biofresh lúc chúng tôi đến tham quan chỉ mới hai tuần đã cho hoa và bắt đầu kết trái lác đác. Kỹ sư Minh nói thêm: “Những trái dâu non này chỉ cần khoảng 3 tuần nữa là chín, là cho thu hoạch”. Như vậy, với 4 chậu dây tây “vượt trội” của Biofresh, thời gian từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch lứa đầu tiên chỉ có 5 tuần! Quả là một sự thật đến... khó tin!

Kỹ thuật mới

Chúng tôi hỏi kỹ sư Minh: “Giống dâu này mới được anh nhập về từ Pháp?”. Ông Minh vừa lắc đầu và vừa cười vui: “Vẫn là giống dâu của Pháp có trong vườn. Tuy nhiên, tôi đang nghiên cứu một quy trình sản xuất mới để rút ngắn nhất thời gian sinh trưởng của cây một cách có thể. Gần đây, tôi đã tìm cách để rút từ 3 tháng xuống còn hai tháng hoặc hai tháng rưỡi. Nay, với 4 chậu cây giống thử nghiệm này, thời gian sinh trưởng chỉ còn 5 tuần - từ lúc xuống cây giống đến khi thu hoạch trái dâu đầu tiên”.

Ông Minh nói thêm, mặc dầu “mang tiếng” là trồng dâu tây giống Pháp đã 4 năm nhưng có thể nói 3 năm đầu coi như “vứt” vì cứ phải chuyển đổi vườn liên tục. Chỉ mới đây, trong vòng một năm kể từ khi chuyển về khu vực hồ Than Thở này và vườn dâu ổn định với khoảng 2ha đất, ông mới có thời gian để nghiên cứu và áp dụng một số kỹ thuật canh tác một số giống cây nông nghiệp, nhất là cây dâu tây và là giống dâu tây mới của Pháp, mà ông học được từ khi còn ở bên Pháp (kỹ sư Nghiêm Văn Minh có thời gian dài sống và làm việc tại Pháp, ông vừa về Việt Nam trong vòng 4 năm nay).

Chúng tôi có hỏi kỹ sư Nghiêm Văn Minh về “vấn đề cốt yếu” của kỹ thuật mới mà ông đang thử nghiêm là gì; tuy nhiên, ông chỉ lắc đầu và cười: “Đang trong vòng bí mật mà! Rồi đây, tôi sẽ công bố, nhưng không phải là lúc này!”.

Có lẽ dâu tây từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ 5 tuần là “câu chuyện” duy nhất ở Việt Nam mà Biofresh của Lâm Đồng đang “sở hữu”! Cũng xin được nói thêm, kỹ sư Nghiêm Văn Minh cho chúng tôi biết, nếu quy trình canh tác theo kỹ thuật rất mới mà ông đang nghiên cứu này thành công mỹ mãn thì ông không chút ngần ngại khi chuyển giao nó cho nông dân Đà Lạt!


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả

Từ các chương trình và dự án về phát triển nghề nuôi thủy sản nước ngọt, Trung tâm Giống thủy sản và Trung tâm Khuyến nông An Giang tổ chức nhiều lớp huấn luyện, xây dựng điểm trình diễn để chuyển giao kỹ thuật ương lươn giống và nuôi lươn thịt. Đây là mô hình giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật mới, phát triển kinh tế gia đình.

19/08/2013
Thiệt Đơn Thiệt Kép Khi Bán Bò Bệnh Thiệt Đơn Thiệt Kép Khi Bán Bò Bệnh

Thời gian vừa qua, đàn bò của nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bị bệnh lở mồm long móng (LMLM). Trong khi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tìm mọi cách để khống chế dịch bệnh thì thương lái đã tìm đến các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để mua bò với giá rẻ. Điều này gây thiệt đơn thiệt kép, không chỉ thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn khiến dịch bệnh lây lan.

19/08/2013
Nuôi Ong “Một Vốn Đôi Lời” Nuôi Ong “Một Vốn Đôi Lời”

Mấy năm gần đây, nghề nuôi ong trên địa bàn thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái) phát triển mạnh. Tuy là nghề mới nhưng lợi nhuận được cho là “một vốn đôi lời” từ vật nuôi này đang mở hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trong vùng.

19/08/2013
Những Cây Trồng Mới Trên Đất Giao Hà (Nam Định) Những Cây Trồng Mới Trên Đất Giao Hà (Nam Định)

Chúng tôi về xã Giao Hà (Giao Thủy) đúng lúc người dân đang hối hả, tất bật với việc thu hoạch hoa hòe để… chạy bão. Già, trẻ, gái, trai ai cũng bận rộn “hái hòe”. Đây cũng là thời điểm cây hòe đang cho hoa, nụ nhiều nhất trong năm. Nhiều năm nay, người dân trong xã đã khai thác thế mạnh của đất phù sa sông Hồng để trồng hòe và đinh lăng xuất bán làm dược liệu.

19/08/2013
Vùng Hành Thanh Thủy Khổ Vì Thiếu Cát Vùng Hành Thanh Thủy Khổ Vì Thiếu Cát

Toàn thôn Thanh Thủy (Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi) có 550 hộ dân thì đã có hơn 400 hộ dân theo đuổi nghề trồng hành hàng chục năm nay. Trước hiệu quả kinh tế đem lại, cây hành ngày càng được bà con nông dân “tín nhiệm”. Họ rất muốn mở rộng diện tích trồng hành nhưng lại gặp phải “nút thắt” vì thiếu cát.

19/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.